Nguồn tin: Sài Gòn Tiếp Thị, 03/07/2012
Ngày cập nhật:
4/7/2012
Sau gần bốn năm được chuyển quyền quản lý và sử dụng nhãn hiệu “hồ tiêu Chư Sê”, lãnh đạo huyện Chư Sê hầu như chưa có những việc làm thiết thực để phát huy quyền này.
Ngày 28.12.2007, hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam chính thức chuyển quyền quản lý và sử dụng nhãn hiệu “hồ tiêu Chư Sê” cho UBND huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) sau gần năm tháng được cục Sở hữu trí tuệ (bộ Khoa học và công nghệ) cấp. Nhưng đến gần bốn năm sau, khi nghe thương hiệu càphê Buôn Ma Thuột (Dăk Lăk) bị nước ngoài chiếm (tháng 10.2011), những người có trách nhiệm của Chư Sê mới “giật mình” nhớ rằng mảnh đất này cũng có một nhãn hiệu tập thể dành cho cây tiêu.
Cây tiêu có mặt trên đất Chư Sê từ khoảng năm 1986, đến nay toàn huyện Chư Sê có trên 2.021 ha tiêu. Vụ mùa năm 2012, sản lượng tiêu Chư Sê ước chừng 8.000 tấn. Với giá tiêu trên thị trường hiện nay khoảng 130.000 đ/ kg, toàn bộ số tiêu ở Chư Sê trị giá 1.040 tỉ đồng.
Không thể nói lãnh đạo huyện Chư Sê không quan tâm đến cây tiêu. Với giá trị kinh tế mà cây tiêu mang lại cho mảnh đất này trong 20 năm qua, cuộc sống của người dân và bộ mặt xóm làng của một huyện miền núi đã thay đổi theo hướng ngày càng sung túc hơn, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm nhiều. Ngay cả cuộc sống của các dân tộc ít người như Bar Nar, J’Rai cũng dễ chịu hơn. Nhưng giá trị của hạt tiêu Chư Sê sẽ cao hơn, bay xa hơn nếu như lãnh đạo huyện Chư Sê biết cách khai thác và tiếp thị thương hiệu tiêu Chư Sê.
Được sự đồng ý của hiệp hội Tiêu Việt Nam, có sáu doanh nghiệp: Intimex, Phú Nhuận, xuất nhập khẩu Petrolimex, Phúc Sinh, Trường Lộc và Vĩnh Hiệp được phép sử dụng nhãn hiệu tập thể nhưng theo tìm hiểu, chẳng có doanh nghiệp nào khai thác thương hiệu này có hiệu quả. Hiện nay, lãnh đạo huyện Chư Sê cũng đã cho phép công ty Hoàng Hương (Chư Sê) được phép khai thác thương hiệu tiêu Chư Sê trên các sản phẩm của công ty nhưng vì sản phẩm quá ít nên chưa làm sáng danh thương hiệu này trên thị trường.
Điều may mắn của thương hiệu Chư Sê là chưa bị ai xâm phạm, trong nước và trên thế giới.
Từ cú giật mình của lãnh đạo huyện, hiện nay, thương hiệu hạt tiêu Chư Sê đang chờ cục Sở hữu trí tuệ chuyển quyền sở hữu từ hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho hiệp hội Tiêu Chư Sê (thành lập năm 2008). Đồng thời, Chư Sê cũng duyệt khoản tiền 400 triệu đồng từ ngân sách để đăng ký bảo hộ thương hiệu tiêu Chư Sê tại một số quốc gia có tiêu thụ hạt tiêu lớn trên thế giới. Phó chủ tịch hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê Hoàng Phước Bính chia sẻ: “Với nông dân trồng tiêu, sở hữu thương hiệu hay không sở hữu không có lợi ích nhưng ở vị trí của chúng tôi, điều đó hết sức quan trọng. Dù muộn màng nhưng những động thái trên sẽ làm hạt tiêu Chư Sê có giá trị cao hơn trên thị trường trong nước và thế giới”.
Không chỉ lo các thủ tục pháp lý mà lãnh đạo Chư Sê, kể cả hiệp hội hồ tiêu Chư Sê cũng cần tìm cách tiếp thị sản phẩm hạt tiêu bằng nhiều hình thức khác nhau, như lễ hội cây tiêu chẳng hạn, để các doanh nghiệp thu mua, chế biến, xuất khẩu trong và ngoài nước biết đến hạt tiêu Chư Sê ngày càng nhiều hơn...
GIA VINH
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin mới:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.