• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Chàng trai trẻ và hệ thống tưới tự động qua điện thoại

Nguồn tin:  Báo Lâm Đồng, 10/11/2017
Ngày cập nhật: 11/11/2017

Không nuôi ước mơ vào đại học như những người bạn cùng thế hệ, Nguyễn Quốc Huy (thôn Ða Lộc, xã Xuân Thọ, Ðà Lạt) thực hiện ước mơ giản dị hơn, học nghề để rồi trở thành nhà sáng chế nông dân khi tuổi đời mới 20.

Nguyễn Quốc Huy bên hộp điện hệ thống tưới tự động điều khiển tưới nước bằng điện thoại đặt giữa vườn cà phê xanh tốt. Ảnh: Q.Uyển

Sinh ra ở vùng sản xuất rau Đà Lạt, bố mẹ đều làm nông nghiệp, từ nhỏ Nguyễn Quốc Huy (SN 1996) đã gắn bó với ruộng vườn, hiểu rõ nỗi vất vả việc tưới nước hàng ngày cho cây trồng, nhất là phải đi lên xuống khu đất đồi dốc, nhiều lúc đến hụt hơi. Không có ước mơ vào đại học, Huy sớm đi học trung cấp điện ở TP Hồ Chí Minh và nuôi ý tưởng chế tạo ra một hệ thống tự động điều khiển hoàn toàn quá trình tưới nước cho rau, hoa chỉ qua sóng điện thoại di động, đáp ứng hết mọi yêu cầu thay thế người nông dân từ việc trữ nước đến tưới tắm cho cây trồng.

Tiết kiệm 6 triệu đồng/sào

Tốt nghiệp trường nghề, trở về Đà Lạt, Huy bắt tay thực hiện ý tưởng của mình. Với niềm đam mê, ham tìm tòi về nghề điện từ nhỏ, thêm vào nền tảng kiến thức chuyên ngành điện lạnh học ở trường, Huy đã áp dụng vào việc bắt đầu vẽ thiết kế hệ thống mạch điện trên giấy và liệt kê những thiết bị, khí cụ điện cần sử dụng trong hệ thống, trong đó không thể thiếu 1 chiếc sim điện thoại đã được mã hóa gắn vào hệ thống. Sau khi lắp ráp theo sơ đồ thiết kế, Huy cho chạy thử, hệ thống hoạt động nhưng không theo ý muốn vì có một số trục trặc nhỏ. Không nản, Huy tìm đọc lại các tài liệu về tự động hóa, tìm hiểu kỹ nguyên lý làm việc từng mạch điện trong hệ thống và phát hiện ra thiếu sót trên mạch điện tử của mình rồi bổ sung và lắp ráp lại, lần này hệ thống đã chạy tốt theo ý muốn.

Đưa thành quả sáng chế “Hệ thống tưới nước thông minh tự động qua điện thoại” lắp đặt tại khu vườn nhà rộng 3.000 m2 và đã phát huy hiệu quả như những gì Huy mong muốn. Huy đã thực hiện đầy đủ các thao tác với những cú pháp tin nhắn điện thoại đã được mã hóa để thực nghiệm những tình huống giả định như: sự cố ống nước, trữ nước vào hồ chứa, hẹn giờ, chuyển van giữa các khu tưới khác nhau, cài đặt thời gian tưới... hệ thống đều lập tức hoạt động một cách chính xác, ổn định, không bị lỗi trong quá trình vận hành.

Trong 2 năm qua, hệ thống tưới tự động hoàn toàn thay thế cả gia đình Huy trong việc tưới tiêu cho 3.000 m2 mà không gặp sự cố. Không chỉ tiết kiệm công sức, thời gian, cả việc bơm nước dự trữ cũng chỉ cần một tin nhắn dù Huy đang ở bất cứ đâu miễn là có sóng điện thoại đã giảm phần công việc mà hai cha con Huy phải xuống vườn tưới nước cho rau, tích trữ nước vào hồ buổi chiều muộn ở khu vườn hoang vắng, đôi khi còn nguy hiểm. Đặc biệt, hệ thống sử dụng được cho tất cả các kiểu tưới khác nhau với nhiều loại cây trồng khác nhau như tưới nhỏ giọt, tưới phun mưa, tưới phun sương...

Huy làm phép tính nhẩm: Hệ thống đã được sử dụng trên diện tích 3.000 m2 trong 24 tháng qua, trừ 8 tháng mùa mưa, còn lại 16 tháng, mỗi ngày mất 4 tiếng đồng hồ cho tưới tiêu, giá công lao động hiện nay là 150 đồng/ngày, như vậy tiền công trả cho 480 ngày cũng ngót nghét 36 triệu đồng.

Nếu tính trung bình, sẽ tiết kiệm chi phí công tưới 6 triệu đồng/sào/năm. Nếu máy được lắp đặt vào những vùng sản xuất nông nghiệp khí hậu nắng nóng lại càng phát huy hiệu quả, nhất là những trang trại nông nghiệp có diện tích rộng lớn.

Tinh gọn và giảm giá thành

Quá trình vận hành đã cho thấy “Hệ thống tưới thông minh tự động qua điện thoại” do Huy sáng chế có nhiều tính năng ưu việt hơn những thiết bị tưới qua điện thoại khác được nhập khẩu từ nước ngoài như: hệ thống cho phép người nông dân ở bất cứ đâu cũng có thể tưới nước cho cả một trang trại rộng lớn chỉ cần 1 tin nhắn điện thoại. Nó cũng có thể áp dụng tưới trên những khu vườn nhỏ, có địa hình đồi dốc phức tạp, kể cả với những máy bơm nước tưới công suất lớn đòi hỏi nhiều thao tác kỹ thuật khi vận hành; tự ngừng toàn bộ hoạt động và báo về cho người sử dụng khi gặp sự cố trong quá trình tưới (như động cơ bơm nước bị mất pha, quá tải, ngưng hoạt động, đường ống bị vỡ...); tự động chuyển van khi tưới xong từng khu vực nên có thể áp dụng cho những trang trại rộng lớn.

Đối với những trang trại rộng lớn, không thể nào cùng một lúc tưới hết cả vài chục ha vì công suất động cơ bơm nước không đủ, vì thế người ta phải chia ra thành từng khu vực tưới khác nhau. Hệ thống cho phép cài đặt khi tưới xong khu vực thứ nhất sẽ tự động chuyển qua khu vực thứ hai, thứ ba, thứ tư và lần lượt tưới đến khi hoàn thành mà trên thiết bị khác không đáp ứng được. Đối với những khu vườn nằm ở địa thế khó khăn xa nguồn nước hoặc nguồn nước không chủ động, không ổn định, người ta phải bơm nước từ nguồn về hồ trữ nước rồi mới tưới được thì hệ thống này cũng có tính năng tự động bơm nước vào hồ chứa dự trữ chỉ bằng một tin nhắn.

Giải pháp “Hệ thống tưới thông minh tự động qua điện thoại” của Huy đã đoạt giải ba Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Lâm Đồng 2017. Huy cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục thay đổi một số chi tiết để hệ thống gọn nhẹ hơn, dễ lắp đặt, dễ sử dụng nhất; đồng thời nghiên cứu để tự sản xuất hệ thống thiết bị, hạ giá thành xuống không quá 10 triệu đồng/máy mà vẫn giữ được chất lượng, độ bền, độ chính xác, vận hành ổn định như hiện tại.

QUỲNH UYỂN

Các tin mới:

 

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang