Nguồn tin: Agroviet, 05/05/2009
Ngày cập nhật:
7/5/2009
Giáo sư, tiến sĩ Võ Tòng Xuân, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học An Giang cho biết, ở nhiều nước, nông dân được đào tạo bài bản, được cấp bằng hẳn hoi mới “trở thành” nông dân. Còn ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), nông dân là đối tượng chưa được học nghề nhiều nhất. Đó là nhược điểm lớn nhất của nông dân ĐBSCL khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
* Nông dân phải học nghề
Theo Tiến sỹ Nguyễn Văn Sảnh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển ĐBSCL (Trường ĐH Cần Thơ ), có nhiều thách thức đối với nông nghiệp và nông dân ĐBSCL trong tiến trình gia nhập WTO. Đại bộ phận nông dân còn nghèo, sản xuất nhỏ lẻ do thiếu vốn, sự hiểu biết, ứng dụng khoa học kỹ thuật còn hạn chế. Họ lại không có thói quen hợp tác sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nên càng khó đưa sản phẩm ra thị trường. Thực trạng sản xuất nông nghiệp của ĐBSCL hiện nay là hàng hóa kém chất lượng, không bảo đảm vệ sinh và an toàn thực phẩm, giá thành cao, không ổn định, khó cạnh tranh với những nước trong khu vực.
Phó Giáo sư Đào Công Tiến (nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế TPHCM) chỉ ra nghịch lý đang cản trở phát triển của ĐBSCL là cả vùng đóng góp tới 17% GDP, 92% sản lượng lương thực và 66% sản lượng thủy sản của cả nước nhưng vẫn còn khoảng 10% dân số mù chữ và tái mù chữ, 80% người lao động chưa qua đào tạo, tập trung ở những người nông dân chân lấm tay bùn. Nghịch lý trên dù khó chấp nhận nhưng trên thực tế đã diễn ra nhiều năm qua.
Bài học từ các năm trước cho thấy, nếu nông dân được đào tạo, dạy nghề bài bản, họ sẽ không “xé rào” xuống giống lúa xuân hè vì đây là “môi trường béo bở” để rầy nâu và bệnh VL-LXL tiếp tục hoành hành. Được học nghề, nông dân biết trồng mía, nuôi tôm sú rải vụ, không dẫn đến cảnh khủng hoảng thừa cục bộ. Họ cũng sẽ ý thức được mối liên kết sản xuất, gắn với các tổ chức nghề nghiệp. Nhu cầu liên kết sản xuất, buôn bán của nông dân ở ĐBSCL ngày càng lớn nhưng hầu như chưa được địa phương nào đáp ứng. Ngoài ra, nhu cầu thông tin giá cả, thị trường, hỗ trợ bán hàng, công nghệ bảo quản, đóng gói bao bì...cũng tăng nhưng chưa được quan tâm, đáp ứng đầy đủ. Có thể nói, thiếu kiến thức, thiếu thông tin, lo lắng, lúng túng… đang là hiện trạng chung của nhiều nông dân khi Việt Nam đã là thành viên của WTO.
Làm sao để sản xuất ra số lượng nông sản lớn, giá thành hạ, chất lượng sản phẩm tốt, đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm quốc tế đang đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết. Vì vậy, việc huấn luyện nông dân sản xuất nông sản theo tiêu chuẩn sẽ quyết định sống còn cho nông sản ĐBSCL khi tham gia vào các thị trường khó tính. Giáo sư tiến sĩ Võ Tòng Xuân cảnh báo: nếu chúng ta không khẩn trương chuẩn bị mọi mặt, tổ chức lại quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng hàng hoá nông sản ngang tầm quốc tế thì sẽ không còn kịp, có nguy cơ thua ngay trên sân nhà khi nông sản nước ngoài tràn vào. Ông cũng nêu ý kiến cần đầu tư mạnh cho nghiên cứu khoa học về giống cây trồng, vật nuôi, phương pháp để giảm giá thành và đầu tư phát triển thị trường nông sản. Đầu tư gấp rút và ưu tiên cho việc cải tiến các chương trình khuyến nông, đào tạo cho nông dân những kiến thức và kỹ năng phù hợp với yêu cầu hội nhập sâu.
* Đa dạng hóa đào tạo nghề
Bộ NN&PTNT và Bộ LĐ-TB-XH đã hoàn tất đề án tổng thể đào tạo nguồn nhân lực nông thôn với 3 đề án thành phần là: Đào tạo dạy nghề cho lao động nông thôn trực tiếp sản xuất nông nghiệp hiện đại; Dạy nghề cho nông dân và con em nông dân để chuyển dịch cơ cấu lao động và đào tạo; Nâng cao kiến thức cho cán bộ quản lý, cán bộ cơ sở ở nông thôn. Một trong những công việc quan trọng cần làm là rà soát lại danh sách các cơ sở dạy nghề cho lao động nông thôn, xác định các ngành nghề cần đào tạo, đưa ra tiêu chuẩn tối thiểu về mức kinh phí, quy mô cho các cơ sở tham gia đào tạo. Đại diện Bộ NN&PTNT cho biết, trong dự thảo danh mục nghề ngắn hạn có các ngành nghề đào tạo gồm: kỹ thuật nông lâm nghiệp, ngư nghiệp, chăn nuôi, thú y bảo vệ thực vật, chế biến nông lâm thuỷ sản, cơ điện nông thôn, nghiệp vụ quản lý nông nghiệp với khoảng 126 nghề; thời gian đào tạo tùy theo ngành nghề, dao động từ 4-16 tuần.
Theo đề án, Bộ NN&PTNT có nhiệm vụ xây dựng các chương trình dạy nghề ngắn hạn trong giai đoạn 2009-2011 với tổng kinh phí khoảng 7,5 tỷ đồng. Căn cứ vào nhu cầu đào tạo nghề của từng tỉnh, thành phố, Bộ thống nhất với Bộ Tài chính về hình thức, cách thức phát hành và thanh toán “thẻ học nghề nông nghiệp” do Bộ Tài chính phân bổ với tổng kinh phí hàng năm ước khoảng 150 tỷ đồng. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Đào Xuân Học, một trong những người đề xuất ý tưởng này cho biết, đây là cách làm mới với mục đích cấp kinh phí đào tạo trưc tiếp cho cơ sở đào tạo thông qua người học. Nếu người học có nhu cầu học các nghề nông nghiệp theo lựa chọn thì sẽ được cấp “thẻ học nghề nông nghiệp” có giá trị tuỳ theo ngành nghề và thời gian đào tạo; họ nộp thẻ tại các cơ sở có đào tạo các nghề nông nghiệp để được đào tạo theo yêu cầu. Sau đó các cơ sở đào tạo thanh quyết toán kinh phí đào tạo với Kho bạc Nhà nước căn cứ vào số lượng “thẻ học nghề nông nghiệp”. Hình thức phát hành thẻ học nghề là “quy trình khép kín”, giảm thiểu những tiêu cực phát sinh và thuận lợi tối đa cho người lao động nông thôn được tiếp cận học nghề nhanh chóng, thuận lợi theo nhu cầu.
Theo ông Tống Khiêm, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông- khuyến ngư quốc gia, nhiều năm qua, Bộ LĐTB-XH là cơ quan chủ quản cùng nhiều bộ ngành, nhiều cấp từ TW đến địa phương đã tham gia đào tạo nghề cho nông dân. Qua nhiều năm và nhiều kênh đào tạo, các cơ quan chức năng nhìn lại, đánh giá kết quả đào tạo nghề cho nông dân để trình lên Chính phủ đề án đào tạo nghề cho 1 triệu lao động ở nông thôn. Để đề án có hiệu quả, ông Tống Khiêm đề xuất: thay vì cấp vốn đào tạo cho cơ sở dạy nghề thì nên phát phiếu hay tích kê có mệnh giá tiền cho nông dân để họ tự chọn cơ sở dạy nghề. Ví như người nông dân muốn thâm canh các giống lúa mới, ở phía Nam, có thể tìm đến Đại học Cần Thơ, Viện lúa ĐBSC; ở phía Bắc có thể đến trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội hay mời thầy dạy là các chuyên gia giỏi của các Trung tâm Khuyến nông, các chuyên gia của công ty giống cây trồng. Người học nghề cũng có thể đến trang trại của các nông dân làm kinh tế giỏi để học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi thủy sản, trồng cây ăn quả, làm nấm, trồng hoa, chế biến nông sản./.
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin mới:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.