• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Người Việt đầu tiên mang bột dế mèn bán ra thế giới

Nguồn tin: Khoa Học Phổ Thông, 13/11/2019
Ngày cập nhật: 15/11/2019

Trong số những sản phẩm của người trẻ khởi nghiệp, có lẽ bột protein chế biến từ dế mèn là sản phẩm độc đáo và táo bạo nhất. Liều mình chọn sản phẩm bột dế để khởi nghiệp, thế mà Đặng Cao Nam, nhà sáng lập, giám đốc Công ty TNHH Cricket One (quận Gò Vấp, TP.HCM) đã chinh phục được các thị trường lớn của châu Á và châu Âu.

Bột dế mèn ra đời

“Nếu tham gia thị trường sẽ thống trị mảng thức ăn từ dế, đó là lý do vì sao thôi thúc tôi khởi nghiệp từ dế mèn”, Đặng Cao Nam chia sẻ. Tâm đắc với con dế mèn cũng bởi đây là nguồn thức ăn giàu protein và “độc, lạ”.

Để chăn nuôi dế quy mô công nghiệp, chàng chai 8X và cộng sự của mình xây dựng quy trình chăn nuôi chuẩn, trong đó, thiết kế nhà nuôi bằng bê tông trong môi trường tự nhiên, sử dụng thùng nuôi bằng nhựa có sức chứa lớn, phối hợp chặt chẽ với các trường đại học để chế biến thức ăn chuyên biệt cho dế từ các phụ phẩm nông nghiệp. Đồng thời, hợp tác với nông dân từ khâu đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật, cung cấp vật tư và con giống tới bao tiêu sản phẩm.

Khi đã có nguồn nguyên liệu ổn định, Nam và cộng sự của mình đầu tư nhà máy chế biến theo tiêu chuẩn quốc tế để sản xuất bột protein, đạt công suất 12 tấn/ tháng. “Sản phẩm của Cricket One là bột protein được chế biến tỉ mỉ và các chiết xuất ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực và có giá trị gia tăng cao”, Đặng Cao Nam tự hào cho biết.

Gọi vốn từ các tổ chức quốc tế

Khi khởi nghiệp, Nam cũng gặp những trở ngại về vốn. Lúc này, Nam kết nối với Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp nông nghiệp cao TP.HCM và được sử dụng công nghệ của đơn vị này trong vòng 6 tháng để chế biến bột protein từ dế. Đồng thời, tham gia vào các chương trình, dự án hỗ trợ vốn của các tổ chức quốc tế. Khi chứng minh được năng lực và khả thi của dự án, Nam tiếp cận được nguồn vốn. Theo đó, tham gia Chương trình doanh nhân xã hội trẻ (YSE) do Quỹ quốc tế Singapore (SIF) tổ chức, Startup Cricket One là một trong 7 mô hình doanh nghiệp xã hội may mắn giành giải thưởng và gọi vốn thành công trong vòng chung kết. Startup Cricket One cũng đoạt giải nhất Chương trình thách thức công nghệ nông nghiệp vùng Mekong (MATCH 2018) do Chính phủ Australia và Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) tài trợ.

Mang bột dế ra thế giới

Sản phẩm thành công gặp không ít trở ngại, tại thị trường Việt Nam chưa phát triển ngành chế biến các sản phẩm từ dế nên bột protein của công ty khó tiêu thụ trong nước, thận chí trở nên xa lạ.

Qua nghiên cứu, biết một số thị trường lớn như: Mỹ, Anh, Úc, Đức, Hà Lan, Hàn Quốc, Nhật có tiềm năng tiêu thụ sản phẩm bột protein, Nam và cộng sự của mình xây dựng kênh phân phối và đặt quan hệ với đối tác. Bột protein của Công ty TNHH Cricket One có giá rẻ, lại đạt các chứng nhận ASC, MSC nên cạnh tranh được với các sản phẩm cùng loại của các quốc gia khác, thị phần đạt được tại các quốc gia Á - Âu khá tốt.

Muốn bột protein phổ biến và được nhiều thị trường chấp nhận, phải tìm ra tính ứng dụng của sản phẩm - đây là phương châm kinh doanh của chàng trai 8X Đặng Cao Nam. Từ suy nghĩ đó, Đặng Cao Nam và cộng sự của mình phối hợp với các nhà khoa học nghiên cứu chiết xuất tinh dầu, sản phẩm mới từ dế phục vụ ngành chế biến lương thực thực phẩm, sản xuất mỹ phẩm, chế biến thức ăn cho thú cưng. Đồng thời, nghiên cứu, tìm ra công thức chuẩn chế biến xúc xích, mayonnaise từ dầu dế, thịt dế, sau đó, mang đi chào hàng tại thị trường Nhật. “Được người Nhật khen công thức hoàn hảo và khi chế biến có vị ngon hơn xúc xích, mayonnaise có trước đó, từ đó, họ chọn doanh nghiệp của tôi làm đối tác cung cấp bột protein”, chàng trai 8X chia sẻ.

Bột dế được làm từ dế xay mịn, giàu protein. Nghiên cứu cho thấy, protein trong bột dế có thể so sánh với protein của ức gà không da, có khoảng 58 - 65% protein trong mỗi con dế, là nguyên liệu có giá trị để làm các món ăn nhẹ nhiều dinh dưỡng.

Thêm vào đó, bột dế cũng rất giàu vitamin và khoáng chất. Bột dế giàu vitamin B12 (24 microgram trên 100 g). Con số này gấp khoảng 10 lần so với cá hồi. Bột dế cũng chứa sắt, khoảng 6 - 10 miligram mỗi 100 g - nhiều hơn gấp đôi so với rau bina. Nghiên cứu ban đầu cũng cho thấy, cơ thể chúng ta hấp thụ các khoáng chất như sắt từ bột dế dễ dàng hơn so với thịt bò.

HẢI ĐĂNG

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang