Nguồn tin: VietNamNet, 11/03/2009
Ngày cập nhật:
12/3/2009
Bất lực trong việc tìm thị trường mới, Công ty Cổ phần XNK Rau quả I mới đây quyết định quay trở về với thị trường cũ là Nga, Đông Âu, Tây Âu, Trung Đông và Ai Cập.
Trước đây, các thị trường truyền thống này liên tục cắt giảm hợp đồng. Ngay cả với hợp đồng đã ký, đối tác cũng yêu cầu cắt giảm số lượng do đồng Rup (Nga) suy yếu, giảm giá tới 40%.
Tại Công ty cổ phần XNK Rau quả Thanh Hóa, sau hai tháng triển khai tìm thị trường mới, số hợp đồng ký kết được tại Malaysia và Đài Loan cũng rất ít và nhỏ (vài trăm tấn), bất chấp việc công ty bán với giá rẻ hơn.
Chính vì thế, công ty đã phải đóng cửa 10 nhà máy, hoạt động cầm chừng 3 và tồn đọng tới 6.000 tấn nguyên liệu.
Mặt hàng thuỷ sản, do thị trường truyền thống EU bị thu hẹp, Tổng công ty Thủy sản Việt Nam phải chuyển hướng sang các nước châu Á.
Song, DN vẫn chưa tìm được hợp đồng mới nào. Ách tắc thị trường, nhiều nhà máy chế biến thuỷ sản tại Cà Mau, Bạc Liêu, Trà Vinh... của Tổng công ty đang phải sản xuất cầm chừng, chỉ đạt 30-45% công suất để giữ chân công nhân.
Thậm chí, khi đã có được thị trường mới, như với cá tra xuất khẩu vào Rumani, đơn giá trung bình tại thị trường này của các DN Việt Nam từ cuối năm 2008 còn sụt giảm thê thảm, từ 2,12 EURO/kg xuống còn 1,24 EURO/kg và vẫn có chiều hướng sụt giảm. Nguyên nhân cũng là do sự suy giảm của đồng nội tệ của quốc gia này.
Bộ NN-PTNT xác định, năm 2009, các thị trường mới mà ngành này nhắm đến là Trung Đông, Đông Âu (Nga, Ukraina), Bắc Phi, Nam Mỹ, Trung Quốc. Nhưng để vào được các thị trường này là rất khó do vấp phải sự cạnh tranh lớn và thiếu kinh phí.
Điển hình là, trong khi Việt Nam loay hoay tìm cách tiêu thụ, xuất khẩu vải thiều thì Trung Quốc đã tiến một bước xa khi lai tạo được loại vải thiều không hạt.
Do vậy, thống kê từ Bộ NN-PTNT cho thấy, hai tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu nông, lâm và thủy sản của Việt Nam chỉ đạt 2,02 tỷ USD, giảm 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài gạo, giá trị xuất khẩu của toàn bộ các mặt hàng khác đều giảm.
Ông Đỗ Thắng Hải, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng, để hàng Việt Nam xuất khẩu vào được thị trường mới, các DN phải thật kiên trì, bởi thị trường mới không thể có được chỉ sau 1-2 tháng xâm nhập mà phải lâu dài.
Theo ông Hải, các DN Việt Nam với ưu thế hàng giá rẻ nên tranh thủ thời cơ, chiếm lĩnh thị phần tại các thị trường lớn, như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản.
Các thị trường này vốn nhập nhiều loại mặt hàng cao cấp, nay do người dân thắt chặt chi tiêu sẽ chuyển sang các loại mặt hàng cùng chủng loại nhưng thấp cấp hơn.
Ngoài ra, các DN cũng nên lưu tâm đến thị trường của các nước đang xuất khẩu những mặt hàng tương tự Việt Nam, chẳng hạn như hoa quả tươi và hoa quả chế biến - lâu nay các nước châu Phi vẫn chiếm lĩnh - để nghiên cứu, tận dụng thế mạnh tạo bước đột phá do một số nước đang gặp khó khăn.
Hà Phương
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin mới:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.