• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tăng 16%

Nguồn tin: Vasep, 13/04/2017
Ngày cập nhật: 14/4/2017

XK cá ngừ của Việt Nam đã khởi sắc trong tháng 2/2017, sau sự sụt giảm trong tháng đầu năm. XK các sản phẩm chủ lực cũng có tiến triển tốt hơn so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do XK sang các thị trường chính như Mỹ, EU và Nhật Bản đã phục hồi.

Cơ cấu sản phẩm XK

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị XK cá ngừ trong tháng 2/2017 đạt hơn 36,6 triệu USD, tăng 53% so với cùng kỳ năm 2016. Mức tăng trưởng này đã giúp bù đắp lại lượng giá trị sụt giảm trong tháng một, do đó tổng giá trị XK cá ngừ trong 2 tháng đầu năm vẫn đạt hơn 70,5 triệu USD, tăng 16% so với hai tháng đầu năm 2016.

XK thăn/philê cá ngừ đông lạnh mã HS0304 vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất, chiếm 46% tổng giá trị XK cá ngừ trong hai tháng đầu năm 2017. Tiếp theo là cá ngừ đóng hộp chiếm 31%. XK cả hai mặt hàng này có Việt Nam trong giai đoạn này đều tăng so với cùng kỳ, đặc biệt là cá ngừ đóng hộp. XK Cá ngừ chế biến khác cũng đang tăng. Trong khi đó, XK cá ngừ tươi đông lạnh có xu hướng giảm.

Thị trường xuất khẩu

Tính đến hết tháng 2/2017, Việt Nam đã XK cá ngừ được sang 66 thị trường trên thế giới. Trong đó, Mỹ, EU, Israel, ASEAN, Nhật Bản, Canada, Mexcio và Tunisia là tám thị trường NK nhiều nhất cá ngừ của Việt Nam, chiếm 87,2% tổng giá trị XK cá ngừ trong 2 tháng đầu năm. So với năm ngoái, hai tháng đầu năm nay, tốp 8 thị trường đã có sự thay đổi, cụ thể Trung Quốc ra khỏi tốp này, Tunisia vươn lên là thị trường mới nổi.

Mỹ

Sau sự sụt giảm trong tháng một, XK cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ tăng trở lại. Giá trị XK cá ngừ sang đây trong hai tháng đầu năm 2017 đạt 25,3 triệu USD, tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2016.

XK các mặt hàng cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ trong giai đoạn này đều tăng so với cùng kỳ. Trong đó, XK cá ngừ đóng hộp tăng mạnh nhất, tăng 60,5%. Điều này cho thấy, mặc dù giá cá ngừ vằn trên thị trường thế giới đang ở mức cao, nhưng XK cá ngừ đóng hộp của Việt Nam vẫn hút hàng tại Mỹ. Đây là một tín hiệu tốt.

EU

Cũng như Mỹ, XK cá ngừ của Việt Nam sang EU đã có sự phục hồi. Giá trị XK cá ngừ sang thị trường này trong hai tháng đầu năm 2017 đạt 15,5 triệu USD, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2016.

Đức, Italy và Hà Lan là ba thị trường XK cá ngừ đơn lẻ lớn nhất của Việt Nam trong khối EU. Trong đó, XK cá ngừ sang Đức và Hà Lan vẫn tiếp tục tăng so với cùng kỳ, trong khi sang Italy vẫn ở mức thấp.

Hầu hết các mặt hàng cá ngừ của Việt Nam XK sang đây đều tăng so với hai tháng đầu năm 2016, trừ cá ngừ chế biến khác. Đáng chú ý, XK thăn/philê cá ngừ và cá ngừ đóng hộp sang đây đều tăng mạnh, tăng 50% so với cùng kỳ.

Nhật Bản

Sau một thời gian dài ảm đạm, XK cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản đã có sự khởi sắc. Hai tháng đầu năm 2017, XK cá ngừ sang đây đạt 3 triệu USD, tăng 70% so với cùng kỳ năm 2016.

XK các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam sang Nhật Bản đều tăng so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, các sản phẩm cá ngừ chế biến đóng hộp đang mức tăng trưởng ấn tượng 123%. Còn cá ngừ tươi sống, khô và đông lạnh chỉ tăng 28%.

Dự báo

Mặc dù đầu năm 2017, giá cá ngừ vằn trên thị trường thế giới tăng cao, đã ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu thụ cá ngừ đóng hộp tại các thị trường lớn truyền thống như Mỹ và EU. Tuy nhiên, XK cá ngừ đóng hộp của Việt Nam sang hai thị trường lớn vẫn tăng so với cùng kỳ, đây là một tín hiệu tốt. Bên cạnh đó, XK cá ngừ sang các thị trường mới nổi như Mexico, Tunisia đều được đẩy mạnh. Do đó, XK cá ngừ của Việt Nam trong thời gian tới sẽ khả quan hơn so với cùng kỳ. Tuy nhiên, cũng phải chú ý vì các đối thủ như Thái Lan và Philippines đều đang tăng XK sang các thị trường mới nổi như Việt Nam, do đó cạnh tranh tại các thị trường này sẽ tăng. Những nước có lợi thế về giá sẽ có khả năng cạnh tranh tốt hơn.

Nguyễn Hà

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang