Nguồn tin: LĐ, 22/03/2008
Ngày cập nhật:
23/3/2008
Mía rất dồi dào, nhưng các NM đường vẫn tranh mua mía khi giá đường nhích lên!
(LĐ) - Ngày 12.3, Hiệp hội Mía đường VN nhận liền một lúc 4 bản fax của Công ty đường Bình Định với nội dung "tố" các nhà máy đường Phổ Phong, Quảng Phú thuộc Công ty đường Quảng Ngãi và Nhà máy đường Kon Tum đã xâm nhập vào vùng nguyên liệu của họ để mua mía, gây ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất. Khi giá đường nhích lên
Giá đường nhích lên từ đầu năm 2008, dao động ở mức 6.800đ-7.800đ/kg khiến cho các nhà máy đường tại miền Trung bắt đầu "mở chiến dịch" tranh mua nguyên liệu mía. Nếu như địa bàn hai tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum, vùng nguyên liệu đã ổn định vì không nhà máy nào có thể xâm phạm vùng mía của họ thì địa bàn tỉnh Gia Lai lại vô cùng phức tạp.
Mặc dù Nhà máy đường An Khê (thuộc Cty đường Quảng Ngãi) đã hoạt động từ nhiều năm nay, song họ lại không độc quyền vùng nguyên liệu tại khu vực này vì Nhà máy đường Bình Định đã "ăn chịu" với các huyện phía đông Gia Lai từ trước khi có mặt của Nhà máy đường An Khê.
Họ đã đầu tư để mở rộng vùng nguyên liệu mía tại huyện KBang và thị xã An Khê lên đến 2.500ha. Những năm giá đường tụt dài thì không có việc gì xảy ra, có khi người trồng mía phải "vái tứ phương" thì các nhà máy đường mới mua mía của họ, thậm chí nhiều người đã phải đốt mía ngay tại ruộng hoặc bán tống bán tháo mía của mình cho đầu nậu để giải phóng đất trồng cây khác. Thế nhưng, khi giá đường nhích lên, các nhà máy đường thấy có lãi, lập tức "chiến tranh nguyên liệu" xảy ra ngay. Vụ mía năm nay, dù giá đường chưa đạt đỉnh, song việc tranh mua nguyên liệu đã bắt đầu xuất hiện khiến các vụ kiện cáo giữa các nhà máy đã nổ ra.
Ai được?
Tại các bản báo cáo gửi về Hiệp hội Mía đường VN ngày 12.3 để "kiện" các nhà máy khác, Công ty đường Bình Định có thống kê cụ thể các xe chở mía đã "vượt rào" khỏi địa phận Gia Lai để về Quảng Ngãi hoặc ra Kon Tum bán cho các nhà máy đường ở đây. Ngay sau khi nhận báo cáo, Hiệp hội Mía đường VN đã cử người vào tận hiện trường để xác minh vụ việc.
Điều khá ngạc nhiên là, Nhà máy đường Phổ Phong-đơn vị bị "tố" là có đến 5 xe mía được chở từ An Khê xuống trong ngày 12.3- đã lôi trong máy tính một danh sách xe chở mía nhập vào nhà máy của họ trong ngày 12.3 để "giải trình" thì không có một xe nào mang biển số 81 của Gia Lai như Cty đường Bình Định đã báo cáo. Tuy nhiên, cả Nhà máy đường Quảng Phú lẫn Phổ Phong đều thừa nhận là trong khoảng thời gian cận và sau Tết âm lịch, họ có mua một số mía từ An Khê chở xuống, song không phải là họ "tranh mua" mà chỉ giải quyết bức xúc của nông dân trồng mía muốn giải phóng sớm diện tích mía đã chín để sản xuất mùa sau (?).
Ai cũng nghĩ, việc tranh mua nguyên liệu như thế thì người trồng mía sẽ được lợi. Trên lý thuyết là vậy, thực tế nông dân chẳng được bao nhiêu mà đám cò mía và các nhà máy đường mới là người hưởng lợi nhiều nhất. Bằng chứng là, nhiều nhà máy sẵn sàng mua mía ở những nơi xa đến 250 cây số để về ép mà vẫn cứ tranh mua. Nếu tiền công vận chuyển đã đội giá thành lên quá cao, dẫn đến lỗ thì chẳng có một nhà máy nào "liều mạng" đi ôm lỗ vào thân mình như thế cả!
Giá đường lên thì tranh nhau mua mía, giá đường hạ thì bỏ mặc nông dân. Chuyện này không mới nhưng luôn "thời sự" đối với các tỉnh miền Trung. Hiệp hội Mía đường VN cũng không thể làm trọng tài để phân xử vấn đề này. Chỉ có các nhà máy đường xem người trồng mía là máu thịt của mình thì mới không tái diễn tình trạng trên mà thôi.
Trần Đăng - Anh Xuân
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin mới:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.