Nguồn tin: Báo Lâm Ðồng, 17/04/2019
Ngày cập nhật:
19/4/2019
Hàng ngàn đàn ong của hàng chục hộ nông dân các vùng cà phê Ðức Trọng, Bảo Lộc được chọn nuôi chung “một lối về” sản xuất mật ngọt theo chuỗi giá trị sản phẩm với chất lượng đặc trưng trên thị trường cạnh tranh. Ðây là mô hình nuôi ong mật liên kết khởi động mới trên các vùng chuyên canh cà phê ở Lâm Ðồng...
Khu du lịch canh nông trải nghiệm quy trình nuôi ong lấy mật trên đường vào thác Pongour Đức Trọng. Ảnh: V.Việt
Từ xây dựng thương hiệu mật ong Thái Dương
Giữa tháng 4/2019, phóng viên đến khu du lịch trải nghiệm nuôi ong mật của Công ty TNHH Mật ong Thái Dương tại thôn Phú Bình, xã Phú Hội, Đức Trọng khi vừa được cơ quan thẩm quyền tỉnh Lâm Đồng phê duyệt dự án sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm với tổng giá trị hơn 2,2 tỷ đồng. Anh Lê Quốc Thái (SN 1978), Giám đốc Công ty là người gốc xứ chè, cà phê Bảo Lộc đưa phóng viên một vòng ngoạn cảnh và xem từng đàn ong cần mẫn tiết sữa, làm mật, tạo phấn hoa... được lấy từ nguyên liệu chủ lực hoa cà phê trong vùng. Với lối thiết kế hài hòa, lấy hình tượng chú ong chăm chỉ làm điểm nhấn, khu du lịch canh nông Thái Dương với tổng diện tích 2.000 m2 khá mới lạ đối với khách tham quan dừng chân trên cung đường nhựa lớn trước khi vào tham quan thác Pongour. “Sau nhiều lần đưa hàng trăm đàn ong đến vùng cà phê Phú Bình, Phú Hội lấy được sản phẩm mật đặc trưng ngọt thanh, hàm lượng nhiều dược chất, hộ gia đình chúng tôi đã chọn mua 2.000 m2 đất cà phê để chuyển đổi xây dựng thành khu vực nuôi ong sạch kết hợp với đón khách tham quan trải nghiệm miễn phí, giới thiệu, xúc tiến thương mại tại chỗ các sản phẩm chế biến mật ong theo tiêu chuẩn HACCP...” - Giám đốc Lê Quốc Thái chia sẻ.
Theo đó, sau một năm xây dựng hoàn thành và đưa vào hoạt động, khu du lịch canh nông Thái Dương với cảnh lòng hồ trong veo in hình mây trời, hòn non bộ nước tuôn chảy róc rách, chiếc cầu bán nguyệt vắt ngang đôi bờ... đưa khách qua lại giữa không gian hàng trăm đàn ong bay lượn miệt mài đi - về làm mật. Bên trong có khu vực cả trăm mét vuông diện tích bố trí máy móc, thiết bị phân loại phấn hoa, sữa ong, chiết rót, lọc mật ong... để du khách trải nghiệm và chọn mua trực tiếp các sản phẩm ưa thích của mình. Và cũng trong thời gian một năm vừa qua, Giám đốc Lê Quốc Thái điều hành sản xuất 400 thùng ong “du mục” khắp các vùng chuyên canh cà phê và các loại cây trồng khác ở Di Linh, Bảo Lộc, Đức Trọng, Lâm Hà... tiếp tục đúc kết những quy trình kỹ thuật sản xuất các sản phẩm ong sạch, đạt hiệu quả kinh tế ngày càng cao với 2 mùa rõ rệt là mùa dưỡng nuôi và mùa lấy mật. Mùa dưỡng nuôi kéo dài từ tháng 6 đến tháng 11, chủ yếu thu hoạch sản phẩm sữa ong chúa; mùa thu hoạch phần lớn sản phẩm mật ong, phấn hoa từ tháng 12 năm trước đến tháng 5 năm sau. Thị trường mật ong mang thương hiệu Thái Dương đã khẳng định chất lượng và giá cả phù hợp trên nhiều khu vực thị trường trong cả nước, cũng như các điểm du lịch nổi tiếng của Đà Lạt, Bảo Lộc, Đức Trọng, Lâm Hà... Qua đó, hạch toán sơ bộ trong một năm vừa qua, các sản phẩm mang thương hiệu mật ong Thái Dương tại Đức Trọng, Lâm Đồng đã đạt lợi nhuận khoảng 600 triệu đồng trên quy mô 400 thùng ong.
Ðến liên kết nuôi ong gắn với thị trường
Đáng kể sau một thời gian liên tục đưa đàn ong “du mục” từ Đức Trọng qua Lâm Hà rồi xuống Di Linh, Bảo Lộc..., thương hiệu mật ong Thái Dương đã lần lượt kết nối hàng chục nông hộ khác để cùng đưa hàng ngàn đàn ong làm mật đưa “chung một lối về” phân loại, chế biến theo tiêu chuẩn HACCP trước khi đưa ra thị trường. Đến năm 2016, Công ty TNHH Mật ong Thái Dương thành lập đã phát triển thành những nhóm nông hộ từng bước tiến hành hợp đồng liên kết nuôi ong mật.
Cuối tháng 3 vừa qua, cơ quan thẩm quyền tỉnh Lâm Ðồng đã phê duyệt mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ ổn định, bền vững sản phẩm mật ong giữa Công ty TNHH Mật ong Thái Dương với 40 nông hộ được chọn tiêu biểu trên địa bàn Ðức Trọng, Bảo Lộc trong giai đoạn 2019- 2020.
Theo đó, trách nhiệm Công ty TNHH Mật ong Thái Dương cung cấp nguồn giống, quy trình sản xuất mật ong và bao tiêu toàn bộ sản phẩm theo giá thị trường hoặc ấn định giá trước, đảm bảo lợi nhuận mỗi nông hộ đạt 600 triệu đồng/năm/ 400 thùng nuôi ong. Hộ liên kết chịu trách nhiệm đầu tư nguồn vốn ban đầu mua giống ong, mua sắm trang thiết bị và phân công lao động chăm sóc theo kỹ thuật hướng dẫn của công ty. Dự toán vào thời điểm tháng 4/2019, nguồn vốn đầu tư quy mô nuôi 100 thùng ong của mỗi nông hộ khoảng 150 triệu đồng.
Mục tiêu đến năm 2020, Công ty TNHH Mật ong Thái Dương mở rộng liên kết với tổng số 40 nông hộ ở Đức Trọng, Lâm Hà, Di Linh, Bảo Lộc... cùng sản xuất tập trung 4.048 đàn ong “chung một lối về”, đạt tổng sản lượng mỗi năm khoảng 48 tấn sữa ong chúa, phấn hoa, mật ong... các loại. Với kết quả nuôi ong mật chất lượng đặc trưng gắn với thị trường nhiều tiềm năng phía trước, người nuôi ong Lâm Đồng có thêm cơ sở hy vọng doanh nghiệp Thái Dương sẽ tiếp tục đồng hành, phát huy vai trò năng động của mình trong sản xuất, kinh doanh để đạt và vượt mục tiêu vừa nêu trong giai đoạn trước mắt, qua đó tạo bứt phá mới cho giai đoạn phát triển nghề nuôi ong mật bền vững, lâu dài ở địa phương...
VĂN VIỆT
- Kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm và các loại đặc sản
- Kỹ thuật trồng trọt cây ăn trái, rau màu và các loại cây lương thực, cây công nghiệp khác
Các tin mới:
Kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản
Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.