Nguồn tin: Người Lao Đông, 17/10/2009
Ngày cập nhật:
19/10/2009
Các HTX sản xuất rau củ, trái cây cho rằng đưa được hàng vào siêu thị là rất khó khăn.
Thông tin trên được đưa ra tại hội thảo thúc đẩy tiêu thụ và xây dựng thương hiệu nông sản - đặc sản làng nghề tại TPHCM, do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức vào ngày 16-10.
Nông dân quá thiệt
Ông Thân Văn Tánh, Phó Chủ nhiệm HTX Xoài Châu Nghệ (tỉnh Trà Vinh), cho biết bán được hàng cho siêu thị nhưng nông dân lại phải chịu chi phí vận chuyển, mỗi đợt giao hàng chỉ có khoảng 500 kg xoài, nếu trừ tiền vận chuyển từ Trà Vinh đến TPHCM thì tính ra không còn đồng lời nào dù đã được Saigon Co.op hỗ trợ 2% giá trị lô hàng.
Những người trực tiếp sản xuất hàng nông sản bức xúc vì hàng bán qua thương lái bị ép giá trong khi chào bán vào siêu thị thì không được. Những người trồng rau củ cho rằng phải mất ít nhất 3 tháng mới có sản phẩm, trong khi hàng vào siêu thị phải được cung cấp liên tục thì làm sao nông dân có hàng mà giao, do đó phải chấp nhận bán qua thương lái với giá thấp. Còn các hộ trồng thanh long thì cho rằng khi tới mùa thu hoạch một lúc hàng chục tấn/hộ mà sức tiêu thụ của siêu thị có hạn nên họ đành phải bán tháo ra thị trường với giá chỉ 1.000 – 2.000 đồng/kg. Thực trạng này dẫn đến việc hàng hóa nông dân làm ra có giá bán quá thấp so với giá bán trên thị trường.
Nhiều hộ nông dân ở Tiền Giang, Cần Thơ, An Giang cho rằng các siêu thị thanh toán theo hình thức chuyển khoản (thường 10 ngày/lần thanh toán) qua hệ thống ngân hàng là gây khó cho họ. Không phải nông dân nào cũng có thể biết hình thức giao dịch này và đa phần đều muốn việc buôn bán thực hiện bằng “tiền tươi, thóc thật”. Theo bà Bùi Hạnh Thu, Phó Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op), việc thanh toán phải tuân thủ theo quy định. Cụ thể, với lô hàng có giá trị trên 10 triệu đồng sẽ không được thanh toán bằng tiền mặt mà phải chuyển khoản.
Siêu thị thiếu hàng chất lượng để bán
Các HTX sản xuất rau củ, trái cây cho rằng đưa được hàng vào siêu thị là rất khó kăn. Ngoài việc sản phẩm không đạt tiêu chuẩn còn do họ không rành về đường đi nước bước, phải chiết khấu cho siêu thị vài chục phần trăm và thậm chí còn phải chi cho người phụ trách mua, quản lý ngành hàng và ngay cả người đứng quầy hàng...
Đại diện các siêu thị cho rằng họ vẫn phải đi tìm kiếm nguồn hàng từ khắp nơi cũng không đủ để bán. Bà Bùi Hạnh Thu cho biết sản phẩm vào được siêu thị cần phải có thương hiệu vì người tiêu dùng khó có thể chấp nhận những sản phẩm chưa có thương hiệu. Một số sản phẩm có thương hiệu, chẳng hạn như vú sữa Lò Rèn, thì không đủ hàng để xuất khẩu do đã có thương hiệu (được sự hỗ trợ từ nhiều đơn vị mới hình thành được thương hiệu). Ngay cả mặt hàng tôm khô, siêu thị đặt mua vài ba tấn nhưng chỉ mua được vài trăm ký. Còn xoài Châu Nghệ ngon không thua gì xoài cát Hòa Lộc nhưng do không có thương hiệu nên cũng không thể vào được siêu thị.
Sản phẩm ngoại nhập chất lượng đồng bộ hơn
Người tiêu dùng hiện nay đòi hỏi sản phẩm phải có thương hiệu, mẫu mã đẹp, an toàn trong khi đó, lượng rau quả sản xuất trong nước đạt tiêu chuẩn an toàn, vẫn còn rất ít. Theo bà Bùi Hạnh Thu, ngay cả những sản phẩm được gọi là an toàn cũng... chẳng giống ai. Củ cà rốt Đà Lạt trước ngon, đẹp giờ trông không còn giống củ cà rốt mà giống củ sâm hơn. Quýt an toàn thì chỉ to bằng trái chanh hay trái tắc. Nhiều lô hàng nhập từ vườn của các tỉnh, khi mở ra kiểm tra phần trên thì đạt tiêu chuẩn nhưng phần dưới toàn là sản phẩm chất lượng thấp kém, muốn bán được bắt buộc phải giảm giá. Siêu thị cũng vì thế mà buộc phải sử dụng sản phẩm ngoại nhập vì có chất lượng đồng bộ hơn.
LONG GIANG
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin mới:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.