Nguồn tin: Lao Động, 12/03/2010
Ngày cập nhật:
14/3/2010
Bộ Công Thương vừa có quyết định hỗ trợ cho Lâm Đồng 1 tỉ đồng để xây dựng chương trình nhãn hiệu xanh cho các mặt hàng nông sản sản xuất theo hướng GAP (quy trình nông nghiệp an toàn), sản xuất theo hướng tạo sản phẩm sạch, an toàn.
Theo Sở Công Thương Lâm Đồng, bắt đầu từ tháng 3 này, tỉnh sẽ chọn mô hình sản xuất càphê và mô hình sản xuất rau để đầu tư công nghệ cao từ khâu sản xuất đến khâu thu hoạch và bảo quản sản phẩm.
Hiện cả tỉnh Lâm Đồng có khoảng 120.000ha càphê các loại. Trong đó, càphê catimo – loại càphê hiện được ưa chuộng nhất trên thị trường thế giới – chiếm khoảng 8.000ha. Lâm Đồng là địa phương được xếp thứ hai sau Đắc Lắc về diện tích và đứng thứ nhất trong cả nước về sản lượng càphê.
Đáng nói nữa là, Lâm Đồng đã đóng góp đáng kể để làm nên vị thế thứ hai của Việt Nam về xuất khẩu càphê (sau Brazil). Trong nhiều cuộc hội thảo về nâng cao chất lượng càphê Việt Nam nói chung và Lâm Đồng nói riêng, nhiều đại biểu đã nhìn nhận khách quan rằng, tuy Lâm Đồng là địa phương dẫn đầu trong cả nước về sản lượng càphê, nhưng về chất lượng của sản phẩm này chưa thật cao, chưa tương xứng với tiềm năng và công nghệ. Giá càphê Lâm Đồng thường xuyên thấp hơn so với thị trường thế giới từ 3% - 5%, có khi tới 8% - 10%.
Vậy, có thể xem việc Bộ Công Thương hỗ trợ 1 tỉ đồng để xây dựng chương trình nhãn hiệu xanh cho các mặt hàng nông sản ở Lâm Đồng - trong đó có cây càphê - là một cơ hội thuận lợi để địa phương nâng cao chất lượng của mặt hàng này.
Còn với cây rau, điều phải thừa nhận là chất lượng sản phẩm rau của Lâm Đồng - nhất là rau Đà Lạt - trong thời gian gần đây đã được nâng lên đáng kể nhờ đổi mới công nghệ sản xuất và chế biến, nhưng điều đáng quan tâm hiện nay là nghề sản xuất rau của địa phương này vẫn chưa thật ổn định. Nói rõ hơn là quy hoạch vùng sản xuất rau của Đà Lạt và các vùng phụ cận vẫn chưa thật mang tính bền vững, lâu dài; thậm chí là còn “thả nổi” cho người nông dân tự định đoạt số phận của loại cây trồng mang tính chiến lược này của tỉnh.
Những ngày đầu tháng 3 vừa qua, giá của hầu hết các loại rau củ ở Lâm Đồng tăng lên khá cao, nhưng sản phẩm của người nông dân làm ra không đủ để đáp ứng thị trường là một minh chứng cho sự “thả nổi” này. Số là vào trước Tết Canh Dần - 2010, giá của nhiều loại rau củ trên thị trường rớt xuống thê thảm, đã khiến cho nhiều nhà vườn Đà Lạt chuyển phần lớn diện tích đất trồng rau trước đó sang trồng hoa (hoặc những loại cây trồng khác); trong khi, cơ quan chức năng không thể đưa ra dự báo về thị trường để điều chỉnh các hoạt động rất cảm tính của một số nhà vườn.
Trong một bài báo vào dịp trước Tết Canh Dần vừa qua, Báo Lao Động đã đưa ra dự báo: “Nếu bảo vụ rau tết này, nhà vườn Đà Lạt đánh bạc thì con bạc nhà vườn đó đang thua đậm, nhưng không hề dám “khát nước”. Thực tế là như vậy: Hàng loạt vườn rau ở Đà Lạt đang được cày bỏ để chuyển sang trồng hoa. Và, biết đâu chừng, những “con bạc” này tuy không dám “khát nước” trên “chiếu bạc” rau và chuyển sang trồng hoa, nhưng thực ra là họ đang chuyển sang một “chiếu bạc” khác?”.
Như vậy, hy vọng 1 tỉ đồng là khoản tiền tuy không lớn, nhưng định hướng về xây dựng chương trình nhãn hiệu xanh cho các mặt hàng nông sản sản xuất theo hướng GAP ở Lâm Đồng trong năm 2010 này là cơ hội để nhà vườn Lâm Đồng không còn mãi quẩn quanh trong “chiếu bạc” rau – hoa!
Khắc Dũng
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin mới:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.