• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

“Sống khỏe” với rau thơm

Nguồn tin: Báo Bình Phước, 28/12/2017
Ngày cập nhật: 29/12/2017

Cây ngắn ngày, đặc biệt rau thơm, trong đó chủ lực là tía tô và kinh giới được người dân phường Phú Thịnh (Bình Long, Bình Phước) lựa chọn canh tác. Chi phí thấp, tốn ít công chăm sóc nhưng loại rau này lại cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm chỉ với 1-2 sào đất.

Gia đình bà Lê Thị Ngà ở tổ 2, khu phố Phú Thuận, phường Phú Thịnh, có 1,8 sào đất trồng rau. Bà Ngà cho biết ngày trước gia đình trồng nhiều loại rau như cải xanh, xà lách, dền, bồ ngót... để có tiền trang trải cuộc sống và lo cho con ăn học. Đến nay, vợ chồng bà sức yếu nên chuyển sang trồng rau thơm, chủ yếu là tía tô và kinh giới. Hai loại rau này rất dễ trồng, dễ chăm sóc lại ít bệnh. Nếu làm đất kỹ phơi khoảng 20 ngày mới trồng thì không phải dùng đến thuốc bảo vệ thực vật, đỡ tốn kém lại an toàn khi canh tác. Rau tía tô và kinh giới có giá ổn định, thương lái thu mua tại vườn từ 14-18 ngàn đồng/kg, có thời điểm lên tới 25 ngàn đồng/kg. Với 1,8 sào đất mỗi năm gia đình bà thu từ 120-130 triệu đồng, trừ chi phí lời khoảng 100 triệu đồng. “Trồng tía tô và kinh giới rất phù hợp với những gia đình ít đất canh tác, ít công lao động. Nhờ thu nhập từ vườn rau, vợ chồng tôi có cuộc sống ổn định” - bà Ngà cho biết thêm.

Ông Lê Văn Lâm ở tổ 2, khu phố Phú Thuận, phường Phú Thịnh (Bình Long) thu hoạch rau tía tô tại vườn

Tương tự hộ bà Ngà, với hơn 1,2 sào đất vườn, gia đình bà Đoàn Thị Yến, ngụ cùng khu phố Phú Thuận, cũng trồng rau kinh giới và tía tô. Bà Ngà cho rằng loại rau này dễ chăm sóc, tốn ít công, trồng một lần có thể thu 3-4 vụ; lần đầu thu hoạch cắt ngang thân để lại khoảng 10cm, tiếp tục chăm bón để cây đẻ nhánh và thu vụ sau, chu kỳ thu hoạch ngắn, mỗi lứa trồng khoảng 30-40 ngày. Bà Yến cho biết kinh giới và tía tô có thể trồng quanh năm, không phụ thuộc thời tiết, chỉ riêng lúc giao mùa thì phải thu hoạch nhanh để cây không ra hoa. Mỗi ngày gia đình bà thu từ 250-300 ngàn đồng từ bán rau. Như vậy, với 1,2 sào rau thơm gia đình bà Yến thu lời từ 70-80 triệu đồng/năm.

“Trồng các loại rau khác thì phải chuyển đổi nhanh, cần nhiều công chăm sóc, còn trồng tía tô và kinh giới có thể thu hoạch nhiều lần, đỡ tốn công làm đất trồng mới. Hơn nữa, hai loại rau này cũng cho năng suất cao, thương lái đến thu mua tại vườn với giá ổn định” - bà Yến thông tin thêm.

Hiện nay, trên địa bàn phường Phú Thịnh có khoảng 30 hộ chuyên trồng rau thơm, chủ yếu là trồng tía tô và kinh giới với diện tích khoảng 3 ha. Một số hộ trồng rau thơm trên địa bàn cho biết, trồng hai loại rau này ít rủi ro do ít bị bệnh, lại cho năng suất cao, thu nhập khá, chỉ cần có đầu ra ổn định thì có thể yên tâm gắn bó với vườn. Tuy nhiên, để người dân phát triển kinh tế ổn định, Hội Nông dân phường Phú Thịnh khuyến cáo nông dân không nên ồ ạt trồng hai loại rau này. Vì khi cung vượt cầu dẫn đến hiệu quả kinh tế không cao. Ông Lê Văn Lâm ở tổ 2, cùng khu phố Phú Thuận, có hơn 2 sào tía tô và kinh giới cho biết: Canh tác hai loại rau tía tô và kinh giới sợ nhất là đầu ra không ổn định, nhưng giá thị trường như hiện nay thì nông dân có thể “sống khỏe”.

Văn Tâm

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang