Nguồn tin: Sài Gòn Giải Phóng, 18/01/2013
Ngày cập nhật:
19/1/2013
Đưa các mặt hàng nông sản tươi sống, sản phẩm đặc sản địa phương vào hệ thống các siêu thị, chợ đầu mối là trăn trở, mong muốn lớn của nhiều nông dân ĐBSCL. Đây cũng là nhu cầu thiết thực của hệ thống các nhà phân phối. Tuy nhiên, thực tế cho thấy mối quan hệ giữa 2 chủ thể này còn lỏng lẻo, thiếu thông tin, trong khi đó bóng dáng của hoạt động “tiếp sức, làm cầu nối” của nhiều địa phương còn mờ nhạt.
“Đói” nguồn hàng
Ông Trần Thành Nam, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), cho biết: “Tại chợ đầu mối Bình Điền của chúng tôi, hàng hóa từ Cần Thơ về rất khiêm tốn. Mỗi ngày khoảng 50 - 60 tấn cá; các sản phẩm rau quả, gia súc gia cầm hầu như không có. Chúng tôi mong sự hợp tác tốt với các đơn vị cung ứng từ Cần Thơ, đặc biệt làm sao có các sản phẩm đặc sản của Cần Thơ có trong hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi của Satra. Điều quan trọng mà chúng tôi quan tâm nhất là vấn đề đảm bảo ATVSTP và giá cả phù hợp”.
Trong khi đó, ông Nguyễn Huy Bằng, Giám đốc Metro Hưng Lợi, nói: “Điểm mạnh của chúng tôi là hàng tươi sống (rau quả, cá, thịt) chất lượng và đảm bảo ATVSTP. Metro Hưng Lợi đứng trên địa bàn Cần Thơ nhưng bức xúc khi địa phương không có nhà cung cấp đạt chất lượng. Hiện thịt heo, bò phải nhập từ TP Long Xuyên (An Giang). Những lúc nhu cầu tăng lên cũng không có đủ cung cấp cho thị trường địa phương. Tháng 12 vừa rồi, có đoàn kiểm tra đến Metro Hưng Lợi, lãnh đạo Sở Công thương góp ý chúng tôi nhập trực tiếp các mặt hàng tại Cần Thơ nhưng các quy định về ATVSTP rất nghiêm ngặt, không đạt tiêu chuẩn nên không thể được.
Về vấn đề này, ông La Quang Ba, Phó Tổng giám đốc Công ty Thương nghiệp tổng hợp Cần Thơ (CTC), nói: “Thời gian qua, nhà sản xuất và nhà phân phối chưa hiểu nhau. Đại diện Metro Hưng Lợi (Cần Thơ) nói heo Cần Thơ không đạt yêu cầu, phải nhập từ Long Xuyên, tôi thấy băn khoăn. Bởi vì thịt heo do Công ty nông nghiệp Cờ Đỏ và Công ty Nông nghiệp Sông Hậu cung cấp cho chúng tôi giết mổ, cung cấp ra thị trường và cũng có mặt tại các siêu thị khác trong thành phố. Vậy tiêu chí của Metro như thế nào? Hiện Co.op Mart Long Xuyên còn đặt hàng chúng tôi cung cấp thịt heo dịp tết, mà 2 đơn vị trên là những nhà cung cấp chính của chúng tôi”.
Lúng túng tìm đầu ra
Đưa sản phẩm vào các siêu thị, kênh phân phối lớn mang tính ổn định lâu dài là mong muốn cũng như lo lắng nhất của các nhà sản xuất, đặc biệt là các HTX nông nghiệp cũng như các nông dân. Ông Triệu Công Đỉnh, Chủ nhiệm HTX rau an toàn Bình Thủy, TP Cần Thơ tâm sự: “Chúng tôi hiện có 11 ha sản xuất rau màu an toàn (được chứng nhận năm 2006) và có thể mở rộng lên 30 ha. Mỗi năm chúng tôi có khả năng cung ứng 800 - 1.000 tấn dưa hấu, 20 - 50 tấn khổ qua, ớt mỗi loại. Tuy nhiên, đầu ra hiện rất bấp bênh. Chúng tôi không có thương hiệu nên không dám sản xuất lớn. HTX mong muốn kết nối các nhà phân phối để hỗ trợ lẫn nhau, đưa hàng vào siêu thị, mở rộng thị trường”.
Ông Trần Thanh Liêm, nghệ nhân sản xuất những sản phẩm thuộc loại hàng độc là dưa hấu hình thỏi vàng và xe Mercedes nổi đình đám mấy năm qua, dù có đăng ký nhãn hiệu, kiểu đáng độc quyền nhưng đầu ra vẫn bấp bênh, không có hợp đồng bao tiêu. Ông Liêm nói: “Chuẩn bị cho dịp tết năm nay, tôi làm 350 cặp dưa thỏi vàng và xe Mercedes. Các năm trước, đến thời điểm này các đầu mối ở TPHCM đặt hàng gần hết nhưng nay thì “ế”, họ hứa lần lựa, dù giá giảm hơn”.
Cũng tình thế này, nhiều nhà vườn, HTX sản xuất trái cây đặc sản như vú sữa lò rèn, bưởi năm roi, chôm chôm ở ĐBSCL làm theo tiêu chuẩn Global Gap, VietGap cũng không tìm được đầu ra ổn định từ thị trường xuất khẩu cũng như trong nước. Ông Nguyễn Văn Ngọc, Trưởng phòng kinh doanh Công ty Nông nghiệp Cờ Đỏ, cho biết: “Chúng tôi hiện có các sản phẩm chủ lực kêu gọi liên kết sản xuất - tiêu thụ là: gạo thơm, chất lượng cao với năng lực cung cấp mỗi tháng 2.000 - 3.000 tấn. Sản phẩm thứ 2 là heo hơi, mỗi tháng 20 - 30 tấn và có thể tăng thêm, đúng quy trình, không sử dụng chất cấm”…
Trong khi đó, các nhà phân phối rất muốn tìm đối tác cung cấp hàng hóa chất lượng tại địa phương. Bà Hồ Quang Kiều, Giám đốc Siêu thị BigC Cần Thơ, chia sẻ: “Chúng tôi luôn mong muốn làm ăn với các nhà sản xuất địa phương. Đặc biệt các sản phẩm có tiềm năng lớn như: rau củ quả, thực phẩm, đặc sản địa phương, thủ công mỹ nghệ. Điều kiện để đảm bảo là sản phẩm tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Việt Nam”.
Bình Đại
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin mới:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.