Nguồn tin: TBKTSG, 29/6/2006
Ngày cập nhật:
30/6/2006
Mới sáng sớm, ông P., giám đốc một doanh nghiệp tư nhân ở Buôn Ma Thuột, đã đến công ty O. Nhân viên bảo vệ rất bất ngờ khi ông P. giúi vào tay một xấp tiền và bảo “tặng cậu đi uống nước”. Ở công ty O, gặp ai quen ông P. đều rút tiền ra tặng, có khi cả triệu đồng. Mọi người đoán là ông P. thắng độ bóng đá bạc tỉ. Chỉ có ông D., giám đốc công ty O, là biết ông P. buôn bán cà phê qua mạng với thị trường giao dịch ở London (LIFFE) thắng đến 3 tỉ đồng chỉ trong một đêm. Do không đủ điều kiện đăng ký với Ngân hàng Techcombank nên ông giao dịch thông qua công ty O.
Tuy nhiên, chỉ vài hôm sau ông P. lại thua đậm, gần như sạt nghiệp, đến mức cần vài triệu đồng cho con trai xuống TPHCM chuẩn bị thi đại học cũng phải vay mượn bạn bè. Ông P. không phải là trường hợp cá biệt, hiện nay ở Buôn Ma Thuột có rất nhiều người tham gia mua bán cà phê qua mạng nhưng không hề có cà phê nhân. Kiểu mua bán như vậy được giới kinh doanh cà phê gọi là buôn “hàng giấy” và chuyện lời, lỗ không khác gì đánh bạc.
Cho đến nay, sau gần hai năm Chính phủ cho phép Techcombank làm chiếc cầu nối cho các nhà xuất khẩu cà phê tham gia giao dịch với thị trường kỳ hạn London, theo Hiệp hội Cà phê và Ca cao Việt Nam (Vicofa), cả nước có 33 doanh nghiệp đăng ký với Techcombank tham gia giao dịch cà phê qua thị trường LIFFE. Mục tiêu ban đầu của Vicofa và Techcombank là sử dụng công cụ phòng chống rủi ro (hedging) để tránh rủi ro về giá cho thị trường hàng thật (còn gọi là physical). Ông Vân Thành Huy, Chủ tịch Vicofa, cho biết hơn một nửa sản lượng cà phê nhân robusta xuất khẩu của Việt Nam hiện nay được xuất khẩu thông qua thị trường LIFFE, tức có phòng chống rủi ro và đây là một thành công bước đầu của các nhà xuất khẩu cà phê.
Tuy nhiên, cái mà người ta gọi là phòng chống rủi ro đã bị biến tướng. Với giá 18.000 đồng mỗi ký cà phê nhân hiện nay thì để có 1 lot (tương đương 5 tấn robusta) hàng thật, nhà kinh doanh phải bỏ ra 90 triệu đồng, trong khi giao dịch “hàng giấy” thì chỉ cần chưa đến 10 triệu đồng để ký quỹ. Ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó giám đốc Sở Thương mại - Du lịch Daklak, cho biết tuy chưa thống kê cụ thể số người tham gia nhưng ông thừa nhận kinh doanh “hàng giấy” ở Daklak đã vươn ra ngoài ngành cà phê. Lúc đầu, giao dịch qua LIFFE chỉ có các nhà xuất khẩu cà phê, đại lý với hy vọng tránh rủi ro do biến động giá trên thị trường thế giới. “Nay thậm chí bà bán vải, ông bán mui nệm cũng chạy đôn chạy đáo kiếm tiền chơi “hàng giấy”, thậm chí có người còn vay ngân hàng, thế chấp sạp vải”, ông Hà nói.
