• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trăn trở cá bổi U Minh

Nguồn tin: Báo Ảnh Đất Mũi, 04/10/2019
Ngày cập nhật: 6/10/2019

Vùng đất Trần Văn Thời (tỉnh Cà Mau) không chỉ “nổi danh” với lúa, hoa màu, cá đồng, mà còn là xứ của nghề nuôi cá bổi thương phẩm và đặc biệt là sản phẩm cá khô bổi U Minh nức tiếng xa gần. Thế nhưng, thời gian qua, đối với con cá bổi, bà con nông dân huyện vẫn còn không ít trăn trở.

Nghe giá cá bổi tươi tăng trở lại, anh Văn Công Vẹn (Khóm 2, thị trấn Trần Văn Thời) đầy hy vọng, tích cực chăm sóc ao cá.

Bếp bênh nghề nuôi

Nghe tin cá bổi thương phẩm hàng 8 (8 con/kg) hiện có giá dao động 60.000 đồng/kg, anh Văn Công Vẹn (Khóm 2, thị trấn Trần Văn Thời) khấp khởi trong lòng, song vẫn không khỏi lo lắng, không biết liệu khi mấy tháng nữa ao cá bổi tới đợt thu hoạch, có trúng giá như bây giờ. Bởi cảnh trúng mùa rớt giá đã quá quen thuộc đối với dân nuôi cá bổi như an và bởi số nợ vay ngân hàng hơn trăm triệu đồng để đầu tư cho nghề nuôi vẫn chưa trả được.

Quay lại nuôi cá bổi sau mấy năm bỏ ao trống trước cảnh giá cá cứ trượt dốc không phanh, anh Văn Công Điệp, em trai anh Vẹn, cùng ở Khóm 2, trải lòng: “Mấy năm đầu nuôi cá bổi cũng được lắm. Vụ đầu lãi được bốn, năm chục triệu, vụ sau lời hơn chục, còn mấy vụ kế tiếp thì liên tục thất bại. Giá cá thấp quá, cá loại 8 mà giá chỉ có hai mươi mấy ngàn đồng 1kg, nên tôi đành nghỉ mấy năm”.

Lúc trúng mùa được giá, cá bổi từng là mô hình được ngành chuyên môn, hội đoàn thể chọn để nhân rộng sản xuất, giúp nông dân phát triển kinh tế. Anh Hồng Chí Hiếu, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Khánh Hải, cho biết: “Nhận thấy mô hình nuôi cá bổi thương phẩm đem lại hiệu quả kinh tế khá cao, năm 2012 - 2013, theo Đề án 1956, Hội triển khai dự án nuôi cá bổi thương phẩm cho 30 học viên ở ấp Đường Ranh, từ cung cấp kiến thức lý thuyết đến thực hành như ương cá giống, nuôi cá thương phẩm và thực hiện nuôi thí điểm tại 3 hộ dân. Sau khi dự án kết thúc, bà con vẫn duy trì nuôi và mở rộng diện tích toàn xã lên 20ha. Thế nhưng, thời điểm 2016 giá cá rớt, bà con thiệt hại, diện tích thả nuôi sụt giảm, hiện chỉ còn vài hecta”.

Ông Trần Quốc Việt đã có 40 năm làm nghề khô cá bổi.

Cần liên kết sản xuất

Cá khô bổi đã xây dựng được thương hiệu tập thể cá khô bổi U Minh, khẳng định sức cạnh tranh trên thị trường và ngày càng nổi tiếng. Thế nhưng, việc giá cá bổi thương phẩm không ổn định, ảnh hưởng đến diện tích nuôi, thiếu hụt nguồn nguyên liệu làm cho một số cơ sở làm nghề cá khô bổi gặp khó khăn.

Ông Trần Quốc Việt, chủ cơ sở sản xuất cá khô bổi Ba Việt (ấp Cơi 5B, xã Khánh Bình Tây), người có thâm niên làm nghề cá khô bổi đã 40 năm, cho biết cơ sở đã đăng ký sử dụng thương hiệu tập thể 6 năm qua. Cơ sở sản xuất nhộn nhịp nhất là vào những tháng giáp tết; những tháng khác trong năm cũng có làm, nhưng do ở địa phương chủ yếu bà con thu hoạch cá “đông ken” vào tháng 10, tháng 11 âm lịch, còn thời gian khác trong năm thì ít, nên cơ sở thiếu nguồn nguyên liệu để làm.

Cơ sở sản xuất cá khô bổi Ba Đức (Khóm 7, thị trấn Trần Văn Thời) có phần thuận lợi hơn, ngoài việc ông Ba Đức (Lê Minh Đức) vừa nuôi cá bổi thương phẩm vừa sản xuất cá khô, yếu tố quan trọng giúp cơ sở ngày càng mở rộng là có sự liên kết trong sản xuất với các hộ nuôi cá bổi trong vùng, mặc dù hình thức còn nhỏ lẻ. Ông Đức chia sẻ: “Bà con mua thức ăn, phân, thuốc ở cơ sở, thì tới khi thu hoạch, cơ sở thu mua cá cho bà con luôn. Những lúc giá cá rớt, thì cơ sở ưu tiên thu mua cá của bà con và hỗ trợ giá nhỉnh hơn chút. Bình quân mỗi năm cơ sở sản xuất 20 tấn cá khô bổi và thu mua 70 tấn cá bổi thương phẩm. Nhờ đầu tư máy trữ đông mà việc sản xuất, kinh doanh thuận lợi hơn. Cơ sở có thể sản xuất, kinh doanh cá khô quanh năm”. Ông Đức trăn trở, cơ sở của ông có được sản lượng như trên đã là một sự cố gắng, ông cũng muốn liên kết hỗ trợ bà con ở địa phương để giá cả ổn định phần nào, nhưng chỉ một mình cơ sở ông thì không làm nổi.

Không nỡ từ bỏ con cá bổi, nông dân mỗi người mỗi cách loay hoay “tự bơi” vượt qua khó khăn để giữ nghề, ấp ôm hy vọng một ngày nào đó thời hoàng kim của cá bổi sẽ quay trở lại. Mong rằng sẽ có những tín hiệu khả quan tới đây, để nông dân nuôi cá bổi không còn nỗi lo về giá, về chi phí sản xuất, về đầu ra sản phẩm và không còn lao đao với nghề.

NGỌC MINH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

Bệnh phân trắng không làm tôm chết nhanh và chết hàng loạt như bệnh đốm trắng hay bệnh gan tụy cấp, nhưng nếu không khống chế sẽ gây ra những thiệt hại to lớn cho người nuôi tôm...

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang