• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thấy gì ở trang trại 'triệu đô' của Tập đoàn TH?

Nguồn tin:  Báo Nghệ An, 09/11/2017
Ngày cập nhật: 10/11/2017

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao là xu thế, hướng đi tất yếu và ngày càng khẳng định được ưu thế trên thị trường đặc biệt là thích ứng với thời tiết ngày càng cực đoan.

Hiện thực hóa trăn trở, khát vọng

Vùng đất đỏ bazan màu mỡ đang bừng lên sức sống mới với nhiều nhà máy, công trình. Nơi đây từ trước vốn nổi tiếng với cà phê, cao su, mía, cam, bưởi hồng Quang Tiến... Đặc biệt từ khi Tập đoàn TH có mặt nơi đây có thêm hàng trăm sản phẩm hàng hóa giá trị đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Chuỗi nhà máy nông trại quy mô, bề thế của tập đoàn như Nhà máy sữa TH, nhà máy chế biến nước hoa quả, dược liệu, nông trại rau sạch quốc tế... liên hoàn dọc đường Hồ Chí Minh là dáng vóc của một nền nông nghiệp hiện đại đáng tự hào không chỉ của Nghệ An mà của cả Việt Nam.

Trang trại rau sạch của Tập đoàn TH ở Nghĩa Đàn. Ảnh: Châu lan

Bà Thái Hương - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH cho biết: “Xã hội đang có quá nhiều lo lắng về an toàn thực phẩm. Chúng tôi muốn vào cuộc để xây dựng tiêu chuẩn quốc tế về thực phẩm, tạo dựng niềm tin về thị trường thực phẩm hữu cơ tại Việt Nam”.

Sau thành công của Trang trại bò sữa TH, Nhà máy sữa TH, Tập đoàn đã đầu tư 670 tỷ đồng với tổng diện tích 130 ha để sản xuất rau củ, quả sạch.

Đến nay, tại Công ty CP sản xuất và cung ứng rau, quả sạch quốc tế FVF thuộc Tập đoàn TH True Milk ở Nghĩa Đàn đã xây dựng được hệ thống 9 nhà kính với tổng diện tích 4,3 ha được đầu tư bài bản hiện đại, 14,7 ha cánh đồng sản xuất rau hữu cơ (organic) đạt chuẩn châu Âu và trên 100 ha cánh đồng mở sản xuất theo quy trình VietGAP.

Năng suất bình quân nhiều loại rau củ quả trong nhà kính (5.000 m2/nhà) đạt mức 25 - 30 tấn/nhà/vụ (khoảng 50 - 60 tấn/ha/vụ, tùy loại củ quả) tăng 3 -5 lần, lợi nhuận tăng hơn 3 lần.

Trong hệ thống nhà kính này, các loại sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn khó tính nhất của thế giới ra đời như: Dưa Kim hoàng hậu, dâu tây, ớt, cà chua, dưa chuột, su hào tím... 15 ha diện tích rau hữu cơ liên tục trải dài với đủ sắc màu tím của dền đỏ, xanh non của xà lách, xanh đậm của cải xoăn... hiện đang cung ứng nguồn rau sạch cho thị trường từ Bắc vào Nam và có mặt tại các siêu thị khắp cả nước.

Doanh thu từ sản xuất rau sạch công nghệ cao tại FVF hiện nay đạt trên 45 tỷ đồng/năm.

Trồng rau sạch trong nhà kính ở trang trại TH. Ảnh: Trân Châu

Có thể nói, trong thành công hôm nay của TH có vai trò vô cùng quan trọng của trí tuệ, của công nghệ cao, công nghệ mới nhất áp dụng cho nền nông nghiệp hiện đại: công nghệ nhà lưới, nhà màng, công nghệ tưới nhỏ giọt, công nghệ sản xuất hữu cơ, thông tin, máy móc cơ khí…

Tạo “chuỗi giá trị” rau, quả sạch

Dẫn chúng tôi đi thăm những cánh đồng trải dài dưới ánh bình minh hừng lên trên từng luống rau cải chân vịt, cải xoăn, xà lách xanh mướt đang đón làn nước từ hệ thống phun tự động, kỹ sư Nguyễn Văn Quyền cho biết: Rau ở đây được trồng theo phương pháp hữu cơ; không dùng thuốc bảo vệ thực vật mà chỉ dùng phân hữu cơ, khi có sâu, bọ nhân viên phải phát hiện sớm và xử lý bằng tay, vợt.

Xung quanh nông trại liên tục được bố trí những dải hoa dại với màu sắc sặc sỡ để thu hút ong bướm, sâu bọ vào đó như một giải pháp sinh học hữu hiệu.

Nào hoa bướm, hoa ngũ sắc, tam giác mạch,... bao quanh khu nhà kính trồng các loại rau củ quả cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ Israel với độ bền sử dụng lâu hơn các loại giá thể ở Việt Nam và hơn hết là có sự vô trùng, từ đó doanh nghiệp châm phân bón và các chất dinh dưỡng cần thiết để nuôi cây.

Sơ chế rau tại Công ty CP sản xuất và cung ứng rau quả quốc tế thuộc Tập đoàn TH.

Tại khu sơ chế dược liệu và rau, bắt đầu từ 3h chiều khu chế biến mới hoạt động cho đến đêm để 5h sáng kịp cung ứng rau củ đi đến các siêu thị ở thành phố. Các công nhân làm việc ở đây cho biết: Thu hoạch rau phải đảm bảo sạch sẽ, sau thu hoạch rau không được tiếp xúc với đất, không để rau dập nát, hàng ngày có sổ ghi chép thu hoạch cây gì, ở thời điểm nào, ai thu hái, vị trí thu hoạch.

Kỹ sư Trần Hoài Thanh - Giám đốc sản xuất ở Công ty CP sản xuất và cung ứng rau quả sạch quốc tế FVF cho biết: Để cho ra đời được những sản phẩm nông nghiệp sạch, FVF đã thực hiện nghiêm ngặt các khâu chọn đất trồng, giống, quá trình chăm sóc, thu hoạch, sơ chế đóng gói đều phải thực hiện theo các quy chuẩn đề ra.

Hiện nay nông trại rau sạch của TH đã có 80 sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP, 37 sản phẩm đạt tiêu chuẩn Organic của châu Âu và Mỹ. Ngoài rau, hiện TH còn trồng ổi, bưởi sạch trong trang trại, bên cạnh đó có hàng trăm ha dược liệu gấc, rau má, lạc tiên...

Và nay tại vùng đất Nghĩa Đàn, sự hiện diện của Tập đoàn TH với những thành quả của nông nghiệp công nghệ cao cho thấy không có gì là không thể. Khát vọng chinh phục, trí tuệ cùng với công nghệ hiện đại nhất của thế giới đã hòa quyện để cho ra đời những thành quả khiến bất cứ ai đến đây cũng không khỏi khâm phục, tự hào.

Ngoài Tập đoàn TH, trên địa bàn Nghệ An 11 doanh nghiệp hoạt động khoa học công nghệ và ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp, trong đó có 7 doanh nghiệp hoạt động khoa học công nghệ, 5 doanh nghiệp ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp. Có 5 cơ sở nuôi cấy mô thực vật và trên 30 vườn ươm sản xuất khoảng 100 triệu cây giống thương phẩm/năm.

Nhóm P.V

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang