Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 25/03/09
Ngày cập nhật:
26/3/2009
Vĩnh Tiến, một trong những thương hiệu trà atisô khá nổi tiếng của Lâm Đồng, đang nuôi khát vọng đưa trà atisô Đà Lạt chất lượng cao đến với người tiêu dùng toàn quốc; và xa hơn tới thị trường khu vực và thế giới. Và để đạt được ước mơ ấy, Vĩnh Tiến kết hợp chặt chẽ với những người trồng atisô để có được chất lượng cây tốt nhất, an toàn nhất phục vụ cho những người sử dụng dòng trà “thuần” Đà Lạt này.
Là một trong những công ty chế biến trà atisô lớn của Đà Lạt, mỗi năm Vĩnh Tiến mua chừng 250 tấn nguyên liệu atisô của hơn 100 hộ nông dân trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, việc mua bán này vẫn chỉ dựa trên quan hệ tự do, Công ty thu mua của nông dân theo quan điểm “thuận mua vừa bán’, không có bất cứ một ràng buộc nào. Điều này gây bất lợi cho cả hai phía, cả người trồng ra nông sản cũng như người thu mua chế biến. “Liên kết hai nhà” trở thành đòi hỏi bức thiết với người nông dân cũng như người làm trà. Bà Phạm Thị Huệ, Giám đốc Công ty Vĩnh Tiến cho biết hướng đi mới: “Với định hướng chủ động nguồn nguyên liệu sạch phục vụ sản xuất, chúng tôi hỗ trợ nông dân nâng cao chất lượng, sản lượng và sẽ bao tiêu sản phẩm cho bà con”. Hỗ trợ này gồm có việc thuê chuyên gia đào tạo kỹ thuật, nâng cao khả năng canh tác cho nông dân, giảng dạy quy trình trồng atisô đúng kỹ thuật theo tiêu chuẩn Việt GAP. Ông Hoàng Nghĩa, người có tới 1 ha đất chuyên canh atisô tại phường 12, Đà Lạt cho biết: “Tôi trồng atisô cũng mười mấy năm rồi, toàn bán trên thị trường tự do. Khi giá lên giá xuống, thương lái cũng chỉ báo với mình rồi thu mua theo giá của họ, mình không biết giá thực thế nào nên nhiều khi cũng thấy buồn, trồng cả năm mới thu một vụ mà giá thấp quá thì thiệt cho nhà vườn”. Bởi vậy, ông Nghĩa là một trong 32 hộ tham gia vào các lớp học trồng và canh tác atisô theo Việt Gap do Vĩnh Tiến tổ chức. Ông đang hy vọng việc tham gia vào lớp học này sẽ giúp khả năng trồng atisô của ông khá hơn, sản lượng và chất lượng cao hơn và sản phẩm trồng ra sẽ được bao tiêu với giá cả ổn định.
Thực ra, việc tìm kiếm những nông hộ để đào tạo kỹ thuật cũng như ký kết bao tiêu sản phẩm đã là một trong những hoạt động của Vĩnh Tiến từ hơn một năm nay. Anh Võ Minh Đạo (ngụ tại đường Nguyễn Thị Nghĩa, Đà Lạt) là một trong những nông hộ trồng atisô đã cam kết gắn bó với Vĩnh Tiến. Anh cho biết, canh tác theo kỹ thuật mới do công ty hướng dẫn có nhiều lợi ích: “Mình trồng atisô theo phương pháp do các chuyên gia hướng dẫn giảm rất nhiều dịch hại nên chi phí phân, thuốc BVTV giảm. Thêm nữa là bông rất lớn, đạt cao hơn trồng kiểu cũ nhiều, giá thu mua cũng ổn định và cao hơn giá thị trường. Công ty ký hợp đồng và thu mua hết 100% sản phẩm trồng được”. Và nhất là, theo anh Đạo khẳng định: Thông qua việc được chuyên gia đào tạo, người nông dân đã có ý thức hơn về việc bảo đảm chất lượng nông sản do mình sản xuất ra. Những nông hộ như anh Đạo là cơ sở để Công ty xuất Tiến nâng cao chất lượng sản phẩm trà cũng như chủ động về kết hoạch sản xuất, không bị động chạy theo thị trường. Vĩnh Tiến hy vọng sau một khóa đào tạo lâu dài và sự theo dõi sát sao của các cán bộ kỹ thuật, có khoảng 22 nông hộ trồng atisô được cấp chứng chỉ Việt GAP và sẽ chọn lựa được 5 nông hộ tiếp tục tập huấn kỹ thuật trồng trọt theo tiêu chuẩn Global GAP, tiêu chuẩn sản xuất nông nghiệp sạch có giá trị trên toàn thế giới. Đây là cơ sở để sản phẩm trà atisô Vĩnh Tiến có cơ hội “chen chân” ra thị trường ngoài nước.
Việc hỗ trợ Vĩnh Tiến “liên kết hai nhà” với người nông dân là hoạt động của Cơ quan Hỗ trợ phát triển Đan Mạch mà như Đại sứ Vương quốc Đan Mạch Peter Lysholt Hansen phát biểu, ông rất hài lòng với mối liên kết này và kết quả liên kết thực tế của Công ty Vĩnh Tiến với nông dân. Ông khuyến cáo: “Chỉ khi người nông dân Việt Nam đạt các chứng chỉ có giá trị trong nước như Việt GAP hay quốc tế như Global GAP, người dân và doanh nghiệp mới có cơ hội mở cửa ra thị trường, nhất là thị trường thế giới. Mối liên kết chặt chẽ giữa người nông dân và doanh nghiệp sao cho hai bên cùng có lợi chính là bí quyết để thành công”.
DIỆP QUỲNH
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin mới:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.