Nguồn tin: NLD, 4/9/2006
Ngày cập nhật:
4/9/2006
Giá mía tăng cao khiến nhiều nhà máy mía đường phải đóng cửa Theo lẽ thường, giá mía cao, đối tượng được hưởng lợi phải là nông dân. Thế nhưng, tại nhiều vùng, người ta đang bỏ mía trồng thứ khác
. Phóng viên: Giá mía cao khiến các doanh nghiệp (DN) không thể cạnh tranh được với hàng nhập khẩu, dẫn tới làm ăn thua lỗ và phá sản. Vậy thì sẽ còn ai mua mía cho nông dân?
- Ông Lê Văn Tam: Ngay từ đầu niên vụ 2005-2006, Hiệp hội Mía đường đã cảnh báo rất nhiều lần, các DN chỉ nên mua mía tối đa không quá 500.000 đồng/tấn tại ruộng và giá bán đường ra không quá 8.000- 8.500 đồng/kg, tức là bằng mặt bằng chung của thế giới. Như thế, sản xuất trong nước sẽ phát triển. Nhưng một số nhà máy nhận thức không đúng, dẫn tới tình trạng tranh nhau mua, đặc biệt khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Giá mía nguyên liệu tại đây đã có lúc lên tới 730.000 - 740.000 đồng/tấn.
. Nhưng nếu không tăng giá, nông dân sẽ không trồng mía, nhà máy sẽ thiếu nguyên liệu?
- Vấn đề tăng thu nhập cho nông dân không nằm ở việc tăng giá mía mà là tăng năng suất mía. Nếu các nhà máy đường mua mía với giá 250.000 đồng/tấn, nông dân đã hòa vốn. 500.000 đồng/tấn, nông dân lãi gấp đôi. Năng suất mía trung bình ở ta mới đạt khoảng 50 tấn/ha. Vấn đề bây giờ là phải đầu tư cho nông dân nâng cao năng suất lên 100 tấn/ha. Theo khảo sát của chúng tôi, ở những vùng đất tốt như đồng bằng sông Cửu Long, có ruộng mía đạt năng suất tới 286 tấn/ha.
. Việc giá mía đường Việt Nam cao hơn đường nhập khẩu còn có những nguyên nhân khác?
- Các nhà máy sản xuất mía đường của ta quy mô nhỏ, công suất thấp, thiết bị công nghệ chưa tiên tiến, nếu không muốn nói là lạc hậu, trình độ công nhân thấp (ngành mía đường mới phát triển 9-10 năm nay), đội ngũ công nhân lành nghề, đặc biệt là thiếu kỹ thuật giỏi. Vì thế năng suất của ta còn thấp, dẫn tới giá thành sản phẩm cao.
. Mía đường và xăng dầu là hai ngành “chậm chân” nhất trong tiến trình hội nhập khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA) và sắp tới là WTO. Việc ấy có phải vì khả năng cạnh tranh của ngành mía đường quá yếu kém?
- Tuy chậm nhưng ngành mía đường Việt Nam cũng đang thực hiện tiến trình gia nhập AFTA. Cụ thể là năm 2006, thuế nhập khẩu đường trắng là 40%, đường thô 30%. Sang năm, cả hai loại cùng là 30%. Đến năm 2008, còn 20%; năm 2009- 10% và năm 2010 chỉ còn 5%. Sau đó sẽ dao động ở mức 0-5%.
Vấn đề nội tại, tôi đã nói ở trên. Vấn đề còn lại là những “hiểm họa” từ bên ngoài. Đối thủ cạnh tranh đáng ngại nhất đối với các DN mía đường Việt Nam là Thái Lan- một cường quốc mía đường. Năng suất mía của Thái Lan cao hơn ta, bình quân 70-75 tấn/ha, lại có trữ lượng đường cao. Ngoài ra, những tác động khiến giá thành đường Thái Lan thấp hơn đường của ta còn bao gồm: chính sách hỗ trợ nông dân, bù giá cho người tiêu dùng và các dây chuyền sản xuất đã hết khấu hao.
Vì sự cạnh tranh “không lành mạnh” này, Nhà nước ta phải bảo hộ bằng thuế 3-4 năm nữa, nhằm tạo điều kiện cho ngành mía đường nâng công suất, hạ giá thành sản phẩm. Nếu không, các nhà máy đường sẽ phải đóng cửa, và đương nhiên, nông dân trồng mía sẽ “chết”.
. Nhưng việc bảo hộ đi ngược lại tiến trình gia nhập AFTA, thưa ông?
- Thực ra, việc bảo hộ chỉ là trước mắt. Còn trong chiến lược dài hơi, bảo hộ lâu càng chết. Phải nhanh chóng hội nhập. Chúng tôi thường xuyên khuyến cáo các nhà máy đường, thời gian Nhà nước còn bảo hộ thì phải nhanh chóng phát triển.
. Theo ông, nếu khắc phục được những điểm yếu kia, ngành mía đường Việt Nam có cơ hội phát triển?
- Trong tương lai, tình trạng thiếu đường trên phạm vi toàn cầu vẫn sẽ diễn ra. Ở Việt Nam, với sự phát triển nhu cầu như hiện nay, năm 2010 sẽ thiếu gần 1 triệu tấn, năm 2015 thiếu 1,5 triệu và năm 2020, theo các nhà hoạch định chính sách, sẽ thiếu tới vài triệu tấn. Nguyên nhân, do cầu tăng nhanh cho tiêu dùng và cho sản xuất. Đặc biệt, trên thế giới, hiện một phần đường rất lớn được chuyển sang làm xăng dầu, cồn... Do đó, giá đường thế giới bây giờ do giá xăng dầu quyết định. Trong khi, như chúng ta đã biết, giá xăng dầu thế giới đang “phi mã”. Đó là lợi thế lớn cho ngành đường. Người ta dự báo, giá đường thế giới sẽ lên như năm 1974-1975: 70 cent/pound = 23.000 đồng/kg khi giá xăng dầu tăng cao.
Về giá đường, xu thế của thế giới không thể xuống dưới 400 USD/tấn.
Diên Vỹ thực hiện
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin mới:
Các tin cũ: năm 2013 | 2012 | 2011 | 2010 | 2009 | 2008 | 2007 | 2006:
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
51
52
53
54
55
56
57
58
59
60
61
62
63
64
65
66
67
68
69
70
71
72
73
74
75
76
77
78
79
80
81
82
83
84
85
86
87
88
89
90
91
92
93
94
95
96
97
98
99
100
101
102
103
104
105
106
107
108
109
110
111
112
113
114
115
116
117
118
119
120
121
122
123
124
125
126
127
128
129
130
131
132
133
134
135
136
137
138
139
140
141
142
143
144
145
146
147
148
149
150
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
161
162
163
164
165
166
167
168
169
170
171
172
173
174
175
176
177
178
179
180
181
182
183
184
185
186
187
188
189
190
191
192
193
194
195
196
197
198
199
200
201
202
203
204
205
206
207
208
209
210
211
212
213
214
215
216
217
218
219
220
221
222
223
224
225
226
227
228
229
230
231
232
233
234
235
236
237
238
239
240
241
242
243
244
245
246
247
248
249
250
251
252
253
254
255
256
257
258
259
260
261
262
263
264
265
266
267
268
269
270
271
272
273
274
275
276
277
278
279
280
281
282
283
284
285
286
287
288
289
290
291
292
293
294
295
296
297
298
299
300
301
302
303
304
305
306
307
308
309
310
311
312
313
314
315
316
317
318
319
320
321
322
323
324
325
326
327
328
329
330
331
332
333
334
335
336
337
338
339
340
341
342
343
344
345
346
347
348
349
350
351
352
353
354
355
356
357
358
359
360
361
362
363
364
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.