Nguồn tin: Báo Bình Thuận, 26/06/2018
Ngày cập nhật:
27/6/2018
Trước lợi thế của trái thanh long Bình Thuận đã được đăng bạ chỉ dẫn địa lý, Sở Khoa học & Công nghệ (KH & CN) phối hợp Dự án hỗ trợ chính sách Thương mại & Đầu tư của châu Âu (MUTRAP- EU) hỗ trợ Hiệp hội Thanh long Bình Thuận thực hiện thành công đề án “Xây dựng mô hình dán tem chỉ dẫn địa lý Bình Thuận trên sản phẩm quả thanh long”. Các doanh nghiệp, cơ sở tham gia mô hình đã phát huy tích cực quảng bá sản phẩm của đơn vị tới nhiều khách hàng trong, ngoài nước. Đề án này đã tiến hành dán được 40 triệu tem trên trái thanh long khi lưu thông trên thị trường: Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Hồng Kông, Ấn Độ, Canada, Tây Ban Nha, Italy, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Trung Quốc. Xuất khẩu thanh long của tỉnh dần chuyển dịch từ thị trường Trung Quốc sang các nước khác. Ở trong nước có các tỉnh, thành phía Bắc cùng hệ thống chuỗi siêu thị trên toàn quốc: Lotte Mart, Big C, Coop Mart, Citi Mart… Điển hình như DNTN Rau quả Bình Thuận dán nhãn gần 15 triệu tem, Công ty TNHH Thương mại Hưng Loan dán 12 triệu tem, Công ty TNHH Phương Giang dán 5 triệu tem, HTX Dịch vụ thanh long hữu cơ Phú Hội dán 6 triệu tem...
Dán tem thanh long xuất khẩu. Ảnh: N.Lân
Ông Vũ Thành Trung, Phòng Quản lý khoa học, Sở KH & CN cho biết: Sản phẩm lợi thế mang tem chỉ dẫn địa lý “Thanh long Bình Thuận” đã bắt đầu lan rộng ra thị trường xuất khẩu, tiêu thụ nội địa, gắn với thương hiệu doanh nghiệp và tác động tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp sử dụng. Các doanh nghiệp đang sản xuất kinh doanh quả thanh long cho dù tiêu thụ ở thị trường nào, phương thức nào, nếu liên kết sản xuất với tiêu thụ tạo thành chuỗi bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, kết hợp thương hiệu thanh long Bình Thuận với thương hiệu riêng của mình chắc chắn sẽ thành công. Sau khi đề án kết thúc, các thành viên tham gia từ trước vẫn tiếp tục thực hiện việc dán tem, khẳng định giá trị sản phẩm lợi thế của địa phương trên thị trường trong, ngoài nước. Hiệu quả từ việc dán tem lên trái thanh long, một số cơ sở tự in tem để dán như: HTX Dịch vụ và sản xuất thanh long Hàm Minh 10, HTX Dịch vụ và sản xuất thanh long Hàm Minh 30…
Cùng với đó, Sở KH & CN đã hỗ trợ Hiệp hội Thanh long đăng ký chỉ dẫn địa lý thanh long Bình Thuận sang các nước EU, đăng ký nhãn hiệu “Bình Thuận DRAGON FRUIT, hình” sang 14 nước. Bước đầu các cơ quan sở hữu trí tuệ Hoa Kỳ, Anh, Hàn Quốc, Pháp, Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia, Hà Lan đã có thông báo đồng ý bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận. Sở cũng đã hỗ trợ cấp mới quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” sản phẩm trái thanh long cho 18 tổ chức, cá nhân với tổng diện tích 657 ha. Hoạt động khoa học công nghệ đối với cây thanh long trên địa bàn tỉnh thời gian qua khá toàn diện. Nhiều kết quả nghiên cứu khoa học đã và đang được áp dụng trong sản xuất, chế biến thanh long góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
THỤY KHANH
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin mới:
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.