Nguồn tin: Báo Đồng Nai, 03/09/2013
Ngày cập nhật:
5/9/2013
Ở xã Xuân Bảo, huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai) hiện đang hình thành một vùng trồng bơ với hơn 80 hécta. Người dân ở đây cho biết trái bơ Cẩm Mỹ được mua với giá cao hơn cả bơ sáp từ Đắk Lắk, Đà Lạt nhờ hương vị thơm ngon và trái đẹp. Việc phát hiện ra trái cây đặc sản này đến một cách rất tình cờ: người dân trồng xen bơ vào trong các vườn cà phê, mãng cầu xiêm... rồi phát hiện bơ cho rất nhiều trái và mùi vị hơn hẳn bơ trồng ở nhiều vùng khác. Thương lái đặt mua tấp nập, diện tích nhanh chóng tăng lên và nhiều vườn bơ chuyên canh đã hình thành.
Nhưng tất cả mới chỉ dừng ở đó. Chưa có sự chủ động nào để phát triển và giữ một vùng đặc sản mới hình thành ở đây. Những nông dân chưa tập hợp lại, chưa đăng ký độc quyền nhãn hiệu, nhà nước cũng chưa có động thái nào hỗ trợ về thông tin, khả năng tiêu thụ hay thị trường. Chính sự thờ ơ này đã và đang góp phần làm tàn lụi dần nhiều vùng đặc sản nổi tiếng của Đồng Nai mà trái mãng cầu ta (na) ở Tân Phú, mãng cầu xiêm ở Cẩm Mỹ hay quýt đường Long Thành là những ví dụ sống động nhất. Hiện tại, nhiều sạp trái cây trong tỉnh vẫn mượn danh mãng cầu Tân Phú hay quýt Long Thành để hàng dễ bán hơn, vì chúng là đặc sản.
Nhưng cũng có những đặc sản đã được gìn giữ và phát triển khá tốt, như: ổi Bình Lộc, bưởi Tân Triều, xoài Suối Lớn... Tuy vậy, hầu hết sự quan tâm này đều xuất phát từ tâm huyết muốn gìn giữ đặc sản địa phương của một vài người nào đó - đa số là những nông dân địa phương có tình cảm với đặc sản quê nhà, đã vận động thành lập câu lạc bộ, khuyến khích người tham gia sản xuất theo quy trình sạch và bôn ba tìm kênh tiêu thụ ổn định cho đặc sản. Và một khi được nhiều người biết đến và tiêu thụ với giá tốt hơn, người dân sẽ tự tin hơn trong việc giữ gìn, thay vì sẵn sàng nay trồng mai chặt theo sự sùi sụt mong manh của thị trường.
Đặc sản là tên gọi chỉ chung về những sản vật, sản phẩm, hàng hóa (thường là nông sản) mang tính đặc thù hoặc có nhiều điểm đặc biệt, riêng biệt xuất xứ từ những vùng, miền, địa phương và tạo nên những nét đặc trưng của một vùng, miền hay một địa phương nào đó, như: chè Thái Nguyên, bánh tráng Trảng Bàng (Tây Ninh), nước mắm Phú Quốc, rượu cần Tây Nguyên... Tên tuổi của những loại đặc sản địa phương, nếu được gìn giữ tốt, theo thời gian có thể bay rất xa và được bán với giá rất cao. Vậy nên, chính những người dân và chính quyền ở địa phương đó, nên là những người đầu tiên phát hiện và có kế hoạch phát triển những thứ đặc sản ấy. Bằng nhiều công cụ: đăng ký nhãn hiệu, đánh giá chất lượng, công bố vùng đặc sản mới, vận động nông dân tham gia sản xuất đặc sản theo quy trình, tìm nguồn tiêu thụ... Và với sự phối hợp giữa nhà nước - nông dân - doanh nghiệp, có thể tin tưởng rằng, những loại nông sản thơm ngon của Đồng Nai sẽ không tàn lụi dần rồi biến mất theo kiểu “tự sinh tự diệt” một cách uổng phí, trong khi xây dựng nên tiếng tăm của nông sản là điều không hề dễ dàng.
Kim Ngân
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin mới:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.