• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cát tường nở giữa vùng rau

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 16/09/2019
Ngày cập nhật: 17/9/2019

Giữa xanh ngát những cải, đậu, xà lách, ớt sừng,... ở vùng rau Lạc Xuân (Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng), vườn hoa cát tường của gia đình anh Nguyễn Việt ở thôn Diom B đang cho những lứa hoa rực rỡ, như là sự khẳng định cho việc mạnh dạn đi theo “con đường khác” so với nhiều nông dân nơi đây.

Vườn hoa cát tường đang mang lại thu nhập ổn định cho gia đình anh Việt. Ảnh: V.Q

Chúng tôi ghé thăm vườn vào thời điểm lứa hoa thứ 5 của gia đình anh Việt đã được thu hoạch gần xong, nhưng những phần hoa đang đợi cắt cành vẫn cho khách thấy được một vườn hoa đẹp và “khỏe”. Anh Việt phấn khởi cho biết, anh bắt đầu trồng hoa cát tường từ tháng 7/2018. Mặc dù không phải là người đầu tiên trồng hoa cát tường ở địa phương này, nhưng với những giống màu mới lạ, anh Việt khoe rằng hoa nhà anh vẫn luôn được đảm bảo chất lượng từ đầu vào đến đầu ra và được thị trường ưa chuộng. Chính vì vậy mà 5 vụ qua, gia đình anh đều đặn có thu nhập khá tốt từ loại cây trồng lần đầu tiên được anh thử nghiệm này.

Trước đó, anh Việt đã có hơn 15 năm gắn bó với cây ớt chuông trong diện tích 1 ha nhà kính. Thế nhưng, với suy nghĩ “không thể đi mãi trên một con đường”, sau nhiều lần tham quan, học hỏi các vùng trồng hoa trong tỉnh, anh quyết định chuyển đổi 3.000 m2 sang trồng hoa cát tường. Với đúng tiêu chí “Nhất giống, nhì phân” - anh Việt cẩn thận lấy giống hoa từ Công ty Hạt giống Mỹ, để vừa đảm bảo chất lượng giống, vừa được kỹ sư của công ty thường xuyên nắm tình hình phát triển, sâu bệnh của hoa.

Tuy nhiên, lần đầu tiên bao giờ cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là khi anh Việt chưa hề có kinh nghiệm trồng bất cứ một loài hoa nào trước đó. Loay hoay một thời gian đầu, người nông dân 46 tuổi này lạc quan hơn bởi anh nhận ra rằng những vấn đề anh gặp phải ở hoa cát tường đều gần giống với cây ớt chuông mà anh đã quá quen thuộc bao năm nay. Chính vì vậy, anh Việt bảo rằng mình có một lợi thế khi có thể áp dụng kinh nghiệm từ trồng ớt sang trồng, chăm sóc và trị bệnh cho hoa cát tường. Lứa hoa đầu tiên không tránh khỏi hư hại do còn thiếu kinh nghiệm, anh Việt vẫn đùa rằng mình “đóng tiền ngu” cho lứa đầu tiên, để thu “tiền khôn” cho những lứa sau này.

Theo anh Việt và kỹ sư nông nghiệp từ công ty giống hoa, đặc điểm đất đai và khí hậu, thời tiết của Lạc Xuân khá phù hợp với cây hoa cát tường, đồng thời tạo nên những sự đặc biệt hơn so với hoa trồng ở các vùng đất khác.

Hoa cát tường trồng ở đây sau 2,5 tháng đã cho thu hoạch lứa đầu thay vì hơn 3 tháng như các nơi và hoa cũng thắm sắc hơn.

Hiện tại, anh Việt đã mở rộng diện tích trồng hoa cát tường lên 8.000 m2 với đủ các màu từ truyền thống đến mới lạ. Với hơn 3.000 cây giống cho mỗi sào, gia đình anh Việt thu khoảng 3 tấn hoa mỗi đợt, với giá bán trung bình tại vườn khoảng 50.000 đồng/kg. Theo anh Việt thì mặc dù không lo thiếu đầu ra, tuy nhiên, vấn đề mà anh vẫn đang gặp phải là giá cả thị trường bấp bênh. “Bởi nông dân thời đại hiện đại, kỹ thuật chăm sóc và phân thuốc mình có thể lên mạng tìm hiểu rất nhanh, nhưng giá cả thị trường thì không thể đoán được” - anh Việt chia sẻ.

Dẫn chúng tôi thăm vườn của gia đình anh Việt, một cán bộ xã Lạc Xuân giới thiệu rằng đây là nông dân sản xuất tiêu biểu của địa phương, vì mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng đi mới, hiệu quả và áp dụng kỹ thuật tiên tiến. Nhưng anh Việt khiêm tốn bảo rằng, những điều đó đều được đúc kết từ những năm tháng gắn bó với cây, với vườn, trải qua rất nhiều gian nan, thất bại khi tìm kiếm loại cây trồng phù hợp cho đến khi cách đây 7 năm, anh đã bỏ ra gần 2 tỷ đồng để dựng nhà kính cho 1 ha đất trồng ớt chuông. Chính vì vậy, anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho những người đến vườn tham quan, học hỏi.

Với một người gắn bó nhiều năm với nông nghiệp, anh Việt bảo rằng, điều quan trọng nhất mà anh rút ra là người nông dân phải hiểu được đất và cây mình trồng. Chính vì vậy mà khác với mọi người xung quanh, anh Việt thường cho đất nghỉ tầm 1 tháng sau mỗi vụ mùa, bởi theo quan niệm của anh “đất cũng giống như người, nếu mình bắt đất làm việc liên tục thì sẽ phản tác dụng”.

VIỆT QUỲNH

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang