Nguồn tin: Báo Đất Việt, 16/10/2009
Ngày cập nhật:
19/10/2009
Bắp ngô, rau má, khóm xả… đời thường vốn chẳng được chú ý đến nhiều. Nhưng gần đây, những sản phầm này trở nên có giá, bán được nhiều hơn, thậm chí có thể xuất ngoại.
Hiện ở một số tỉnh ĐBSCL, nhiều người đổi đời nhờ trồng và đi thu gom những “sản vật tầm thường” đó để... xuất khẩu.
Hí hửng khoe chiếc xe tải 2,5 tấn “đập hộp” vừa sắm được trước con mắt thèm muốn của cánh buôn rau quả khu vực cầu Quay (Mỹ Tho - Tiền Giang), Năm Lún nói: “Từ nay ăn hàng Vĩnh Long, Bến Tre… khỏi lo thiếu xe hen!”.
Cùng cảnh buôn bán vặt ngoài chợ, nhưng vợ chồng Năm Lún (Nguyễn Văn Lún), may mắn hơn hẳn những người buôn rau ngoài chợ. Năm tâm sự, nhiều lúc ngẫm lại thấy mình “hên” thiệt, đâu ngờ lại có thể giàu lên từ mấy thứ rẻ tiền như bó rau, trái chuối…
Theo như lời kể của anh Năm, hơn hai năm trước, có một nhóm người ra chợ hỏi mua khoai, bắp, xả, chuối… thậm chí cả rau má với lượng lớn. Gom được tới cả chục ghe chất lên ô tô mà các vị khách vẫn tỏ vẻ “thèm thuồng” vì hàng ít. Cả chợ được ngày khỏe re vì bán hết sớm. Lúc đó, Năm chỉ có thể nghĩ là gia đình giàu có nào đó mua về làm tiệc, nhưng lại phân vân vì từng đó đồ tính ra đủ cho cả chục đám tiệc chứ không ít. Thế rồi, chẳng bao lâu sau, những người này trở lại mua gom. Nhiều lần quan sát, Năm Lún phát hiện họ không chỉ mua ở một chợ, mà còn ở nhiều nơi khác.
Mua bán nhiều thành quen, rồi thân, biết Năm có nhiều nguồn hàng từ các nhà vườn, mấy vị khách đã ngỏ ý nhờ anh gom số lượng lớn, với giá mà bất cứ người nông dân nào cúng muốn bán. Anh nhận lời và bắt tay ngay vào việc... Điều bất ngờ nhất khi lần đầu Năm mang hàng đến giao theo địa chỉ của những người khách để lại, anh mới biết đó là một doanh nghiệp. Lạ hơn là doanh nghiệp đó giống như một căn bếp khổng lồ. Hàng trăm người làm, người thì luộc ngô, người nướng chuối, nhóm gọt xoài, cắt ổi, nhóm khác băm xả hay cho vào máy xay nhuyễn… ai nấy đều mang đồ bảo hộ lao động và vệ sinh từ đầu đến chân. Tất cả sản phẩm làm ra được đóng gói cẩn thận. Ngỡ rằng đây là một bếp ăn công nghiệp nên khi biết những thứ “đồ nhà quê” ấy sẽ được đưa đi bán tận bên Mỹ bên Tây, anh “hai lúa” này suýt té xỉu…
Càng đậm chất quê càng dễ bán
Trăm nghe không bằng một thấy, Đất Việt tìm tới tận “công ty chế biến đồ nhà quê” (công ty TNHH MT) tại Tân Mỹ Chánh, Mỹ Tho, Tiền Giang, để có thể “sờ tận tay, day tận… hạt bắp” quy trình đưa những món quà quê ấy xuất ngoại.
Ý tưởng xuất khẩu những sản phẩm này bắt nguồn từ một Việt kiều Mỹ - ông Lâm Mac, nay là Chủ tịch hội đồng thành viên công ty MT. Ông Lâm vốn là chủ một siêu thị nhỏ tại một tiểu bang của Mỹ, nhiều lần chứng kiến cảnh người Việt trở lại Mỹ sau chuyến thăm nhà thường “tay xách nách mang” những thứ rất bình dị, dân dã từ trái ổi, cóc, thậm chí là miếng gừng miếng xả phơi khô… Bên cạnh đó, nhiều khách du lịch bản địa sau khi đến Việt Nam được nếm cũng muốn được thưởng thức ngay những sản vật nhà vườn này. Ông nảy sinh ý định đưa tất cả những thứ “quà quê” đó sang Mỹ.
Nghĩ là làm, sau gần ba năm, ngoài thị trường Mỹ, doanh nghiệp này đã đưa được tới 60 - 70 sản phẩm, từ ngô luộc, khoai nướng, xả băm, rau má, lá dứa.. đến các loại trái cây (xoài, cóc, ổi, chuối…) sang hàng loạt thị trường như Nhật Bản, châu Âu, Hàn Quốc… Khách hàng ban đầu chỉ là bộ phận người Việt, nhưng dần mở rộng trong cộng đồng người Á Đông. Ngay cả một số người phương Tây cũng “mê như điếu đổ” những món ăn từ đồng ruộng Việt Nam. Tuy nhu cầu cao nhưng do tính chất... tự nhiên của những sản phẩm này nên mỗi tháng, công ty của ông Lâm Mac chỉ gom, xuất khẩu được 5 - 8 container hàng các loại (khoảng 80 - 90 tấn). Hơn nữa, với những loại cây nhà lá vườn này để làm ra một phải cần đến ba, chẳng hạn để làm ra một tấn xả thành phẩm cần ít nhất 3 - 4 tấn xả nguyên liệu. Một xã viên hợp tác xã đảm bảo cung cấp khoảng 10 tấn xả mỗi tháng là có thể… sống khỏe. Xả trước đây xin cả chục kg cũng có, còn mua thì giá chỉ vài trăm đồng một kg, nhưng giờ xuất khẩu được nên giá đã tăng lên 3.000 đồng.
Thậm chí, có loại cây trước vốn chỉ được trồng làm... hàng rào nay cũng có thể bán lấy tiền. Vị giám đốc này khẳng định bất cứ sản phẩm dân dã nào cũng có thể xuất được, càng đậm chất quê càng “hot”.
Ông Lâm Mac cho biết, một số loại trái cây như đu đủ, khóm (dứa), vú sữa, ngô, khoai, sắn… phải đảm bảo theo tiêu chuẩn HACCP hay GAP (VietGap hoặc GlobalGap). Còn lại với những loại cây trồng tự nhiên như xả, lá dứa, rau má… không nằm trong danh mục đòi hỏi tiêu chuẩn quốc tế nói trên. Những “đặc sản” ấy sau khi chế biến sẽ đóng gói, hút chân không và bảo quản ở nhiệt độ - 45 độ, bảo đảm hạn sử dụng sản phẩm có thể kéo dài tới 1, 2 năm…
Do cung lớn hơn cầu nên theo một số thương lái, giờ muốn mua gom được, họ phải bôn ba đi Cai Lậy, Cái Bè (Tiền Giang) hay sang Vĩnh Long, Bến Tre… mới có được nguồn hàng.
Kẹo vừng, nước chè xanh cũng có thể xuất khẩu
Ông Phạm Ngọc Chu, Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Hungary, cho rằng, đa phần hàng hóa sản xuất tại Việt Nam đều có thể bán được ở thị trường châu Âu, kể cả kẹo vừng hay cốc nước chè xanh… Vị chủ của chuỗi cửa hàng có 10.000 khách mỗi ngày ở Hungary này cũng cho hay, thị trường châu Âu không kỹ tính như chúng ta nghĩ, không xuất, bán được hàng tại đó chớ vội đổ cho hàng kém chất lượng. Đa số mặt hàng tiểu thủ công nghiệp, công nghiệp nhẹ, hàng tiêu dùng đều có thể bán được tại châu Âu. Vấn đề là phải đầu tư cho bao bì sản phẩm, marketing và nắm được nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng ở đây. “Một lần tôi nhận được nấm hộp từ Việt Nam gửi sang bán thử. Nhãn in bên ngoài màu nâu, chấm đốm đen xì như là nấm... bị hỏng. Tôi gửi luôn về với lời nhắn: Không phải thử, không bán được đâu”, ông Chu nói.
Hay như mì ăn liền Vifon đang bán rất chạy, nếu có tăng giá vài chục phần trăm thì vẫn bán được vì rất rẻ... Hơn nữa, “nếu hãng Vifon mà đưa hình ảnh anh bộ đội Việt Nam ăn gói mỳ nhẹ nhàng, thơm ngon, có đầy đủ các chất thịt, rau, nước, sinh tố... đủ sức chạy bộ, chiến đấu chống lại đối thủ mạnh hơn mình nhiều lần chắc chắn sản phẩm sẽ thu hút hơn và bán được nhiều hơn”.
Ngọc Trung - Đăng Thư
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin mới:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.