• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nhiều nhà vườn phải nhổ bỏ hoa cúc vì dịch bệnh

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 23/04/2019
Ngày cập nhật: 26/4/2019

Nhiều nhà vườn tại huyện Lạc Dương (tỉnh Lâm Đồng) tiếp tục phải nhổ bỏ hoa cúc vì dịch bệnh gây chết hàng loạt khiến nông dân thiệt hại rất lớn.

Cây hoa cúc bị nhiễm bệnh, người dân phải nhổ bỏ. Ảnh: V.Báu

Anh Trương Văn Bôn, ngụ đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, TP Đà Lạt, có vườn canh tác hoa cúc tại Đan Kia, thị trấn Lạc Dương cho biết, gia đình anh đang phải đối mặt với nguy cơ mất trắng vì toàn bộ 1.300 m2 hoa cúc trong nhà kính của anh đang nhiễm bệnh, khiến cây còi cọc, thối lá, thối rễ và chết dần. Hiện khoảng hơn 40% diện tích hoa cúc của gia đình anh Bôn bị chết hoặc không còn khả năng cho thu hoạch mặc dù cây đã bước sang thời kỳ chuẩn bị ra hoa.

Theo anh Bôn, đây không phải là lần đầu tiên vườn hoa cúc của gia đình anh bị nhiễm bệnh. Hơn một năm qua, tình trạng hoa cúc mắc bệnh héo vàng sọc thân cây gây hại, đặc biệt là bệnh đốm lá, gây hư hại diễn ra với mức độ liên tục, mặc dù gia đình anh đã sử dụng nhiều loại thuốc để trị nhưng không đem lại kết quả khả quan.

Dọc theo một số tuyến đường tại thị trấn Lạc Dương, tại những vùng hoa cúc mới hình thành của huyện, nhiều diện tích cúc đang trong thời kỳ sắp ra hoa bị nhiễm bệnh nặng được người dân nhổ bỏ chất thành từng đống bên đường. Ông Nguyễn Văn Hưng, người vừa nhổ bỏ toàn bộ hơn 1.000 m2 hoa cúc trong nhà kính cho biết: Đây là lần thứ hai trong vòng một năm qua gia đình ông buộc phải nhổ bỏ cả lứa hoa vì nhiễm bệnh nặng đến mức không thể cứu chữa được. Đó là chưa kể những vụ trước, hoa cúc nhiễm bệnh gia đình ông Hưng cũng phải nhổ bỏ từ 20-60% số cây bị bệnh.

Ông Hưng cho biết, suốt hơn 30 năm gắn bó với nghề trồng hoa cúc nhưng chưa bao giờ loại cây này lại phải đối mặt với dịch bệnh tràn lan, kéo dài và gây thiệt hại lớn như hiện nay.

Theo ông Hưng, dịch bệnh trên hoa cúc ngày càng khó chữa trị, cây nhiễm bệnh thường chết rất nhanh. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể do đất đã nhiễm virus, biến đổi khí hậu và nhất là nguồn giống không còn đảm bảo. Thời điểm hoa cúc bị bệnh thường vào giai đoạn khoảng 1 tháng sau khi xuống giống nên gây ra thiệt hại lớn cho nông dân. Hiện cứ 1.000 m2 hoa cúc nhà vườn đầu tư khoảng 60 triệu đồng.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng, tác nhân gây bệnh trên hoa cúc là virus đốm héo cà chua TSWV (Tomato spotted wilt virus). Đây là dịch bệnh nguy hiểm, gây hại trên nhiều loài cây trồng như hoa cúc, xà lách, cà chua… Loài virus này phát hiện lần đầu tại Lâm Đồng vào giữa tháng 4/2017. Loài virus lây lan qua bọ trĩ và nhân giống vô tính. Sau khi xác định nguyên nhân gây bệnh, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đã khuyến cáo, các vườn sản xuất cây giống phải bảo đảm những điều kiện về cách ly, chế độ vệ sinh, thường xuyên kiểm tra tình hình gây hại của bệnh đốm héo tại vườn ươm, nếu có triệu chứng phải nhổ bỏ, tiêu hủy toàn bộ lô giống. Với các nhà vườn, chú ý vệ sinh vườn, xử lý đất, thu gom, tiêu hủy nguồn tàn dư thực vật nhiễm bệnh trước khi trồng, vườn bị nhiễm nặng phải nhổ bỏ và thu gom toàn bộ cây bị bệnh, tiêu hủy tập trung, không luân canh cây xà lách với hoa cúc, cà chua vì cùng là ký chủ của virus…

VĂN BÁU

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang