• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hướng tới đa dạng hoá sản phẩm đặc sản

Nguồn tin: Báo Cà Mau, 26/09/2019
Ngày cập nhật: 28/9/2019

Trong xu thế tất yếu của thị trường, việc đa dạng hoá sản phẩm của các làng nghề giúp tận dụng tốt nguồn nguyên liệu tại chỗ, tạo ra giá trị mới từ sản phẩm thô tại địa phương, tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Đây cũng là một trong những lối đi riêng và thành công của HTX Tân Phát Lợi, xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển (tỉnh Cà Mau).

Theo ông Võ Minh Hỗ, Phó chủ tịch UBND xã Tân Ân Tây, cho biết, nhờ tận dụng tốt lợi thế sẵn có, xã Tân Ân Tây đã thành lập được 18 tổ hợp tác THT, 5 HTX. Trong đó, HTX Tân Phát Lợi là một điểm nhấn trong định hướng sản xuất, đa dạng chủng loại sản phẩm từ con tôm đất. Sự phát triển của các HTX không chỉ cung cấp ra thị trường nguồn hàng chất lượng, mà còn góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, phát triển kinh tế, hoàn thiện và nâng chất tiêu chí về tổ chức sản xuất.

Không chỉ riêng mặt hàng tôm khô

Thành lập vào năm 2013, với 7 hộ thành viên, ban đầu HTX Tân Phát Lợi chủ yếu chế biến, sản xuất các loại khô đặc sản, mà mặt hàng chủ lực lúc đó là tôm khô. Sau nhiều năm kiện toàn và đi vào hoạt động ổn định, hiện nay HTX có 9 thành viên.

Nhận thấy được sau khi sơ chế con tôm, số lượng phế phẩm từ đầu tôm, vỏ tôm phải bỏ đi là rất lớn. Và nếu cứ theo cách làm cũ sẽ vừa gây lãng phí, vừa ô nhiễm môi trường. Từ việc tận dụng hết tất cả chế phẩm từ con tôm, Giám đốc HTX Tân Phát Lợi Bùi Văn Chương cùng các thành viên đã mày mò, sáng tạo làm ra 10 sản phẩm từ tôm đất.

Dù còn nhiều khó khăn nhưng HTX đã mạnh dạn vay vốn đầu tư trang thiết bị, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. Các sản phẩm bánh phồng tôm, chà bông tôm, muối tôm, mắm tôm, bột nêm canh... của HTX lần lượt ra đời với hương vị đậm đà, bao bì nhãn mác đầy đủ, thực hiện nghiêm túc vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, từng bước tạo được lòng tin của khách hàng ở khắp nơi trên cả nước.

Ông Bùi Văn Chương chia sẻ: “Thời gian đầu tôi thử nghiệm, do chưa biết điều chỉnh, tăng giảm độ mặn ngọt, thời gian phơi sấy, các sản phẩm làm ra chưa đáp ứng yêu cầu. Có thời gian tôi lỗ đến vài trăm triệu. Không bỏ cuộc, tôi lên mạng mày mò, nghiên cứu, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, phải mất mấy tháng HTX mới có được một sản phẩm vừa ý, đảm bảo chất lượng”.

Hơn 5 năm đi vào hoạt động, đến nay HTX Tân Phát Lợi đã cho ra đời hàng chục sản phẩm khác nhau làm từ nguyên liệu tôm đất.

Hiện nay, sản phẩm của HTX đã có đầy đủ các điều kiện về mẫu mã, bao bì, tem truy xuất nguồn gốc, tuân thủ đầy đủ các quy trình về vệ sinh an toàn thực phẩm. Để mở rộng thị trường, ổn định đầu ra cho sản phẩm, HTX thường xuyên được tỉnh chọn tham gia nhiều hội chợ thương mại ở các nước Lào, Campuchia, các hội chợ kết nối và các chương trình khởi nghiệp trên toàn quốc. Hiện các sản phẩm của HTX được phân phối ở nhiều thị trường bán lẻ trong và ngoài tỉnh. HTX cũng tập trung đưa sản phẩm của mình đến thị trường phía Bắc thông qua hình thức mua bán online, sản phẩm cũng đã có mặt ở các siêu thị lớn ở khu vực phía Nam.

Nhằm chủ động nguồn nguyên liệu, HTX đã liên kết với địa phương mở nhiều THT nuôi tôm sinh thái nhằm có được nguồn nguyên liệu đảm bảo tươi ngon, rõ ràng về nguồn gốc. HTX cũng đang nỗ lực hướng tới đầu tư công nghệ sản xuất hiện đại hơn, hoàn thiện mẫu mã cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm để từng bước đáp ứng nhu cầu thị trường đang ngày một đa dạng.

Không ngừng đầu tư, nâng cao chất lượng

Nhằm đảm bảo điều kiện bảo quản, sấy khô, nhiều năm qua, HTX Tân Phát Lợi đã mạnh dạn đầu tư hàng tỷ đồng để xây dựng phòng đông lạnh, máy sấy công suất lớn sử dụng năng lượng mặt trời. Sản phẩm làm ra theo quy trình khép kín, hiện đại, nhưng vẫn giữ được hương vị truyền thống đã làm nên thương hiệu cho HTX từ bấy lâu nay.

Sau nhiều năm hướng tới mục tiêu đa dạng chủng loại sản phẩm từ tôm đất, năm 2019, sản phẩm tôm khô chà bông của HTX Tân Phát Lợi vinh dự được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia. Đây là một niềm vui lớn và sẽ là động lực giúp sản phẩm của HTX tiếp tục vươn xa.

Ông Bùi Văn Chương cho biết thêm, hiện HTX mới chỉ đạt được những thành công bước đầu. Thời gian tới, HTX sẽ nỗ lực mở rộng đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất để tăng chất lượng, sản lượng. Trong năm 2020, dự kiến HTX sẽ cho ra thêm sản phẩm mới, đó chính là nước mắm tôm. Mục tiêu của HTX là luôn hướng tới sự uy tín, chất lượng của sản phẩm và sự hài lòng của khách hàng để luôn nhận được sự ủng hộ của khách hàng./.

Hữu Nghĩa

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang