• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Hoa cúc rớt giá, tiêu thụ chậm

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 28/08/2019
Ngày cập nhật: 29/8/2019

Sau đợt cao điểm Rằm tháng 7 Âm lịch, giá hoa cúc cắt cành tại các nhà vườn ở Đà Lạt quay đầu giảm giá mạnh.

Sau lễ Rằm tháng 7, giá hoa cúc tại Đà Lạt quay đầu giảm mạnh, thị trường tiêu thụ rất chậm. Ảnh: H.Sa

Bên cạnh việc lo lắng vì giá hoa giảm sâu, người trồng hoa cúc ở các làng hoa năm nay lại đang đối mặt với việc khi thương lái từ Bắc đến Nam không mặn mà nhập hàng. Ngoài lượng bông cúc loại 1, số lượng còn lại nhà vườn đối diện cảnh phải nhổ bỏ vì ế ẩm.

Khảo sát tại các vùng chuyên canh hoa cúc tại TP Đà Lạt như: Làng hoa Thái Phiên (Phường 12), Làng hoa Hà Đông (Phường 8), Làng hoa Xuân Thành (xã Xuân Thọ), giá cúc cắt cành bán tại vườn phổ biến dao động từ 1.800 - 2.000 đồng/cành tùy loại; trong đó, cúc đại đóa có giá 2.000 đồng/cành, cúc kim cương 1.800 đồng/cành. So với cùng kỳ năm trước, mức giá này đã thấp hơn một nửa. Thê thảm hơn, hoa cúc chùm các loại chỉ còn 5.000 - 8.000 đồng/bó 5 cành loại đẹp nhưng sức tiêu thụ rất chậm.

Bà Nguyễn Thị Minh Hoa, ngụ Phường 12 (TP Đà Lạt) cho biết, gia đình bà trồng 4,5 sào hoa cúc (loại đóa lưới cánh dài). Khoảng 10 ngày trước, thương lái đến tận vườn thu mua với giá 35.000 - 40.000 đồng/chục cành để đưa đi tiêu thụ ở các địa phương khác như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Sau đợt đó đến nay, thương lái thông báo giá hoa giảm xuống còn 24.000 đồng/chục cành loại 1 và 10.000 đồng/chục cành loại 2.

“Trong vườn còn hơn 2 sào cúc đã đến ngày thu hoạch mà thương lái không chịu đến lấy. Gọi cho họ thì họ cứ hẹn, thậm chí một số thương lái ở TP Hồ Chí Minh còn thông báo nhà vườn ngừng gửi cúc chùm xuống vì hoa không bán được, phải đổ bỏ rất nhiều. Nếu vài ngày nữa thương lái không đến cắt thì hoa bắt đầu tàn, phải phá bỏ” - bà Hoa cho hay.

Cũng theo bà Hoa, những năm trước, giá hoa cao, thị trường ổn định và việc chăm sóc cây không quá tốn kém nên mỗi sào gia đình bà lãi ròng 40 triệu đồng. Năm nay hoa bị sâu bệnh nhiều, chi phí chăm sóc cao kết hợp thị trường có biến động lớn nên lãi không đáng kể.

Tương tự, gia đình bà Lê Thị Hạnh (Phường 12, TP Đà Lạt) cũng đang lo lắng khi thương lái không đến lấy hoa như thường lệ. Bà Hạnh canh tác 8 sào hoa cúc gồm cúc đóa, cúc kim cương và cúc Art (gọi là cúc AT).

Theo giá cả thị trường những ngày gần đây, giá cúc đóa giảm hơn nửa so với đầu tháng 7 Âm lịch và chỉ còn 20.000 đồng/chục cành, cúc AT giảm từ 16.000 đồng/5 cành xuống còn 10.000 đồng/5 cành.

Bà Hạnh cho biết, với mức giá này nếu thương lái chịu mua thì người trồng vớt vát được vốn, bằng không thì nhà vườn chịu thiệt hại nặng.

Ông Hồ Ngọc Dinh, Chủ tịch Hội Nông dân Phường 12 (TP Đà Lạt) cho biết: Trên địa bàn xã hiện có hơn 70 ha hoa cúc thu hoạch cho vụ Rằm tháng 7. Tuy nhiên, do giá hoa cúc quá rẻ, đặc biệt loại cúc chùm, hàng loại 2 không bán được nên nhiều nhà vườn phải nhổ bỏ để lấy đất xuống giống cho vụ hoa mới. Nguyên nhân là do thị trường sau Rằm tháng 7 tiêu thụ chậm, trong khi trước đó thương lái đã chuẩn bị một lượng hàng dồi dào, phong phú.

HOÀNG SA

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang