Nguồn tin: SGGP, 30/11/2007
Ngày cập nhật:
1/12/2007
Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới, sản lượng hồ tiêu xuất khẩu đạt trên 100 ngàn tấn mỗi năm. Trong đó, Gia Lai là một trong những địa phương có diện tích trồng tiêu lớn nhất nước, khoảng 4.000 ha, với sản lượng mỗi năm đạt trên 13 ngàn tấn. Tuy nhiên, sản phẩm chính của chúng ta vẫn là loại tiêu đen và một phần tiêu sọ nên giá trị xuất khẩu thấp hơn so với các nước.
Giá trị kinh tế cao
Để nâng cao chất lượng sản phẩm hồ tiêu Việt Nam trên thị trường quốc tế, Công ty TNHH Hùng Hưng sau nhiều năm nghiên cứu đã cho ra đời sản phẩm tiêu đỏ. Trước đây, sản phẩm tiêu đỏ chỉ tập trung từ các nhà sản xuất Ấn Độ.
Ông Nguyễn Văn Quéo, Giám đốc Công ty Hùng Hưng cho biết, việc trồng, chăm sóc, thu hoạch và chế biến sản phẩm tiêu đỏ không khác gì mấy so với sản xuất tiêu đen. Có điều, người dân trồng tiêu khi thu hoạch phải để tiêu chín, bảo quản để tránh giập, vỡ. Sau đó, tiêu được tách cọng, loại tạp chất, sấy và đóng gói sao cho tiêu vẫn giữ nguyên màu đỏ.
Nếu tuân thủ đúng quy trình thu hoạch và chế biến thì tiêu đỏ có giá trị kinh tế cao hơn tiêu đen rất nhiều. “Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2007, công ty đã đạt kim ngạch xuất khẩu trên 50 tỷ đồng. Riêng sản phẩm tiêu đỏ, thị trường tiêu thụ hiện nay đang rất khả quan”, ông Quéo cho hay.
Thông thường, cứ 3 ký tiêu xanh thì cho ra 1 ký tiêu đen, bán giá khoảng 55 ngàn đồng; còn nếu để chín thu hoạch thì 2,5 ký tiêu xanh cho được 1 ký tiêu đỏ, giá bán trên 65 ngàn đồng. Như vậy người trồng tiêu được lợi hơn rất nhiều, tất nhiên họ phải thu hoạch khá nhiều lần theo hình thức cuốn chiếu. Để có được nguyên liệu chế biến, Công ty Hùng Hưng đã tổ chức hướng dẫn người trồng tiêu trên địa bàn của các tỉnh Gia Lai và các vùng lân cận cách thức trồng, chăm sóc, thu hoạch đồng thời công ty sẽ bao tiêu toàn bộ sản phẩm.
Cung không đủ cầu
Đang hái những hạt tiêu chín đỏ đầu mùa trong vườn nhà, ông Thái Bá Thủy, một nông dân trồng tiêu lâu năm ở huyện Chư Sê, không giấu được niềm vui cho chúng tôi biết: “Gia đình tôi hiện trồng được hơn 2.000 trụ tiêu giống Gio Linh – Quảng Trị. Năm vừa rồi, thu hoạch bán được trên 700 triệu đồng.
Nhưng năm nay theo hướng dẫn của Công ty Hùng Hưng, gia đình tôi không hái tiêu xanh mà tập trung thu hoạch tiêu đỏ, chất lượng sẽ cao hơn. Nếu tính giá tiêu đỏ như hiện tại là 65.000/kg, thì năm nay gia đình tôi sẽ thu nhập được trên 1 tỷ đồng”. Giống như ông Thủy, ở huyện Chư Sê, có nhiều gia đình đã bỏ hình thức thu hoạch truyền thống, bán tiêu đen chất lượng thấp, chuyển sang trồng, chăm sóc, thu hoạch và chế biến tiêu đỏ có giá trị kinh tế cao hơn.
Từ năm 2005 đến nay, Công ty Hùng Hưng đã chế biến được gần 30 tấn sản phẩm tiêu đỏ. Năm 2007, Công ty Hùng Hưng dự tính sẽ cung cấp khoảng 20 tấn tiêu đỏ cho thị trường thế giới nhưng xem ra cung vẫn không đủ cầu. “Dù vậy, doanh nghiệp chúng tôi cũng cần sự hỗ trợ thông tin về ngành hàng, diễn biến thị trường trong và ngoài nước để có định hướng kịp thời”, ông Quéo tâm tư.
Tháng 8-2007, sau khi thực tế kiểm tra quá trình trồng, chăm sóc, chế biến sản phẩm tiêu đỏ của công ty, Sở NN-PTNT tỉnh Gia Lai đã đề nghị Bộ NN-PTNT công nhận tiêu đỏ của Hùng Hưng là mặt hàng nông sản chất lượng cao năm 2007. Tháng 9-2007 vừa qua, tại Cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật Gia Lai lần thứ 3, sản phẩm tiêu đỏ đã đoạt giải nhì. Như vậy, sản phẩm tiêu đỏ Việt Nam đã thực sự có chỗ đứng trên thị trường thế giới.
ÁI HÀN
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin mới:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.