Ông Lê Thanh Sơn, nhân viên xuất khẩu của Simexco, nhà xuất khẩu cà phê lớn có tham gia thị trường LIFFE, nói đến mùa thu hoạch, người dân ở Buôn Ma Thuột như giáo viên, viên chức, dân buôn bán tạp hóa thường bỏ tiền ra mua vài tấn cà phê để gửi vào kho các công ty xuất khẩu chờ giá lên thì bán, xem như một hình thức tiết kiệm rất chính đáng. Nhưng bây giờ nhiều người đã chuyển sang mua “hàng giấy” như kiểu bà nội trợ, ông cán bộ hưu trí ở TPHCM tham gia chơi chứng khoán khi thấy thị trường chứng khoán nóng lên cách nay hơn hai tháng. Thậm chí còn xuất hiện đội ngũ cò mời gọi chơi “hàng giấy”.
Tuy nhiên, do phải ký quỹ 8-10% giá hàng thật tại cùng thời điểm (gọi là margin) và mở tài khoản ngoại tệ tại Techcombank, nên những người chơi “hàng giấy” “lách” bằng cách giao dịch qua các công ty có đủ điều kiện đăng ký giao dịch với LIFFE thông qua Techcombank, giống như bốn người đánh bài tiến lên chính thức còn những người khác thì “ăn theo” một trong bốn người đó. Một chuyên gia cà phê thừa nhận trong 33 doanh nghiệp tham gia giao dịch với LIFFE qua Techcombank thì gần một nửa là doanh nghiệp tư nhân và họ sẵn sàng rủ rê những người khác tham gia giao dịch, được gọi là “nhà cái”. Các “nhà cái” được hưởng chênh lệch phí giao dịch nộp cho Techcombank mà người chơi “hàng giấy” đóng vào. Chẳng hạn, mức phí giao dịch mà Techcombank thu cả hai chiều mua và bán cho 1 lot là 28 đô la Mỹ nhưng “nhà cái” thu của người chơi 30 đô la Mỹ. Đấy là chưa kể, càng nhiều người tham gia thì khối lượng giao dịch càng lớn và mức phí mà “nhà cái” nộp cho Techcombank càng giảm. Ví dụ, giao dịch cả hai chiều hơn 300 lot trong một tháng thì mức phí giảm xuống 26 đô la Mỹ/lot và hơn 800 lot mỗi tháng thì phí chỉ còn 20 đô la Mỹ nhưng “nhà cái” vẫn thu đủ của người chơi “hàng giấy” 30 đô la Mỹ/lot.
Một nhà xuất khẩu cà phê có tham gia giao dịch qua mạng cho biết hiện nay có ít nhất 70 doanh nghiệp chuyên chơi “hàng giấy” nhưng phần lớn chưa hề trực tiếp xuất khẩu cà phê và phải chơi qua các “nhà cái”. Theo ông, chơi “hàng giấy” không khác gì chơi hụi, có thể vỡ nợ dây chuyền. “Công cụ phòng chống rủi ro kiểu gì khi mà Daklak tuy không có cà phê arabica nhưng người ta vẫn chơi ở thị trường Nybot của NewYork chuyên về giao dịch cà phê arabica”, ông nói và ví von rằng chơi “hàng giấy” bây giờ cũng sẽ giống như cơn bão Chanchu gây thiệt hại cho ngư dân miền Trung, nếu không có biện pháp ngăn chặn ngay từ bây giờ.
Sử dụng hedging như thế nào?
Một doanh nghiệp ký hợp đồng bán 500 tấn cà phê robusta (100 lot) với mức giá 900 đô la Mỹ/tấn giao trong tháng 10-2006 nhưng sợ rằng giá sẽ biến động theo chiều hướng tăng, nên quyết định đặt mua qua thị trường LIFFE 100 lot với cùng mức giá 900 đô la Mỹ/tấn tại thời điểm chốt giá bán cà phê thật. Đến thời điểm giao hàng, giá tăng lên 950 đô la Mỹ/tấn thì hàng thật doanh nghiệp bị lỗ 50 đô la Mỹ mỗi tấn nhưng trên thị trường kỳ hạn thì doanh nghiệp lời tương tự là 50 đô la Mỹ mỗi tấn. Và như vậy dù giá lên, doanh nghiệp vẫn không bị lỗ hàng thật.
Hồng Văn
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin mới:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.