• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Phú Yên: Phú Hòa tập trung khống chế bệnh lở mồm long móng

Nguồn tin: Báo Phú Yên, 23/03/2019
Ngày cập nhật: 25/3/2019

Cán bộ thú y huyện Phú Hòa phun thuốc tiêu độc sát trùng tại các ổ bệnh LMLM và khu vực xung quanh - Ảnh: NGUYỄN CHƯƠNG

Sau hơn nửa tháng bệnh lở mồm long móng (LMLM) trên heo xuất hiện tại huyện Phú Hòa, chính quyền địa phương và các ngành chức năng đang triển khai nhiều biện pháp phòng chống bệnh, không để phát tán, lây lan ra diện rộng.

Khống chế tại ổ bệnh

Ông Nguyễn Tiến Hùng, Trưởng Trạm Chăn nuôi và thú y huyện Phú Hòa, cho hay: Hiện nay, bệnh LMLM xảy ra trên đàn heo ở các xã Hòa Trị, Hòa Quang Nam và thị trấn Phú Hòa, làm 56 con heo của 3 hộ bị nhiễm bệnh, trong đó đã tiêu hủy 31 con, số heo còn lại đang được theo dõi, điều trị.

Theo ông Ngô Ngọc ở thôn Phụng Tường 1, xã Hòa Trị, đàn heo của gia đình ông phát bệnh từ ngày 3/3. Ban đầu 3/8 con heo trong đàn có triệu chứng đau chân, đi nhắc, miệng lở, bỏ ăn, sau đó bệnh lây lan sang cả đàn. Hiện toàn bộ đàn heo đã bị tiêu hủy, gia đình ông đang bỏ chuồng trống, xử lý bằng vôi bột và phun thuốc sát trùng hàng ngày.

Ông Phạm Văn Lự, cán bộ thú y xã Hòa Trị cho biết: Là xã có đàn heo tương đối lớn với gần 1.300 con, nên mặc dù toàn bộ đàn heo bị bệnh LMLM đã bị tiêu hủy nhưng chúng tôi vẫn đề cao cảnh giác, theo dõi chặt chẽ tình hình bệnh, đặc biệt là áp dụng mọi biện pháp để dập tắt ngay tại ổ bệnh. Hiện nay, địa phương vẫn tiến hành phun tiêu độc tại ổ bệnh 1 lần/ngày và đã phun tiêu độc toàn bộ thôn Phụng Tường 1. Tuần sau, xã tổ chức phun tiêu độc ở các thôn khác.

Tương tự, những ngày qua, sau khi xác định đàn heo 5 con của gia đình bà Kiều Thị Kim Thoa ở xã Hòa Quang Nam bị LMLM, chính quyền địa phương và lực lượng thú y đã tiêu hủy toàn bộ số heo này; đồng thời tổ chức lực lượng thường xuyên giám sát, phun tiêu độc vệ sinh môi trường xung quanh ổ bệnh, không để mầm bệnh phát tán ra môi trường, gây hại cho đàn vật nuôi lân cận.

Còn bà Lương Thị Đậm ở thị trấn Phú Hòa cho biết: Sau khi kiểm tra xác định bệnh, các cơ quan chức năng đã tiêu hủy 18 con bị LMLM nặng. Gia đình đang tập trung điều trị 25 con còn lại. Ngoài việc thực hiện đúng hướng dẫn điều trị của cán bộ thú y, gia đình còn tăng cường bổ sung dinh dưỡng, khoáng chất và vitamin cho đàn heo để giúp heo tăng cường sức khỏe. Hiện nay, đàn heo đã khỏe lại, nhiều con đã ăn uống được.

Theo ông Nguyễn Tiến Hùng, để kịp thời khống chế bệnh LMLM xảy ra trên địa bàn, huyện đã cấp phát 800 lít thuốc sát trùng về cho các xã, thị trấn. Đồng thời, trạm còn cử lực lượng giám sát việc phun tiêu độc sát trùng tại các ổ bệnh và vùng lân cận. Ngoài ra, huyện còn tổ chức lực lượng giám sát, cấm không cho vận chuyển heo, bò ra khỏi huyện. Địa phương cũng vận động bà con không nên tái đàn chăn nuôi trong lúc này vì nguy cơ dịch bệnh có thể bùng phát trong thời gian tới vẫn còn cao.

Người nuôi phải phối hợp

Để công tác khống chế và dập tắt bệnh LMLM trên đàn heo đợt này đạt hiệu quả tối ưu, ngoài sự vào cuộc của các ngành chức năng, người chăn nuôi phải chủ động phối hợp và thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Ông Nguyễn Tiến Hùng cho biết: Nguyên nhân khiến bệnh LMLM xảy ra trong đợt này khả năng là do diễn biến thời tiết có nhiều bất lợi, điều kiện chăn nuôi heo chưa đảm bảo vệ sinh chuồng trại, người nuôi chưa chú trọng tiêm phòng vắc xin LMLM cho heo... Vì vậy để khống chế, nhanh chóng dập tắt bệnh, không để bệnh lây lan gây thêm thiệt hại, người chăn nuôi cần phải chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa theo khuyến cáo của ngành Thú y.

Đặc biệt, bà con phải tiêm phòng vắc xin LMLM cho heo định kỳ 6 tháng/lần; vệ sinh tắm rửa cho heo hàng ngày; chất thải chăn nuôi phải được thu gom, xử lý; định kỳ 2 lần/tuần phun thuốc sát trùng để tiêu diệt mầm bệnh. Đồng thời, trong quá trình chăn nuôi nếu thấy heo có các triệu chứng bệnh LMLM như bỏ ăn, chảy nước miếng, lở loét chân, miệng..., người nuôi phải báo ngay cho cơ quan chức năng gần nhất để được chẩn đoán, điều trị kịp thời. Trong trường hợp có heo chết thì tuyệt đối không được vứt xác ra môi trường mà phải báo ngay với cơ quan thú y để được xử lý.

Theo ông Trần Ngọc Hòa ở xã Hòa Trị, vừa qua khi bệnh LMLM xuất hiện tại địa phương, gia đình ông đã chủ động đăng ký mua vắc xin LMLM về tiêm phòng cho toàn đàn heo 15 con của gia đình, nhờ vậy tình hình sức khỏe đàn heo vẫn đang ổn định, không có dấu hiệu nhiễm bệnh.

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa cho biết: Bệnh LMLM trên heo xảy ra trên địa bàn huyện Phú Hòa trùng với thời điểm nhiều tỉnh trong cả nước đang có dịch tả lợn Châu Phi là rất nguy hiểm. Vì vậy, ngoài sự vào cuộc của các ngành chức năng, địa phương cũng đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân không nên giấu và tự điều trị khi heo bị bệnh LMLM; không buôn bán, vận chuyển heo nhiễm bệnh hoặc không rõ nguồn gốc ra vào địa phương.

Mặc dù vậy, công tác này vẫn còn gặp khá nhiều khó khăn, nhất là việc tăng tỉ lệ tiêm phòng vắc xin LMLM cho heo vì Nhà nước không hỗ trợ kinh phí tiêm phòng. Cũng theo ông Tường, bên cạnh việc tập trung phòng dịch bệnh cho đàn heo, địa phương này cũng chú trọng phòng ngừa LMLM lây sang đàn trâu, bò vì bệnh này có thể lây lan giữa các loại gia súc có móng. Chính vì vậy, huyện Phú Hòa đang đẩy mạnh việc tiêm ngừa vắc xin LMLM cho trâu, bò; đến nay đã tiêm được 8.700/14.365 liều.

THỦY TIÊN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang