Nguồn tin: Sài Gòn giải phóng, 28/08/2009
Ngày cập nhật:
31/8/2009
Câu chuyện thứ nhất: Nông dân ĐBSCL đang rất cần các thông tin về kỹ thuật sản xuất, cách phòng trừ sâu bệnh do cây trồng, vật nuôi, giá cả thị trường, cách phòng trừ dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe cộng đồng nhưng chưa được đáp ứng đầy đủ và chính xác. Đó là kết quả nghiên cứu của đề tài cấp bộ: “Nghiên cứu cơ sở khoa học xây dựng mạng thông tin khoa học và công nghệ vùng ĐBSCL” do Tiến sĩ Đỗ Văn Xê, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ làm chủ nhiệm.
Câu chuyện thứ hai: Gần đây, nhiều thị trường liên tiếp đưa ra thông tin không chính xác về chất lượng cá tra VN, gây thiệt hại lớn cho hoạt động nuôi, chế biến, xuất khẩu. Để khắc phục tình trạng này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát nhấn mạnh rằng, VN nên lên kế hoạch thông tin, tuyên truyền bài bản về sản phẩm cá tra xuất khẩu cũng như các loại nông sản xuất khẩu khác. Ta cần làm cho thế giới hiểu rằng sản phẩm cá tra xuất khẩu của VN có giá cạnh tranh, chất lượng tốt và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; chủ động hóa giải những thông tin thất thiệt.
Vì thiếu thông tin về tiến bộ khoa học kỹ thuật thế giới trong sản xuất nông nghiệp nên năng suất, chất lượng một số mặt hàng nông sản VN kém sức cạnh tranh so với nhiều nước trong khu vực. Vì thiếu thông tin về cách phòng chống dịch bệnh nên ĐBSCL là nơi dịch sốt xuất huyết bùng phát mạnh nhất trong cả nước.
Vì không chủ động thông tin về môi trường nuôi, quy trình chế biến, điều kiện hoạt động, thiên nhiên ưu đãi... nên các thế lực xấu (vì quyền lợi cục bộ) mới có thể bêu xấu mặt hàng cá tra của ta.
Qua hai câu chuyện trên cho thấy vai trò của thông tin trong thời buổi làm ăn hội nhập toàn cầu, cạnh tranh quyết liệt. Tưởng cũng nên nhắc lại, vừa qua phía Hà Lan hỗ trợ ta nghiên cứu, phân tích các mẫu nước ở nhiều vùng nuôi cá tra cho thấy đều đảm bảo các yếu tố về vệ sinh an toàn thực phẩm. Kết quả nghiên cứu khách quan này của phía Hà Lan nếu được ta thông tin rộng rãi sẽ là cách hóa giải có hiệu quả những thông tin có dụng ý xấu về mặt hàng cá tra của VN.
Chủ động thông tin, tận dụng mọi cơ hội để thông tin, quảng bá sản phẩm của ta trước, trong và sau khi đưa sản phẩm ra thị trường là vô cùng cần thiết. Không thể vin vào cớ còn nghèo mà hạn chế kinh phí dành cho công việc xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm. Việc vừa rồi Chính phủ đồng ý cho ngành du lịch VN chi hàng tỷ đồng để quảng bá trên các kênh truyền hình nổi tiếng ở phương Tây đã cho thấy sự thay đổi tư duy của cấp quản lý vĩ mô về công tác thông tin, tiếp thị. Con cá tra VN, trong vài năm gần đây, mỗi năm mang về cả tỷ USD, thiết nghĩ cũng cần được thông tin quảng bá như ngành du lịch!
Trên lĩnh vực kinh tế cũng như trên các lĩnh vực khác, ai chiếm lĩnh được mặt trận thông tin, tất nhiên là bằng thông tin chính xác, người đó sẽ thắng. Đừng để thiếu thông tin, đối nội cũng như đối ngoại. Đấu tranh trên mặt trận thông tin phải luôn nhạy bén giành thế chủ động!
LÊ MINH
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin mới:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.