Nguồn tin: Kinh Tế Đô Thị, 15/11/2013
Ngày cập nhật:
16/11/2013
Người nông dân đóng vai trò là chủ thể trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Để phát huy được mạnh mẽ vai trò chủ thể đó và sự tham gia của đông đảo người dân chung tay xây dựng NTM, vấn đề quan trọng là cần triển khai các giải pháp nâng cao đời sống, nhất là thu nhập cho nông dân.
Thiếu tính bền vững
Chương trình xây dựng NTM được triển khai đồng loạt tại hơn 9.000 xã của 63 tỉnh, TP trên cả nước, trong đó 11 xã được chọn xây dựng mô hình điểm của T.Ư. Theo Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT), đến nay, cả nước đã xây dựng được gần 7.000 mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa và tập huấn cho 124.000 lượt nông dân, góp phần tăng thu nhập. Nhiều mô hình cánh đồng mẫu lớn gắn với cơ giới hóa hay nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp đô thị đã hình thành tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, An Giang...
Trồng hoa công nghệ cao tại huyện Đan Phượng. Ảnh: Thiện Quang
Tuy nhiên, sản xuất nông nghiệp nhìn chung vẫn còn thiếu quy hoạch, quy mô nhỏ, liên kết lỏng lẻo và chưa xây dựng được thương hiệu vùng cho những nông sản chủ lực. Hơn nữa, người nông dân còn gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận tiến bộ kỹ thuật, tín dụng và thông tin thị trường. Đặc biệt, theo ông Nguyễn Minh Tiến - Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, quá trình xây dựng NTM của các địa phương chưa quan tâm đến các yếu tố văn hóa, môi trường. Do vậy, nhiều tiêu chí như giao thông, cơ sở văn hóa, môi trường, thu nhập... có số xã đạt chuẩn thấp (dưới 15%).
Ngoài ra, PGS.TS Vũ Trọng Khải - nguyên Hiệu trưởng trường Cán bộ quản lý NN&PTNT chia sẻ, một số mô hình điểm NTM chủ yếu mới chỉ tạo ra hình thức bên ngoài, còn chất lượng cuộc sống của người dân tuy có được nâng cao nhưng chưa bền vững. Trên phạm vi rộng hơn, nhiều vấn đề kinh tế, xã hội mới nảy sinh rất bức xúc như nông dân bỏ ruộng, lợi nhuận thu được từ sản xuất nông nghiệp giảm sút, khoảng cách thu nhập của dân cư giữa thành thị và nông thôn ngày càng mở rộng... Vì vậy, các mô hình điểm NTM cấp xã rất khó có khả năng nhân ra diện rộng.
Phát triển mạnh mẽ sản xuất
Theo PGS.TS Vũ Trọng Khải, chương trình xây dựng NTM phải hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân nông thôn và phát huy vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư địa phương, còn Nhà nước đóng vai trò định hướng. Do vậy, giải pháp đột phá cần tính đến là xác định lại chiến lược phát triển nông nghiệp dựa trên nhu cầu thị trường và lợi thế so sánh của từng vùng, tiểu vùng sinh thái. Trên cơ sở đó, các địa phương quy hoạch, phát triển kết cấu hạ tầng và tổ chức sản xuất cho phù hợp. Đối với các ngành hàng nông sản có khối lượng hàng hóa lớn như lúa gạo, cà phê, hồ tiêu, cao su, điều, tôm, cá tra, lợn, gà, bò sữa... nhất thiết phải được tổ chức sản xuất theo hợp đồng và quản lý theo chuỗi giá trị sản phẩm từ trang trại đến bàn ăn. Trong đó, doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ nông sản đóng vai trò là "nhạc trưởng" trong mối liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân. Doanh nghiệp sẽ đứng ra cung ứng nguồn giống xác nhận, vật tư nông nghiệp và dịch vụ khuyến nông cho nông dân. Để đẩy mạnh mối liên kết này, Nhà nước cần có chính sách ưu đãi về thuế, tín dụng cho doanh nghiệp thực hiện tổ chức sản xuất theo hợp đồng.
Bên cạnh đó, TS Đào Thế Anh - Hội Khoa học phát triển nông thôn Việt Nam cho rằng, Nhà nước cần có chính sách phát triển nông thôn một cách toàn diện để nâng cao đời sống cho người nông dân. Theo đó, không chỉ tập trung vào nông nghiệp mà còn phát triển cả các hoạt động phi nông nghiệp, dịch vụ, du lịch tại nông thôn. Trong đó, phát triển các cụm nông nghiệp, công nghiệp, hình thành các doanh nghiệp nhỏ ở nông thôn, đồng thời đào tạo, nâng cao năng lực cho người nông dân để họ ở lại làm việc và làm giàu ngay tại quê hương.
Mỗi xã, thôn nên có ít nhất 1 - 2 mô hình sản xuất hàng hóa, tập trung vào sản phẩm chủ lực gắn với tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp và đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn.
Quang Thiện
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin mới:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.