Nguồn tin: Báo Quảng Ngãi, 05/10/2012
Ngày cập nhật:
6/10/2012
Thời gian qua, nhiều sản phẩm trái cây, thực phẩm tươi sống có xuất xứ từ Trung Quốc nhập vào nước ta đã gây ra những lo ngại cho người tiêu dùng. Mà nguyên nhân là do lượng hóa chất độc hại trong sản phẩm cao, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe người tiêu dùng. Đây là cơ hội để người dân và các cơ sở sản xuất trong nước tung ra các chủng loại hàng hóa "sạch" để chiếm lĩnh thị trường. Nhưng tận dụng được cơ hội này đến đâu lại phụ thuộc vào những giải pháp đưa ra có phù hợp hay không?
TÌM VỀ VỚI "CÂY NHÀ, LÁ VƯỜN"
Cuối tháng 9 vừa qua, các cơ quan chức năng công bố đã phát hiện các mẫu hoa quả là mận tươi, lựu và nho nhập khẩu từ Trung Quốc có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép. Phản ứng trước thông tin trên là thái độ cảnh giác của người tiêu dùng với nhiều loại trái cây không rõ nguồn gốc được bày bán tại các chợ truyền thống. Tuy nhiên, hoa quả tươi luôn là thực phẩm rất quan trọng của nhiều gia đình, từ thành thị đến nông thôn. Do đó, tìm kiếm giải pháp để có hoa quả cho gia đình dùng mà vẫn an toàn là nỗi trăn trở của các bà nội trợ.
Các sản phẩm rau, quả của nông dân trong tỉnh ngày càng được người tiêu dùng tin tưởng chọn lựa. Trong ảnh: Nông dân xã Đức Nhuận (Mộ Đức) đang chăm sóc rau.
Thời gian qua, người tiêu dùng có xu hướng tìm mua các loại trái cây, rau tươi được nông dân trong tỉnh sản xuất như chuối, ổi, mận, cải, xà lách, khổ qua... Chị Trần Thị Hường (phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi), kể: "Vừa rồi đi chợ Quảng Ngãi, thấy có chị bán chuối ở góc đường nói là "chuối ở quê", mình liền mua 2 nải, chỉ khoảng 10 ngàn đồng mà ngon lắm. Còn về vệ sinh thì mình yên tâm, vì người nông dân trồng vài cây chuối, chín đâu bán đó mà, hơi đâu mà nghĩ đến việc dùng hóa chất "ngâm" cho tươi".
Còn chị Nguyễn Thị Huyền (đường Quang Trung, TP Quảng Ngãi), vừa chọn rau vừa nói: "Trước đây gia đình mình khi mua sắm ít chú ý đến xuất xứ của rau quả. Nhưng bây giờ nghe hàng Trung Quốc nhiều sản phẩm chứa độc tố gây hại nên mình hay thắc mắc với các chị tiểu thương nguồn gốc sản phẩm. Điều này nhằm để đảm bảo sức khỏe cho gia đình". Cũng theo chị Huyền, rau, quả được gieo trồng tại các địa phương trong tỉnh như Nghĩa Dõng, Nghĩa Dũng (TP Quảng Ngãi) hay Đức Nhuận (Mộ Đức), Tịnh An (Sơn Tịnh)... rất sạch và tươi. Nếu người trồng rau có thể cung cấp cho thị trường nguồn rau ổn định và chất lượng ngày càng được nâng cao thì người tiêu dùng sẽ gắn bó lâu dài với rau, quả của nông dân trong tỉnh.
Không chỉ những sản phẩm "bình dân" người tiêu dùng mới thích "cây nhà lá vườn". Đối với nhiều loại thực phẩm đắt tiền, người dân trong tỉnh cũng rất ưa chuộng hàng địa phương. Anh Võ Xếp (xã Đức Chánh, Mộ Đức), người chuyên nuôi chim bồ câu thương phẩm, cho hay: "Chim bồ câu là sản phẩm ngon nhưng giá cao. Trung bình mỗi con chim bồ câu thương phẩm trị giá lên đến gần 60.000 đồng. Nhưng khi tôi đưa ra thành phố bán thì luôn "cháy" hàng. Bởi ai cũng bảo chim mình nuôi ăn rất ngon mà độ an toàn thì miễn bàn".
XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CHO NÔNG SẢN
Khi người tiêu dùng ngày càng tin tưởng vào các sản phẩm của địa phương thì các cấp, ngành và người nông dân cũng cần thay đổi tư duy sản xuất. Bởi lâu nay, các mô hình trồng trọt, chăn nuôi ở Quảng Ngãi thường là manh mún, nhỏ lẻ. Do đó, để nâng cao giá trị cũng như mở rộng sản xuất các mặt hàng nông sản, Quảng Ngãi cần phải xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp đặc thù.
Qua đó tạo ra bước đột phá mới trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp trên địa bàn. Một thực tế là trong những năm qua, mặc dù có nhiều nông sản đặc trưng cho từng địa phương như: Nước mắm Đức Lợi, chè Minh Long, làng rau Nghĩa Dõng, Nghĩa Dũng... nhưng các nông sản này chưa xây dựng được thương hiệu sản phẩm, mà chỉ được biết đến trong phạm vi hẹp, chưa khẳng định được giá trị. Vì vậy việc mở rộng sản xuất cũng như mở rộng thị trường của các sản phẩm này gặp rất nhiều trở ngại, khó cạnh tranh với các sản phẩm có thương hiệu, nhãn hiệu trên thị trường nên giá bán thường thấp hơn so với chất lượng sản phẩm.
Từ thực tế này, việc đẩy mạnh xây dựng và phát triển thương hiệu cho các mặt hàng nông sản là việc làm cần thiết, từng bước khắc phục những khó khăn tồn tại trong thời gian qua và từng bước nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân về sở hữu trí tuệ, tạo dựng, quản lý và phát triển thương hiệu, nhãn hiệu hàng hoá để phát triển sản xuất kinh doanh. Nên chăng ngay từ lúc này, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh cần nhanh chóng xây dựng các chương trình xây dựng và phát triển thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp, đề ra các giải pháp để tập trung hỗ trợ xác lập, khai thác, quản lý, bảo vệ và phát triển.
Đây sẽ là cơ sở cho việc chuyển đổi mô hình quản lý, phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm; bảo tồn các loài đặc hữu, khôi phục các nguồn gen quý của nông sản. Cùng với đó là thị trường tiêu thụ sẽ từng bước được mở rộng, tăng tính cạnh tranh và giá bán cho các nông sản.
ĐÌNH NGUYÊN
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin mới:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.