Nguồn tin: TP, 14/07/2008
Ngày cập nhật:
15/7/2008
Việt Nam là nước xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới, chiếm gần 50% thị phần xuất khẩu toàn cầu nhưng chất lượng thương hiệu chính thống lại chưa có, còn người trực tiếp sản xuất ra hồ tiêu thì có cuộc sống bấp bênh.
Người dân chăm sóc cây hồ tiêu. Ảnh: Song Nguyễn
Số 1 về xuất khẩu
Năm 1996, lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu hồ tiêu với số lượng 16.000 tấn; đến năm 2006 là 116.000 tấn, đạt gần 190 triệu USD; năm 2007 là 82.000 tấn, đạt gần 300 triệu USD. Chỉ trong tháng 5/2008, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam đã đạt 10.197 tấn.
Trong đó tiêu đen đạt 9.277 tấn, tiêu trắng đạt 920 tấn. Kim ngạch đạt 35,8 triệu USD (tiêu đen 30,8 triệu USD, tiêu trắng 5 triệu USD). Xuất khẩu trong tháng 5 tăng 19% về lượng xuất khẩu (1.646 tấn) và tăng 19% về trị giá (5,9 triệu USD) so với tháng 4/2008.
Trong số doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu tháng 5, đứng đầu là Công ty cổ phần XNK Petrolimex – Pitco (với 995 tấn), tiếp theo là các đơn vị như: Phúc Sinh (876 tấn), Haprosimex HCM (849 tấn), Intimex HCM (740 tấn), Ngô Gia và Harrisfree Man (cùng 735 tấn). Trong đó, Ngô Gia tiếp tục đứng đầu về lượng xuất khẩu tiêu trắng với 204 tấn.
Hoa Kỳ là một trong những thị trường truyền thống của hồ tiêu Việt Nam, các tháng trước đây nhập khẩu hồ tiêu của Hoa Kỳ luôn thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, trong tháng 5/2008 vừa qua, Hoa Kỳ đã trở lại vị trí hàng đầu về nhập khẩu hồ tiêu của Việt Nam với 1.339 tấn, tăng 86% tương đương với 619 tấn.
Hiện, hồ tiêu Việt có mặt ở 73 nước trên thế giới. Sản lượng xuất khẩu chiếm khoảng 50% lượng hồ tiêu xuất khẩu toàn cầu, khẳng định vị trí số 1 trên thị trường quốc tế.
Nhưng chưa có thương hiệu chính thống
Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam từng thừa nhận, hiện nay Việt Nam vẫn chưa xây dựng được chất lượng “thương hiệu” chính thống cho hồ tiêu. Song, chất lượng hồ tiêu trong nước gần đây đã được cải thiện đáng kể từ khâu sản xuất, thu hoạch, đến chế biến…
Nhiều nhà máy đã tích cực đầu tư công nghệ chế biến hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đây là cơ sở để từng bước tạo “thương hiệu” cho hồ tiêu Việt trên thương trường quốc tế.
Tuy nhiên, thực trạng của hồ tiêu Việt Nam hiện nay vẫn đang tiềm ẩn nhiều rủi ro, từ khâu sản xuất cho đến chế biến và xuất khẩu. Các vùng sản xuất hồ tiêu hầu hết do người dân phát triển tự phát, không có quy mô, thường từ 1- 2 ha/ hộ.
Bên cạnh đó việc đầu tư hạt giống, khoa học kỹ thuật cho việc chế biến... vẫn nhỏ lẻ. Thực tế cho thấy, các nhà xuất khẩu Việt Nam rất dễ bị các nhà nhập khẩu trên thế giới “bắt chẹt” nên rất khó chủ động về giá cả... Từ đó, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người trực tiếp làm ra hồ tiêu.
Bấp bênh đời sống người trồng tiêu
Hiện nay Việt Nam có khoảng 50.000 ha diện tích cây hồ tiêu được được trồng chủ yếu ở các tỉnh Tây Nguyên, miền Đông Nam Bộ và huyện đảo Phù Quốc (Kiên Giang)... Những người trực tiếp trồng tiêu nếu được mùa và được giá thì còn có chút vốn để tái tạo vườn tiêu.
Ngược lại, tiêu sẽ bị phá bỏ và người trồng dễ lâm vào cảnh nợ nần, túng thiếu. Nhà ông Tư ở huyện Bình Long, Bình Phước có tới hơn 2 ha trồng tiêu, bình quân mỗi năm thu được khoảng trên 10 tấn nhưng vào dịp tiêu bị sâu bệnh hàng loạt thì chỉ còn lại chưa đầy 5 tấn, khiến gia đình rơi vào khó khăn.
Hơn nữa, trên thực tế, được mùa đi đôi với được giá là rất hiếm vì khi sản lượng nhiều, thường lại bị các nhà buôn ép giá.
Hơn 1 năm trở lại đây, khi tiêu được giá nhiều hộ dân đã tiếp tục trồng mới và phát triển rộng thêm ở một số tỉnh như: Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đắc Nông, Đắc Lắc...
Đây lại là điều vừa mừng vừa lo. Bởi, khi diện tích tiêu phát triển rộng, sản lượng cao thì thường đi kèm với rủi ro về giá cả. Trong khi các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam chưa thể chủ động giá cả của mình trên thị trường thế giới thì việc thu mua cũng tùy thuộc vào biến động này.
Việc phát triển cây hồ tiêu ở nước ta còn mang nặng tính chất tự phát, rủi ro cao.Trong chương trình “Hội nghị thường niên lần thứ 36 của Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) và triển lãm diễn đàn về Hồ tiêu và gia vị Quốc tế năm 2008” chuẩn bị diễn ra tới đây tại TPHCM sẽ là cơ hội tốt để xây dựng thương hiệu vững chắc cho hồ tiêu Việt Nam.
Theo kế hoạch phát triển hồ tiêu đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020 thì sẽ giữ ổn định sản xuất hồ tiêu ở mức 50.000 ha, sản lượng giai đoạn 2005 - 2010 trung bình hàng năm đạt mức 100.000 - 120.000 tấn.
Tuy nhiên, chủ trương giữ mức 50.000 ha hồ tiêu có thể bị phá vỡ nếu việc quản lý của các cơ quan chức năng không chặt chẽ và sự phối hợp không đồng bộ. Quan niệm: “Có đất thì có quyền trồng” là chuyện thường xảy ra ở nông thôn Việt Nam.
Song Nguyễn
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin mới:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.