Nguồn tin: Hà Nội Mới, 09/09/2013
Ngày cập nhật:
10/9/2013
Việt Nam có thế mạnh về xuất khẩu các mặt hàng nông sản, song giá trị kinh tế thu về không tương xứng với tiềm năng vốn có. Theo thống kê của Bộ NN&PTNT, có tới 90% lượng hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu phải mang thương hiệu các nước khác, khiến hàng nông sản của chúng ta bị thất thế và thất thu trên cả thị trường trong nước và thế giới.
Bộ NN&PTNT vừa yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp với các tỉnh, thành phố rà soát những sản phẩm nông sản đã được xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, đồng thời xây dựng kế hoạch những mặt hàng nông sản có tiềm năng cần đăng ký thương hiệu. Thực tế, việc nhiều mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam bị một số nước đăng ký thương hiệu đã xảy ra. Đơn cử như vụ việc thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột bị một doanh nghiệp Trung Quốc đăng ký bảo hộ thương hiệu trong vòng 10 năm, hay kẹo dừa Bến Tre, bánh đậu xanh Hải Dương… cũng bị đăng ký bảo hộ thương hiệu bởi các doanh nghiệp nước ngoài. Theo Cục Sở hữu trí tuệ, Việt Nam có 933 sản phẩm nông sản phân bố trên 721 địa danh của cả nước, trong đó trên 800 sản phẩm nổi tiếng. Thế nhưng, số lượng các sản phẩm được đăng ký chỉ dẫn địa lý và bảo hộ chiếm tỷ lệ rất thấp, với khoảng 139 thương hiệu. Phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam chỉ chú trọng tới số lượng xuất khẩu, chưa quan tâm đến xây dựng thương hiệu cho nông sản. Việc không xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm là nguyên nhân chính dẫn đến xuất khẩu nông sản của Việt Nam chỉ được xuất dưới dạng thô, lợi ích kinh tế rất thấp dù sản lượng lớn, chất lượng cao. Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cho rằng, xây dựng thương hiệu cho hàng nông sản có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển của ngành. Thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, diện tích sản xuất nhiều mặt hàng nông sản có thể giảm, nhưng chất lượng phải tăng lên. Khi chất lượng tăng thì phải có thương hiệu để xuất khẩu, nếu cứ xuất khẩu dưới dạng thô và thông qua các công ty nước ngoài chế biến, thì giá trị mặt hàng đó không thể cao.
Bài học về việc mất thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột đã trở thành nỗi ám ảnh của cả người sản xuất, doanh nghiệp xuất khẩu và các nhà quản lý. Sau sự việc một doanh nghiệp Trung Quốc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại nước họ, Bộ NN&PTNT đã phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk và giao Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột đại diện khởi kiện, đòi lại thương hiệu, tiến hành đăng ký bảo hộ thương hiệu đó tại các nước dưới dạng nhãn hiệu tập thể và các hình thức bảo hộ khác theo luật của từng quốc gia. Hiệp hội đã tiến hành đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cà phê Buôn Ma Thuột tại 17 quốc gia, song mới có 5 nước: Hà Lan, Bỉ, Luxembourg, Singapore, Tây Ban Nha chấp nhận. Nhiều thị trường lớn như Đức, Mỹ, Anh, Hàn Quốc, Nhật Bản… đã từ chối đăng ký bảo hộ, một số nước còn từ chối đăng ký tới 2 lần. Điều này tác động rất lớn đến chiến lược phát triển của ngành cà phê Việt Nam.
Đăng ký bảo hộ thương hiệu tại nước ngoài rất tốn kém, song xét về lợi ích lâu dài và tổng quát cho thấy, đây là chi phí hợp lý và chính đáng, mang lại lợi ích kinh tế lớn. Theo tính toán, Việt Nam chỉ được hưởng 30% lợi nhuận nếu xuất khẩu các sản phẩm nông sản dưới dạng thô, không có thương hiệu 70% lợi nhuận còn lại thuộc về các doanh nghiệp chế biến trong nước với thương hiệu riêng của công ty họ. Mới đây, việc nước mắm Phú Quốc được đăng ký bảo hộ xuất xứ hàng hóa tại EU đã tạo động lực lớn cho Phú Quốc phát triển kinh tế, thu hút du lịch. Do đó, việc được công nhận thương hiệu tại nước ngoài không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn là cách để quảng bá hình ảnh đất nước.
Ông Nguyễn Bá Sướng, Giám đốc Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội cho biết, để phát triển các mô hình về lúa, rau, cây ăn quả… của Hà Nội, song song với việc tạo vùng sản xuất, xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ thì việc đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu phải được thực hiện một cách đồng bộ. Tuy nhiên, đến nay, trung tâm mới xây dựng xong 2 nhãn hiệu tập thể và sắp hoàn thành 2 nhãn hiệu tập thể, đó là: Bưởi đường Quế Dương và cam Canh Kim An. Năm 2014, trung tâm sẽ xây dựng chỉ dẫn địa lý cho nhãn chín muộn Hà Nội đã được đăng ký nhãn hiệu tập thể. Đặc biệt, sau khi chương trình sản xuất lúa hàng hóa được phát triển tại các huyện ngoại thành, ngành nông nghiệp Hà Nội đã phối hợp với địa phương đăng ký thành công nhãn hiệu gạo Bồ Nâu Thanh Văn, huyện Thanh Oai. Trước thực trạng việc xây dựng thương hiệu cho nhiều sản phẩm nông sản có thế mạnh của các tỉnh, thành phố đang bị "bỏ quên", thiết nghĩ ngành nông nghiệp và các doanh nghiệp phải khắc phục tình trạng chạy theo số lượng, mà cần đặt vấn đề chất lượng và hiệu quả kinh tế để phát triển thương hiệu qua đó nâng cao vị thế và thu nhập của hàng nông sản Việt Nam trên thị trường trong nước và quốc tế.
Đào Huyền
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin mới:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.