• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trồng lan trong thành phố

Nguồn tin: Báo Đồng Nai, 06/05/2019
Ngày cập nhật: 8/5/2019

Công ty TNHH Hồng Minh Quang (xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) là doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hoa lan theo mô hình cửa hàng trong vườn hoa. Khách quen gắn bó lâu năm với hoa lan Hồng Minh Quang vì hoa nở bền, đẹp và sáng tạo trong tạo hình chậu hoa.

Ông Nguyễn Văn Hoài giới thiệu với khách tham quan các loại hoa lan trong cửa hàng. Ảnh: B.NgUYÊN

Chủ doanh nghiệp có mô hình kinh doanh độc đáo này là ông Nguyễn Văn Hoài, từng là thợ bốc xếp nơi các bãi khai thác đá.

* Khởi nghiệp từ... nợ

Mười mấy tuổi, ông Hoài đã phải ra đời bươn chải để giúp bà ngoại nuôi 3 em nhỏ. Ông làm đủ nghề từ bán dạo hàng hóa trên các vỉa hè đến công nhân vác đá. Ông cũng từng là công chức Nhà nước, chủ doanh nghiệp khai thác đá. Từ thú chơi giải trí, cái duyên dần dần gắn bó ông với nghề trồng hoa lan.

Ông Hoài đã hợp tác cùng người bạn đầu tư vườn lan tại tỉnh Tây Ninh. Sau vài năm hoạt động, vườn lan thua lỗ hàng tỷ đồng vì gặp vấn đề trong quản lý. Bắt đầu làm lại ở tuổi 41 sau thất bại không hề dễ dàng, có nhiều lúc ông nản chí muốn buông xuôi. Nhưng chính những tháng năm khốn khó thời trẻ đã cho ông Hoài sự quyết tâm đi hết con đường đã chọn. Ông lại bán đất, chuyển về đầu tư vườn lan tại tỉnh Bình Dương.

11 năm theo nghề trồng lan, ông Hoài đã lập được 2 vườn lan tại tỉnh Bình Dương và 1 vườn lan tại huyện Cẩm Mỹ, 1 cửa hàng hoa lan theo mô hình vườn lan thu nhỏ tại TP.Biên Hòa. Ngoài dòng lan Vanda, ông đang đầu tư 1 vườn lan rộng 4 hécta tại xã Sông Mây (huyện Trảng Bom) đầu tư trồng thêm giống lan rừng Ngọc Điểm. Mỗi một trang trại lan, ông Hoài cho trồng thuần 1 giống hoa lan, chuyên nghiệp hóa từ đầu tư hạ tầng, quy trình trồng đến đội ngũ kỹ thuật.

* Gắn bó bằng tâm

Theo ông Hoài, nghề trồng lan không khó nhưng phải luôn theo sát, tỉ mỉ chăm chút. Vì người chơi hoa thường rất sành hoa nên muốn giữ chân khách hàng phải đạt các tiêu chí hoa luôn tươi tắn, đẹp về màu sắc, chưng được bền...

Ông Hoài phải tự lặn lội đến tận vườn các công ty hoa lớn ở Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan nhập cây giống, học kinh nghiệm chăm hoa, trồng hoa. “Nhanh phát thì nhanh tàn, chăm hoa lan cũng vậy, ép cây nhanh lớn, nhanh cho hoa thì hoa cũng nhanh tàn. Chính vì vậy, trồng hoa không chỉ cần cây giống tốt, kỹ thuật chăm sóc cao mà tôi chọn trồng hoa theo hướng hữu cơ để hoa đẹp và bền” - ông Hoài chia sẻ.

Theo ông Hoài: “Từ khi theo nghề, tôi luôn giữ quan niệm làm đúng, giữ được chữ tín thì mới thành công. Tôi cũng truyền cách nghĩ này đến đội ngũ nhân viên của mình. Trong quản lý người làm, tôi luôn cư xử để họ phải quý, phải trọng mình thì họ mới hết lòng với công việc”.

Bình Nguyên

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang