Nguồn tin: Báo Thái Nguyên, 01/11/2013
Ngày cập nhật:
2/11/2013
Công nhân Nhà máy chè Tân Cương (T.P Thái Nguyên) đóng gói sản phẩm trà xanh đặc sản để xuất khẩu ra nước ngoài.
Chỉ còn chưa đầy chục ngày nữa, Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ hai sẽ khai mạc. Trên khắp các nẻo đường của Thái Nguyên, đâu đâu cũng thấy những tấm băng zôn, khẩu hiệu, cờ, hoa rực rỡ chào đón Festival. Người dân Thái Nguyên đang mong chờ sự kiện lớn diễn ra trên quê hương, để được hòa mình trong các hoạt động của lễ hội. Đặc biệt hơn, họ đang mong đến ngày chính lễ để được tận mắt chứng kiến sản phẩm Trà Thái Nguyên chính thức được công nhận đạt kỷ lục Việt Nam và châu Á.
Theo thông tin từ Ban Tổ chức, hai kỷ lục mới sẽ được xác lập tại Festival Trà lần này là: Thái Nguyên - Thương hiệu Trà danh tiếng được nhiều người Việt Nam biết đến nhất và sản phẩm Trà Thái Nguyên thuộc Top các đặc sản quà tặng có giá trị của châu Á. Đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Tổ chức Festival chia sẻ: Gần 100 năm trước, thương hiệu “Chè con Hạc” của Thái Nguyên đã được phong danh hiệu “Đệ nhất danh trà” trong một cuộc thi về các sản phẩm chè ở đất Hà Thành. Ngày nay, chè Thái Nguyên tiếp tục được người dân trong nước và bạn bè quốc tế quan tâm, sử dụng và đã trở thành thương hiệu riêng của Thái Nguyên. Với lợi thế phát triển nông, lâm nghiệp, địa hình thuận lợi, được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, cùng với sức sống trường tồn của cây chè và kinh nghiệm canh tác, chế biến của người dân, cây chè và sản phẩm trà Thái Nguyên ngày càng phát triển; đa dạng, phong phú về chủng loại; nâng cao về chất lượng và số lượng; có sức cạnh tranh tốt, có vị trí xứng đáng trên thị trường trong nước và quốc tế. Sản phẩm chè Thái Nguyên đã có mặt và được tiêu thụ mạnh ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước, xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới như: Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Đức, Nga, Nhật Bản, Pakistan, Hà Lan, Ấn Độ, Trung Quốc…
Tuy nhiên từ trước đến nay, vẫn chưa có văn bản nào công nhận sự đặc biệt, riêng có của Trà Thái Nguyên. Trong khi đó, nếu xét theo các nguyên tắc để xác lập kỷ lục Việt Nam và châu Á, sản phẩm Trà Thái Nguyên đã hội tụ đầy đủ các tiêu chí để được công nhận đạt kỷ lục từ nhiều năm trước như: sản phẩm Trà Thái Nguyên đã gắn với đời sống xã hội và mang tính tích cực. Khi Trà Thái Nguyên đạt các kỷ lục sẽ góp phần quảng bá được hình ảnh đất nước, con người, xã hội Việt Nam một cách tốt nhất… Bởi vậy, việc đề xuất các kỷ lục trong dịp này sẽ rất có ý nghĩa bởi qua đó sẽ giúp sản phẩm trà của chúng ra tiếp tục được nâng tầm thương hiệu.
Có mặt tại các vùng chè trọng điểm của tỉnh như Tân Cương, Phúc Xuân, Phúc Trìu (T.P Thái Nguyên); Phúc Tân, Phúc Thuận (Phổ Yên); Minh Lập, Hòa Bình, thị trấn Sông Cầu (Đồng Hỷ); La Bằng, Hoàng Nông (Đại Từ); Vô Tranh, Tức Tranh (Phú Lương); gặp gỡ một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chè trong tỉnh…, chúng tôi thấy, mọi người đều rất hồ hởi, phấn khởi, cố gắng hết mình để xây dựng hình ảnh cây chè Thái Nguyên, sản phẩm trà Thái sao cho xứng đáng với những kỷ lục mới được xác lập. Anh Vũ Văn Nhâm, xóm 5, thị trấn Sông Cầu (Đồng Hỷ) nói: Phần thưởng cao quý nhất của người làm chè chính là sản phẩm của mình được nhiều người tin dùng. Bởi thế, chúng tôi luôn cố gắng sản xuất ra những sản phẩm trà đặc sắc nhất. Và chính sự nỗ lực ấy đã góp phần làm nên thương hiệu Trà Thái Nguyên danh tiếng, để cho Trà Thái được nhiều người biết đến nhất trên dải đất Việt Nam hình chữ S.
Còn chị Lê Thị Lương, một người dân ở xóm Kẹm, xã La Bằng (Đại Từ) cho hay: Bao năm nay, người làm chè Thái Nguyên luôn đoàn kết, cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm hay trong sản xuất, chế biến, kinh doanh chè. Cùng với những ưu đãi về thổ nhưỡng, thì đó chính là yếu tố quan trọng để trà Thái có hương thơm, vị đượm mà không ở nơi nào có được, trở thành món quà đặc sản được nhiều người ưa thích.
Cùng với việc sản xuất ra thứ trà đặc sắc nhất, người làm chè Thái Nguyên cũng đã và đang quan tâm đến việc bảo quản, đóng gói để tạo ra sản phẩm trà có chất lượng tốt, hình thức đẹp. Anh Nguyễn Huy Hoàng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thái Hải, có trụ sở tại xã Thịnh Đức (T.P Thái Nguyên), đơn vị đã có kinh nghiệm nhiều năm sản xuất, kinh doanh trà Thái tâm sự: Mẫu mã sản phẩm đẹp sẽ thu hút sự chú ý của mọi người. Chính vì thế, cùng với việc nâng cao chất lượng, chúng tôi luôn nghiên cứu để tung ra thị trường những mẫu mã, bao bì đóng gói sản phẩm trà bắt mắt, giúp cho trà Thái xứng tầm với tên gọi “Đệ nhất danh trà”.
Khi chúng tôi chia sẻ về việc sản phẩm Trà Thái Nguyên sẽ đạt kỷ lục Việt Nam và châu Á, anh Nguyễn Đức Hải, ở phường Phùng Chí Kiên, T.X Bắc Kạn (Bắc Kạn) - một người “nghiện” chè Thái Nguyên cho hay: Hơn chục năm nay, sáng nào tôi cũng uống trà Thái để tinh thần sảng khoái. Chất lượng trà Thái ngày càng được nâng lên và thay vì đóng gói thủ công bằng túi ni-lon, người làm chè đã biết đóng gói chè bằng những chiếc túi có màu sắc được hút chân không, dễ dàng trong khâu bảo quản. Vì thế, trà Thái Nguyên đang được nhiều người lựa chọn để làm quà tặng. Tôi thấy những kỷ lục các bạn đạt được hoàn toàn xứng đáng.
Sản phẩm trà Thái được vinh danh bằng hai kỷ lục tại Festival lần này chính là động lực để người làm chè trong tỉnh tiếp tục phấn đấu sản xuất ra những sản phẩm chất lượng hơn nữa. Hơn thế, những kỷ lục ấy sẽ giới thiệu văn hoá trà Việt Nam nói chung, trà Thái Nguyên nói riêng tới đông đảo nhân dân trong nước và quốc tế; khẳng định thương hiệu sản phẩm Trà Thái Nguyên trên thị trường…
Tùng Lâm
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin mới:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.