• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nuôi thỏ cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm

Nguồn tin: Báo Ninh Bình, 13/10/2019
Ngày cập nhật: 14/10/2019

Nhờ sự cần cù, chịu khó, chị Màn Thị Hồng Hạnh, phường Nam Sơn (thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình) đã phát triển thành công mô hình chăn nuôi thỏ Newzealand cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Có dịp ghé thăm mô hình nuôi thỏ của gia đình chị Hạnh, chúng tôi khá ấn tượng với quy mô và cách thức tổ chức chăn nuôi, chuồng trại được thiết kế khoa học, thỏ được uống nước từ hệ thống nước tự động, có quạt làm mát mùa nóng và hệ thống sưởi ấm mùa lạnh.

Giới thiệu về mô hình, chị Hạnh cho biết: Tình cờ xem một số chương trình truyền hình chị biết về hiệu quả các mô hình nuôi thỏ New Zealand có liên kết bao tiêu sản phẩm với Công ty Nippon Zoki của Nhật. Nhận thấy điều kiện đất đai, thổ nhưỡng, khí hậu có nhiều thuận lợi cho phát triển chăn nuôi thỏ thương phẩm, cùng đầu ra ổn định, năm 2017 chị Hạnh đã mạnh dạn xây dựng 400 m2 chuồng trại, lồng nuôi, hệ thống xử lý nước thải đảm bảo vệ sinh và đầu tư nuôi 150 con thỏ giống Newzealand (trong đó 130 cái, 20 đực). Nhờ có sự liên kết với Công ty Nippon Zoki, chị được cung ứng giống đảm bảo chất lượng, hỗ trợ kỹ thuật và ký kết tiêu thụ sản phẩm theo giá cố định.

Theo chị Hạnh, thỏ New Zealand là vật nuôi mắn đẻ, thỏ giống sau 5-6 tháng thì bắt đầu sinh sản, bình quân mỗi năm sinh từ 6-7 lứa, mỗi lứa trung bình từ 7-8 con; thỏ con sinh trưởng nhanh, nuôi khoảng 3-3,5 tháng có thể xuất bán với trọng lượng bình quân 2,3 kg.

Tuy là loài mắn đẻ nhưng kỹ thuật nuôi thỏ khó và vất vả hơn nhiều so với các con nuôi truyền thống. Nếu thức ăn không đảm bảo, chuồng trại không sạch sẽ, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông thì con nuôi này dễ bị mắc một số bệnh, đặc biệt là bệnh đường ruột.

Do vậy, trong chăn nuôi thỏ, chị luôn thực hiện nghiêm quy trình chăn nuôi sạch, xây dựng chuồng trại đúng quy chuẩn có hệ thống quạt thông gió, thoát nước, hệ thống làm mát trên mái và trong chuồng. Thức ăn do Công ty cung cấp đảm bảo tiêu chuẩn, hệ thống nước uống tự động và sạch sẽ. Thỏ được bổ sung thêm các vitamin, khoáng chất và tiêm phòng đầy đủ các loại bệnh: bại huyết, ghẻ, cầu trùng... Khâu vệ sinh chuồng trại cũng rất quan trọng, định kỳ chị thực hiện tiêu độc khử trùng bằng hóa chất và vôi bột.

Ngoài thức ăn do Công ty cung cấp, chị Hạnh còn trồng hơn 1 ha cỏ voi để đảm bảo thỏ có nguồn thức ăn thô xanh. Với cách làm đó, tỷ lệ sống của thỏ luôn đạt 80%-85%. Hiện mô hình nuôi thỏ của chị Hạnh đã phát triển lên 250 con thỏ giống và khoảng 2.000 con thỏ thương phẩm.

Đánh giá về hiệu quả kinh tế, chị Hạnh cho biết: Sau khi trừ các chi phí, thu nhập năm đầu tiên ước đạt 150 triệu đồng, năm thứ hai đạt trên 200 triệu đồng. Nuôi thỏ tuy lợi nhuận không quá cao nhưng ổn định do có mối liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Người dân chỉ cần chịu khó, nắm chắc các quy trình kỹ thuật sản xuất đều có thể xây dựng thành công mô hình.

Theo đại diện Hội Nông dân phường Nam Sơn, với sự cần cù, chịu khó và cách làm sáng tạo trong liên kết sản xuất, đảm bảo thị trường tiêu thụ, chị Hạnh đã thành công với mô hình nuôi thỏ xuất khẩu có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Nhận thấy đây là một mô hình có hiệu quả, năm 2018 Hội Nông dân phường đã tham mưu cho Khối dân vận Đảng ủy tiếp tục tuyên truyền, tổ chức các buổi tham quan, giới thiệu mô hình và phối hợp với các ngành tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật để nông dân trên địa bàn phường tiếp cận và nhân rộng.

Hồng Giang

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang