• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Giá heo tăng cao, người nuôi vẫn ngại tái đàn

Nguồn tin: Báo Ấp Bắc, 14/10/2019
Ngày cập nhật: 15/10/2019

Sau thời gian dịch tả heo châu Phi hoành hành, giá heo xuống thấp, thời gian gần đây giá heo đã tăng nhanh và đạt mức kỷ lục từ trước đến nay. Các nhà chuyên môn, giới thương lái và người chăn nuôi dự báo giá heo sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Ngành chuyên môn khuyến cáo, tái đàn heo phải áp dụng biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học.

LƯỢNG HEO TRONG DÂN CÒN RẤT ÍT

Những ngày qua, thương lái theo sát trại heo của gia đình ông Lê Thanh Việt (xã Mỹ Lợi A, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang). Bởi gia đình ông Việt còn 41 con heo thịt đã đến ngày xuất chuồng. Có thể nói, thời điểm này một trang trại còn được 41 con heo đến thời điểm chuồng là thuộc “hàng hiếm”.

Mặc dù thương lái đưa ra mức giá mua 5,8 triệu đồng/tạ heo (100 kg/tạ) nhưng ông Việt vẫn muốn nâng thêm lên mức 6 triệu đồng/tạ. Chưa thống nhất giá nên ông Việt chưa chịu bán, còn thương lái vẫn theo sát đàn heo của ông và chờ diễn biến thị trường.

Ông Việt cho biết: “Tháng 5-2019, gia đình tôi nuôi 500 con heo. Dịch tả heo châu Phi hoành hành, gia đình phải bán heo để giảm đàn xuống còn khoảng 300 con, hạn chế thiệt hại nếu dịch xảy ra. Sau đó, dịch xảy ra gia đình buộc phải tiêu hủy hàng trăm con heo. Sau khi tiêu hủy heo gần hết trang trại, gia đình còn trên 70 con heo thịt. Mới đây, gia đình bán 32 con heo thịt với giá 5 triệu đồng/tạ. Trong trại chỉ còn lại 41 con và bán đợt này nữa là hết heo. Trại heo đã nhiễm bệnh, gia đình phải chờ một thời gian nữa mới tính đến việc có tái đàn hay không”.

Tương tự, trang trại nuôi heo của ông Nguyễn Trần Tường Bá (xã Song Bình, huyện Chợ Gạo), khi dịch tả heo châu Phi xảy ra gia đình ông đã bán hàng trăm con heo để phòng ngừa dịch xảy ra, gây thiệt hại lớn. Số lượng heo còn lại, ông áp dụng biện pháp chăn nuôi an toàn nên giữ được đàn. Trong vài ngày qua, heo của trang trại ông bán được 5,8 triệu đồng/tạ. Ông Bá cho biết, nếu giá heo còn duy trì như hiện nay hoặc tăng thêm, người nuôi còn heo sẽ lấy vốn lại nhanh. Hiện gia đình ông cũng đang tính đến việc tăng đàn trở lại.

Thương lái mua bán heo số lượng lớn Nguyễn Khắc Tuấn (xã Mỹ Thành Nam, huyện Cai Lậy) cho biết, những ngày qua, việc mua heo gặp nhiều khó khăn do giá tăng nhanh, người dân “neo” heo để chờ giá, nguồn heo trong dân không nhiều… “Trước đây, mỗi ngày tôi mua được trên 500 con heo, nhưng bây giờ chỉ mua được 200 - 300 con. Dự báo trong những ngày tới, giá heo sẽ còn tiếp tục tăng nhanh” - ông Tuấn cho biết thêm.

CHƯA DÁM TÁI ĐÀN

Có thể nói, chưa bao giờ người nuôi heo lại bất an như hiện nay. Trên thị trường, giá heo đang tăng cao nhưng người nuôi rất ngại tái đàn. Bởi tình hình bệnh dịch tả heo châu Phi, lở mồm long móng trên địa bàn đã giảm rất nhiều nhưng vẫn còn xảy ra và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vì vậy, nếu tái đàn vào thời điểm này sẽ rất mạo hiểm cho người nuôi.

Bà Phạm Thị Xuân Mai (xã Mỹ Thành Nam, huyện Cai Lậy) bày tỏ: “Trong đợt dịch tả heo châu Phi vừa qua, gia đình phải tiêu hủy trên 100 con heo. Từ đó đến nay, trang trại bỏ trống và đang xuống cấp. Gia đình tôi chưa dám tái đàn trở lại vì dịch tả heo châu Phi vẫn còn, chưa có vắc xin phòng trị loại bệnh này, chuồng trại xuống cấp, giá con giống quá cao. Hơn nữa, sau thời gian dài thua lỗ, gia đình cũng gặp khó khăn về vốn… Nếu tái đàn vào thời điểm này sẽ rất mạo hiểm”.

Phát biểu trong một cuộc họp mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Nghĩa cho biết, dịch tả heo châu Phi đã gây thiệt hại cho người chăn nuôi tỉnh rất lớn. Khi chưa xảy ra dịch, tỉnh Tiền Giang có khoảng 600.000 con heo, dịch tả heo châu Phi xảy ra đã gây thiệt hại hơn 25% tổng đàn heo của tỉnh.

Thứ ba này (ngày 15-10), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tổ chức hội nghị bàn giải pháp tái đàn heo trên địa bàn tỉnh. Trong đó, ngành Nông nghiệp tập trung vào đối tượng tái đàn, tái đàn ở vùng nào, con giống ra sao, chuồng trại được thiết kế như thế nào để đạt chuẩn… Người nuôi heo hy vọng, sau hội nghị ngành chuyên môn sẽ có hướng dẫn thật kỹ về việc tái đàn và đưa ra dự báo về tình hình các loại dịch bệnh, cũng như giá heo trong thời gian tới.

SĨ NGUYÊN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang