Nguồn tin: VTV, 26/10/2013
Ngày cập nhật:
28/10/2013
Làm thế nào để phát triển bền vững các sản phẩm chủ lực của vùng Đồng bằng sông Cửu Long là vấn đề đang đặt ra đối với những nhà quản lý và cả doanh nghiệp tham gia thị trường.
Thủy sản, lúa gạo và trái cây là nguồn nguyên liệu chính cho ngành công nghiệp chế biến của vùng ĐBSCL. Nhưng thời gian qua, điệp khúc “thừa hàng, dội chợ”, “được mùa, mất giá” lại trở nên khá quen thuộc nơi đây.
Nguyên nhân do người dân sản xuất tự phát nên sản lượng dư thừa, chất lượng lại chưa cao. Doanh nghiệp chưa có sự liên kết để bảo vệ sản phẩm. Đơn cử như cá tra, một mặt hàng độc quyền của Việt Nam, nhưng mỗi kg cá tra phi lê chỉ bán được trên dưới 3 USD, trong khi tại các siêu thị nước ngoài giá bán lại khoảng 10 USD.
Liên kết DN và nông dân tạo điều kiện thuận lợi xây dựng thương hiệu đặc trưng của vùng
Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ cho biết: “Suốt thời gian dài, người nuôi cá lỗ, doanh nghiệp sản xuất lỗ, chỉ có những người mua ở nước ngoài có lời. Chúng ta chưa có thương hiệu nên chúng ta bán giá thấp để cạnh tranh và chúng ta tự đưa con cá chúng ta vào ngõ cụt”.
Từ thực tế đó, vài năm trở lại đây đã xuất hiện nhiều mô hình liên kết giữa doanh nghiệp xuất khẩu với nông dân, mang lại nhiều khởi sắc cho công nghiệp chế biến hàng nông sản. Đối với cá tra có các chuỗi liên kết dọc, liên kết ngang; còn đối với lúa gạo có mô hình cánh đồng mẫu lớn, mô hình đầu tư vật liệu, bao tiêu đầu ra... Từ các chuỗi liên kết này đã tạo được tiếng nói chung giữa lực lượng sản xuất và nhà phân phối, hài hòa lợi ích giữa các bên.
Bà Mai Thị Ánh Tuyết, Giám đốc Sở Công Thương An Giang cho rằng: "Mô hình ở ĐBSCL đang triển khai và rất thành công đó là chuỗi liên kết giá trị. Tôi nghĩ đây là mô hình có hiệu quả thiết thực. Do đó, các bộ ngành cũng như cơ chế chính sách làm thế nào để tác động, triển khai để các sản phẩm chủ lực ở ĐBSCL theo chuỗi liên kết giá trị".
Để tăng hiệu quả của chuỗi liên kết, các ngành chức năng cần rà soát lại công tác quy hoạch. Qua đó sẽ phát hiện được thế mạnh của từng địa phương và của các doanh nghiệp có khả năng tổ chức sản xuất và tiêu thụ tốt hàng nông sản.
Đây là điều kiện thuận lợi để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng của từng địa phương, góp phần phát triển bền vững các sản phẩm chủ lực của vùng. Từ đó, mang lại thu nhập ổn định cho người dân và cả doanh nghiệp.
Quốc Thới
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin mới:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.