• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nhân giống thành công chim Giang sen trong điều kiện nuôi bán hoang dã

Nguồn tin: Cổng TTĐT tỉnh Tiền Giang, 09/12/2019
Ngày cập nhật: 10/12/2019

Kỹ sư Trần Văn Bạc, công tác tại Khu bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười đã nhân giống thành công chim Giang sen trong điều kiện nuôi bán hoang dã với 11/14 cá thể được nuôi sống đến trưởng thành. Đề tài này vừa được trao giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Tiền Giang lần thứ XIII (2018 - 2019).

Chim Giang sen 30 ngày tuổi.

Theo kỹ sư Bạc, Giang sen là loài chim thuộc danh mục cần quy tập và bảo tồn tại Khu bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười (gọi tắt là Khu bảo tồn) nói riêng và ở Việt Nam nói chung. Đây là loài chim nằm trong sách đỏ Việt Nam thuộc nhóm IIB, có tên khoa học là Mycteria leucocephala. Trong những năm qua, Khu bảo tồn đã tiến hành quy tập được 12 cá thể bố mẹ. Tuy nhiên, do loài chim này sống và thích nghi với điều kiện nuôi bán hoang dã nhưng lại không sinh sản nên công tác quy tập và bảo tồn loài sinh vật quý hiếm này gặp không ít khó khăn.

Xuất phát từ thực tế trên, kỹ sư Bạc nảy sinh ý tưởng và bắt tay vào thực hiện đề tài nghiên cứu "Nhân giống chim Giang sen trong điều kiện bán hoang dã". Thời gian thực hiện đề tài từ tháng 10/2016 đến tháng 3/2017. Trên cơ sở nghiên cứu, tìm hiểu về đặc điểm sinh học của giống chim Giang sen, tác giả đã tiến hành các thử nghiệm nhằm tạo ra điều kiện tối ưu gần giống với môi trường sống tự nhiên để chúng có thể thích nghi và sinh sản. Theo kỹ sư Bạc, chim Giang sen sống trong môi trường tự nhiên, chúng thường kiếm ăn tại các đầm lầy, đồng ruộng với nguồn thức ăn chính là cá sống cùng một số động vật khác như tép, nhái, cua nhỏ… và thường làm tổ trên các cây rừng lớn như: Tràm lâu năm, gừa, gáo…

Cũng qua khảo sát thực tế, tác giả nhận thấy, trong quá trình quy tập tại Khu bảo tồn, loài chim này được nuôi nhốt trong nhà lưới và được cung cấp nguồn thức ăn chủ yếu là cá (đã chết) nên chúng ăn ít, dẫn đến suy dinh dưỡng, thể trạng kém. Ngoài ra, do không được bổ sung nguồn nguyên liệu tự nhiên vào đúng mùa sinh sản để chim bố mẹ xây tổ, tự ghép đôi, giao phối… là những nguyên nhân chủ yếu ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chúng. Từ đó, giải pháp kỹ thuật được tác giả đề xuất gồm: Chuồng nuôi được thiết kế theo kiểu nhà lưới với không gian đủ rộng để chim tự do bay lượn; đồng thời, bố trí hồ thả cá để làm mồi cho chim ăn (thay cho cá chết) và trồng cây xanh xung quanh chuồng kết hợp cung cấp một số nhánh cây khô như: Chuỗi đực, tràm, tre, keo gai… vào đúng mùa sinh sản nhằm tạo điều kiện cho đàn chim bố mẹ xây tổ, ghép đôi, giao phối và sinh sản. Đặc biệt, cần tạo không gian yên tĩnh để phù hợp với cuộc sống hoang dã của loài chim này.

Kết quả nghiên cứu của đề tài là từ 12 cá thể chim Giang sen trưởng thành ban đầu, kỹ sư Trần Văn Bạc đã cho sinh sản thành công 7 tổ chim với 14 cá thể chim non, trong đó, số lượng sống đến trưởng thành là 11 con.

Việc nhân giống thành công chim Giang sen trong điều kiện bán hoang dã đã góp phần bảo tồn loài chim quý hiếm nằm trong sách đỏ Việt Nam đang có nguy cơ tiệt chủng cũng như góp phần bảo tồn đa dạng sinh học của tỉnh. Kết quả nghiên cứu của đề tài có thể được áp dụng để nhân giống cho các loài chim khác có tập tính tương đồng với loài chim Giang sen như: Điêng điểng, Già đãi, Diệc xám, Diệc lửa…

Huỳnh Văn Xĩ

Các tin mới

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang