• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phát triển "Chuỗi hải sản an toàn"

Nguồn tin: Báo Bà Rịa Vũng Tàu, 24/05/2017
Ngày cập nhật: 28/5/2017

Nhân viên Công ty CP Hạnh Lài chuyển cá lên xe chuẩn bị đưa đến nơi tiêu thụ.

Xây dựng và phát triển các chuỗi thực phẩm an toàn (TPAT) là một giải pháp có tính đột phá trong quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm (ATTP). Trong đó, chuỗi hải sản an toàn mà tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang xây dựng đã bắt đầu tạo ra những hiệu ứng tích cực trên thị trường.

Theo Sở Công thương, đến nay, trên địa bàn tỉnh có 4 DN chế biến hải sản tham gia chuỗi hải sản an toàn, gồm: chuỗi cá biển histamine (cá ngừ, cá nục) của Công ty CP Hạnh Lài (333 Trần Phú, TP.Vũng Tàu); chuỗi cá chỉ vàng khô tẩm gia vị của cơ sở chế biến hải sản Nga Sơn (tổ 7, ấp Phước Thái, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền); chuỗi chả cá của Công ty TNHH Thương mại Hưng Thịnh (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) và Công ty TNHH Chế biến thủy sản Tiến Đạt (ấp Láng Cát, xã Tân Hải, Tân Thành).

Khi tham gia chuỗi hải sản an toàn, các DN cam kết về sự an toàn của sản phẩm, được các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ về VSATTP, được cấp giấy chứng nhận ATTP sau quá trình kiểm tra nghiêm ngặt từ nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm.

Từ tháng 4-2017, sản phẩm cá chỉ vàng tẩm gia vị và cá bống của cơ sở Nga Sơn được bày bán tại cửa hàng TPAT tỉnh (Trung tâm Thương mại Bà Rịa) cùng với các sản phẩm trong chuỗi TPAT khác như rau, trái cây, thịt... Trên sản phẩm có ghi đầy đủ thông tin về cơ sở sản xuất, ngày sản xuất, thời gian sử dụng, thành phần sản phẩm, cách sử dụng.

Ngoài ra, tại nơi trưng bày sản phẩm còn có các giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn của cơ sở nên người tiêu dùng rất dễ nhận diện. Cá chỉ vàng tẩm gia vị có giá 95.000 đồng/hộp 500g; giá cá bống tẩm gia vị 105.000 đồng/hộp 500g. Ông Trần Văn Sơn, chủ cơ sở chế biến hải sản Nga Sơn cho biết, để tham gia chuỗi TPAT, cơ sở phải sản xuất theo quy trình sạch khép kín, từ khâu nhập nguyên liệu đến thành phẩm.

Cá chỉ vàng và cá bống được nhập từ các cơ sở được cấp chứng chỉ bảo đảm VSATTP, được bảo quản trong kho lạnh và kiểm tra thường xuyên nhằm bảo đảm độ tươi ngon của nguyên liệu. Sau đó, cá sẽ được tẩm gia vị và đưa vào bảo quản tại một kho lạnh khác trước khi phơi khô. Cuối cùng, cá thành phẩm sẽ được bảo quản trong kho lạnh trữ hàng khô để phân phối đến tay người tiêu dùng.

“Trung bình mỗi tháng, cơ sở đưa ra thị trường khoảng 3 tấn cá chỉ vàng khô tẩm gia vị và khoảng 3-4 tấn cá bống. Ngoài BR-VT, thị trường của cơ sở còn mở rộng ở Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Quảng Ninh. Việc tham gia chuỗi ATTP giúp cơ sở nâng cao uy tín trên thị trường và giới thiệu các sản phẩm bảo đảm an toàn đến người tiêu dùng. Ngoài ra, DN còn được hỗ trợ nâng cao cơ sở vật chất, gắn biển cơ sở tham gia chuỗi TPAT, được tập huấn về VSATTP…”, ông Trần Văn Sơn nói.

Công ty CP Hạnh Lài tham gia chuỗi cá histamine trong chuỗi TPAT của tỉnh và được cấp giấy chứng nhận thực phẩm an toàn vào tháng 9-2016. Công ty thu mua và phân loại cá ngừ, cá nục tại gốc, sau đó bỏ mối cho các DN để chế biến thành sản phẩm đông lạnh bán cho người tiêu dùng.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, chủ DN cho biết: Hàng ngày, công ty thu mua cá từ các phương tiện đánh bắt. Khi nhận hàng từ tàu cá, chúng tôi tiến hành phân loại và kiểm tra nhanh sản phẩm. Sau khi cá được kiểm tra, bảo đảm TPAT sẽ cung cấp cho các DN chế biến. Trung bình mỗi tháng, công ty thu mua khoảng vài trăm tấn cá ngừ và cá nục các loại.

Ông Lê Hoàng Mãnh, Trưởng phòng Kỹ thuật an toàn môi trường (Sở Công thương) cho biết: Hiện nay, các chuỗi TPAT của tỉnh đã hoạt động ổn định, nguồn hàng luôn được kiểm soát. Sắp tới, Sở Công thương sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan đẩy mạnh tổ chức các hoạt động giới thiệu, quảng bá các sản phẩm trong chuỗi TPAT đến người tiêu dùng trong tỉnh. Bên cạnh đó, sở cũng tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật cho các cơ sở trong chuỗi để giữ vững uy tín, chất lượng sản phẩm.

Mỗi khi có dịp đi du lịch BR-VT, tôi thường ghé Trung tâm Thương mại Bà Rịa mua hải sản khô của Công ty CP Hạnh Lài. Đọc thông tin trên bao bì, tôi rất yên tâm vì sản phẩm ghi đầy đủ thông tin về nguồn gốc xuất xứ, ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần làm ra sản phẩm… Khi dùng thử, mọi người trong gia đình tôi ai cũng khen ngon, vị đậm đà (Anh Nguyễn Thành Phương, du khách đến từ TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương).

Song Bình

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang