Nguồn tin: Hòa Bình, 03/09/2008
Ngày cập nhật:
4/9/2008
Đó là thực trạng mà Câu lạc bộ "Cánh đồng 50 triệu" xóm Mỏ, thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn đang phải đối diện và chưa tìm được cách tháo gỡ. Nếu so sánh tương quan với mức độ trượt giá của đồng tiền qua mỗi năm, thì vấn đề này không chỉ là mỗi quan tâm của CLB xóm Mỏ, mà còn là của toàn ngành nông nghiệp tỉnh ta.
Một câu lạc bộ điển hình.
Câu lạc bộ "Cánh đồng 50 triệu" xóm Mỏ thành lập từ tháng 5/2004, thu hút 28 hộ gia đình tham gia. Sau hơn 4 năm hoạt động, số hội viên CLB tăng thêm 5 hộ, còn giá trị kinh tế thì tăng đều qua các năm và luôn ở mức khá nổi bật so với mặt bằng kinh tế chung của cả xóm.
Rau sạch bị ế vì chưa có điểm tiêu thụ riêng.
Trưởng xóm Mỏ - ông Đinh Công Thú xác nhận: Ngay từ ngày đầu thành lập, xóm đã được xác định đây là CLB nông nghiệp điển hình không chỉ của riêng xóm mà là của cả khu vực thị trấn Lương Sơn. CLB hoạt động với mục tiêu rất rõ ràng: Sản xuất 3 vụ (2 vụ lúa, 1 vụ màu), đảm bảo giá trị kinh tế tối thiểu là 50 triệu/ha/năm. Mặc dù quy mô thực hiện còn hạn chế, với khoảng 6 ha chia cho 28 hộ, nhưng giá trị kinh tế mà CLB đã tạo dựng được là rất đáng ghi nhận. Ngay từ năm đầu tiên hoạt động, hiệu quả kinh tế bình quân đã đạt được trên 60 triệu/ha. Với năng suất cây trồng cao như hiện nay, có thể lạc quan tăng con số này lên mức 75 – 80 triệu/ha. Chủ nhiệm CLB - ông Hoàng Văn Hoan tự tin cho rằng: Đây là kết quả tương xứng với trình độ và điều kiện canh tác của các hội viên CLB. Công sức và tinh thần “dám nghĩ, dám làm” của bà con đã phần nào được đền đáp. Mặc dù đến nay, số hội viên chỉ tăng thêm 5 hộ (CLB hiện có 33 hội viên, trong khi cả xóm có trên 100 hộ sản xuất nông nghiệp), diện tích đất canh tác chỉ tăng thêm khoảng 3 ha (CLB hiện có 9,3 ha đất canh tác, trong khi cả xóm có 32 ha), nhưng điều quan trọng nhất là mục tiêu hoạt động của CLB luôn được giữ vững. Chỗ đứng của CLB bấy lâu nay đã được xác lập, ở chỗ: Nhiều hộ gia đình tuy không đăng ký tham gia CLB nhưng vẫn thường xuyên đến trao đổi và học hỏi kinh nghiệm làm ăn. Các lớp tập huấn và chuyển giao KHKT hàng năm được triển khai đến xóm cũng sẽ không đạt hiệu quả như mong muốn nếu không có sự đóng góp tích cực của CLB.
Tìm đầu ra để không còn “dậm chân tại chỗ”
Tuy nhiên, nếu so sánh tương quan với mức độ trượt giá của đồng tiền qua bốn năm thì hiệu quả kinh tế mà CLB đạt được gần như... “dậm chân tại chỗ”. “Không riêng gì CLB, vấn đề nan giải nhất với xóm Mỏ là không tìm được đầu ra ổn định cho nông sản. Vì thế mà hiệu quả sản xuất nông nghiệp không có nhiều tiến triển” – Phó Chủ nhiệm CLB Hoàng Văn Chúc giãi bày. Cũng theo ông Chúc, vì chưa giải quyết được vấn đề đầu ra – nói cách khác là chưa tìm được đầu mối bao tiêu sản phẩm, nên nông dân trong xóm không mặn mà với vấn đề xây dựng thương hiệu cho nông sản. Nhóm “Sở thích trồng rau an toàn” – nòng cốt của CLB đang loay hoay với thực tế này. Nhóm tiên phong áp dụng các mô hình trồng rau, củ, quả sạch, nhằm mục đích “mở đường” cho thương hiệu “rau an toàn” đến với bà con và dần dần được đón nhận. Đáng tiếc là, khi kế hoạch xây dựng thương hiệu “rau an toàn” mới đi đến giai đoạn áp dụng thành công các mô hình thí điểm (ví dụ: dưa chuột, su hào, cà chua ghép,...) thì bị “khựng” lại vì đầu ra ổn định chưa có. “Rau an toàn” chỉ bán chủ yếu cho khách hàng quen trong vùng, thường xuyên bị đánh đồng với những sản phẩm kém chất lượng hơn.
Bí thư Chi bộ Hoàng Văn Ba lo ngại: Chưa có tổ chức, doanh nghiệp hay cơ sở tư nhân nào đứng ra liên kết và nhận bao tiêu sản phẩm cho các hộ nông dân trong xóm. Vì thế người dân phải tự tiêu thụ, (xóm Mỏ có thuận lợi lớn là gần chợ trung tâm thị trấn Lương Sơn và nằm trên trục quốc lộ 6). Vấn đề “thương hiệu” đối với sản phẩm nông sản sạch do CLB sản xuất vẫn còn rất xa vời. Ông Ba kết luận: “Nếu nông dân hết năm này sang năm khác phải lao đao xoay sở với tình trạng ế hàng, mất giá, sản xuất chạy theo thị trường,... thì đời sống nông nghiệp khó mà thoát khỏi cái vòng luẩn quẩn".
Khó khăn về đầu ra là nguyên nhân chính dẫn đến hiệu quả kinh tế của ngành nông nghiệp không ổn định.
Thu Trang
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin mới:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.