• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Thu nhập cao từ nghề nuôi rắn

Nguồn tin: Báo Bắc Kạn, 07/12/2019
Ngày cập nhật: 8/12/2019

Anh Hồ Đức Tài ở tổ 4, thị trấn Chợ Mới, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn làm nghề nuôi rắn từ hàng chục năm nay. Nhờ sự kiên trì vượt qua bao khó khăn, bằng nghề này mỗi năm gia đình anh có thu nhập vài trăm triệu đồng.

Anh Tài kiểm tra rắn trong trại nuôi của gia đình. Con rắn này nặng khoảng 3kg, có giá gần 2 triệu đồng.

Sinh ra và lớn lên ở quê hương Chợ Mới, từ năm 1997 anh đã mạnh dạn làm mô hình nuôi hươu và bươn trải nhiều nghề để kiếm sống, thế nhưng cái nghèo vẫn đeo bám. Từ việc tìm hiểu trên sách báo, biết về nghề nuôi rắn ở làng Vĩnh Sơn, thị trấn Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc cho hiệu quả kinh tế cao, anh Tài khăn gói tìm đến học nghề. Sau đó, năm 2009, anh mua về những con rắn giống đầu tiên sau khi xin phép cơ quan Kiểm lâm.

Sau bao khó khăn, những con rắn giống đầu tiên đã sinh sản thành công. Từ chỗ quy mô nhỏ, có kinh nghiệm thực tiễn, anh Tài đã mạnh dạn vay vốn xây chuồng theo mô hình chuẩn ở Vĩnh Sơn, mỗi ô chuồng nhốt một con rắn, việc chăm sóc riêng để giảm việc lây lan bệnh trong đàn, vệ sinh chuồng cũng dễ hơn.

Ở Chợ Mới hiện nay, anh Hồ Đức Tài là người tiên phong trong việc nuôi rắn hổ mang bành với số lượng lớn. Với diện tích chuồng khoảng 1.000m2, anh chia thành 1.700 ô chuồng nhỏ để nuôi rắn. Bình quân trong chuồng lúc nào cũng có hơn 1.500 con rắn hổ mang bành.

Ngoài chuồng nuôi rắn đẻ và rắn thịt thương phẩm, anh Tài còn xây dựng khu vườn khoảng 200m2, lợp mái tôn một nửa, có tường kín bao quanh để nuôi rắn con. Khi nuôi một thời gian ngắn, rắn hổ mang giống đạt trọng lượng 0,3 đến 0,5kg sẽ được đem vào ô chuồng để nuôi thành rắn hổ mang thương phẩm.

Số lượng đàn luôn ổn định do rắn bố mẹ sinh sản đều. Một phần trứng rắn anh bán ra thị trường cho những trại rắn chưa có đàn bố mẹ đủ để sản xuất ra rắn nuôi thương phẩm. Hiện trong chuồng có 800 con rắn hổ mang bành bố mẹ, trọng lượng mỗi con khoảng 2 đến 4kg. Năm 2018, gia đình bán khoảng 8.000 quả trứng rắn, giá tùy thời điểm dao động trên dưới 10.000 đồng/quả. Rắn giống cũng luôn có sẵn để cung cấp cho người nuôi, dao động từ 50.000 đến 80.000 đồng/con.

Chia sẻ về hiệu quả nuôi rắn, anh Hồ Đức Tài cho biết thêm: Mỗi con rắn từ khi nở ra đến khi trở thành thương phẩm khoảng 3 năm, trọng lượng đạt từ 2 đến 3kg/con. Ở trọng lượng này giá rắn dao động từ 500.000 đến 700.000 đồng/kg. Rắn thương phẩm của gia đình anh chưa bao giờ đủ để bán ra thị trường. Trong khi đó, nuôi rắn an toàn dịch bệnh hơn so với các vật nuôi khác, giá trị kinh tế cao hơn. Thức ăn cho rắn cũng không cầu kỳ, chỉ là gà, vịt, ngan mới nở… được mua từ các lò ấp thải loại với giá từ 25.000 – 30.000 đồng/kg. Mỗi con rắn thường 3-5 ngày mới ăn một lần, nuôi 2 năm thì sẽ đến tuổi xuất bán. Mức chi phí cho một con rắn đến lúc thu hoạch khoảng 6kg thức ăn.

Đến nay, thu nhập hằng năm của gia đình anh Hồ Đức Tài đạt vài trăm triệu đồng. Anh mong muốn Hội Nông dân trong tỉnh đưa bà con tới tham quan. Anh sẽ cung cấp con giống, hướng dẫn kỹ thuật nuôi rắn, chắc chắn chỉ sau vài năm bà con sẽ có thu nhập ổn định. Con rắn rất dễ nuôi, chi phí nhân công thấp, thu nhanh thì bán trứng, hiệu quả hơn chút nữa thì bán rắn giống, để có khoản thu lớn thì bán rắn thương phẩm, thị trường tiêu thụ rộng./.

Trần Tuyến

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang