Nguồn tin: Lao Động, 27/04/2008
Ngày cập nhật:
27/4/2008
Vốn nổi tiếng về những ý tưởng táo bạo, lần này ông Đặng Lê Nguyên Vũ (Giám đốc Cty càphê Trung Nguyên) lại đưa ra một ý tưởng mới về cái gọi là "Triết lý càphê Việt Nam" và "Dự án xây dựng Buôn Ma Thuột thành thủ phủ càphê toàn cầu".
Ngày 15.4.2008 tại TP Buôn Ma Thuột ông Vũ đã tổ chức trình bày những ý tưởng của mình...
Ý tưởng của ông Vũ thật lạ và cũng thật hấp dẫn. Cái hấp dẫn đầu tiên là mấy chữ "triết lý càphê Việt Nam". Trong đời tôi đã nghe đủ loại triết lý, nhưng "triết lý càphê" là gì, thì tôi chưa hề được biết. Lại còn "triết lý càphê Việt Nam" nữa, vậy phải chăng đã có "triết lý càphê Brazil", "triết lý càphê Ấn Độ"...? Rồi việc "xây dựng Buôn Ma Thuột thành thủ phủ càphê toàn cầu" thật hấp dẫn.
Càphê - năng lượng của nền kinh tế tri thức
Quả thật ông Vũ đã đưa ra một thuyết lý khá hay về một vấn đề của nhân sinh xã hội: Vấn đề sản xuất và thưởng thức càphê. Theo ông Vũ thì càphê là "Triết lý sống cho tương lai: Tôn vinh và phát triển sự sáng tạo, hướng đến sự hài hoà và phát triển bền vững của nhân loại". "Càphê là một loại năng lượng mới: Năng lượng cho bộ não, là máu của nền kinh tế tri thức". "VN có sứ mạng kết nối và phát triển những người đam mê càphê toàn cầu và cung cấp năng lượng cho nền kinh tế tri thức".
Đây là những nét cơ bản của "triết lý càphê VN".
Không có nhiều ý kiến góp ý tranh luận về vấn đề này. Điều quan trọng làm sao để có nhiều "tín đồ" tôn thờ và đi theo thuyết lý đó.
Dự án đầy tính lãng mạn...
Nhà sử học Dương Trung Quốc mở đầu buổi hội thảo, cho biết: Hiện những nước sản xuất càphê là những nước nghèo và vì thế các nước nghèo cần phải biết cách giành lại lợi ích chính đáng của mình từ các quốc gia giàu có. Dự án của ông Vũ là một cách "nghĩ lớn" để giành lại lợi ích chính đáng đó. Muốn làm được điều đó phải tạo ra được thương hiệu càphê VN đủ mạnh. Muốn có thương hiệu mạnh ngoài chất lượng càphê và các yếu tố khác cần phải thổi được cái hồn vào cho hạt càphê VN, tạo ra được một thứ văn hoá càphê VN...
Nhà ngoại giao Tôn Nữ Thị Ninh lại nhấn mạnh đến việc phải định vị được càphê VN trong vị trí càphê toàn cầu, đồng thời phải đưa được văn hoá VN, văn hoá Tây Nguyên vào trong văn hoá ẩm thực càphê. Bà cho rằng: YÁ tưởng của ông Vũ đầy lãng mạn, hay, nhưng quá xa vời...
TS Trần Đình Thiên (Viện Kinh tế VN) cho rằng: Dự án thể hiện tâm huyết, sự tha thiết của tác giả muốn tạo ra đột phá, đột phá để VN bay lên. Tuy nhiên ông cũng cho rằng dự án nghiêng về tính lãng mạn, chưa thiết thực, chưa thể hiện được tính nghiệt ngã của hiện thực. Ông cũng nhấn mạnh: Dự án phải được đặt trong một tầm nhìn rộng hơn, trong bối cảnh của Miền Trung - Tây Nguyên và của cả đất nước.
TS kinh tế Vũ Thành Tự An cho rằng dự án khá hoành tráng, nhưng điều đã trở thành quy luật là bất cứ sản phẩm nào muốn thành công đều phải tạo ra được giá trị gia tăng cao, không có giá trị gia tăng cao thì không thể cạnh tranh. So với giá cố định trước đây khoảng 10 năm thì rõ ràng là giá trị gia tăng của càphê đang giảm. Vì thế việc xây dựng thủ phủ càphê toàn cầu trong tình hình hiện nay là khó thực hiện.
Nhạc sĩ Dương Thụ cho rằng ý tưởng lớn muốn thành công phải được xây dựng từ đời sống, phải xuất phát từ khát vọng của người dân, không xuất phát từ khát vọng của dân sẽ thất bại. Bên cạnh ý tưởng lớn cần phải có những con người thực thi, khát vọng bay cao mới có thể trở thành hiện thực, nếu không chỉ là khát vọng bay của "Hai Lúa".
Nhà văn Nguyên Ngọc lại đề cao việc bảo vệ rừng ở Tây Nguyên. Ở Tây Nguyên nếu không giữ được rừng thì sẽ mất tất cả, mọi khát vọng cho vùng đất này sẽ vô nghĩa...
Nhiều ý kiến khác của các nhà quản lý, các nhà nghiên cứu, văn nghệ sỹ đều đánh giá cao ý tưởng của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, nhưng "ngầm" có chung nhận xét: Dự án thiếu cơ sở thực tế, cần phải thiết thực hơn.
Đặng Bá Tiến
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin mới:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.