• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Đồng Tháp: Nông dân Sa Đéc thu nhập cao nhờ chuyển sang trồng sứ

Nguồn tin: Báo Đồng Tháp, 10/06/2019
Ngày cập nhật: 14/6/2019

Nổi tiếng với sự linh hoạt trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thời gian gần đây việc chuyển đổi sang trồng cây sứ đã giúp nhiều nông dân Sa Đéc có thu nhập khủng. Không những hấp dẫn người mua với bộ sưu tập nhiều giống sứ mới lạ mà chính kỹ thuật trồng sứ “không giống ai” của nông dân nơi đây đã cho ra đời nhiều kiệt tác độc lạ, mang đến sự hấp dẫn cho du khách khi tới thành phố hoa Sa Đéc.

Với sự tinh tế và tài hoa của mình, nông dân Sa Đéc mang lại nhiều lựa chọn thú vị cho người tiêu dùng khi đến với thành phố hoa miệt sông nước

Sứ chân dài mang vẻ đẹp của cây bao báp

Nếu ai đã từng biết đến cây bao báp (một loại cây biểu tượng của lục địa Châu Phi), ắt hẳn sẽ cảm thấy rất thú vị khi được tận mắt chiêm ngưỡng những cây sứ “chân dài” của nông dân Trần Duy Phong ngụ khóm Tân Mỹ, phương Tân Qui Đông, TP.Sa Đéc. Sứ “chân dài” có hình dáng bên ngoài thon cao, thẳng tắp, khác hẳn với hình dạng bên ngoài của họ hàng nhà sứ, những cây “sứ chân dài” trong vườn của anh Phong nhìn tựa như cây bao báp nhưng chỉ khác là kích thước nhỏ gọn hơn nhiều lần so với cây bao báp ở lục địa đen.

Bắt đầu năm 2015, anh Phong chuyển một phần diện tích vườn sang trồng sứ. Tuy nhiên, nhận thấy trồng sứ với kỹ thuật truyền thống thì không mang lại giá trị kinh tế cao, do đó anh bắt đầu tìm chọn những giống sứ mới nổi trội về hình dáng bên ngoài để chế tác ra loài sứ có hình dáng khác thường. Kéo rễ của cây sứ dài ra để làm thân là một trong những kỹ thuật lạ đời được anh Phong áp dụng.

Chia sẻ về bí quyết kéo chân dài cho cây sứ, anh Trần Duy Phong tâm sự: “Không phải giống sứ nào cũng có thể kéo chân ra cho dài được, tùy từng giống sứ có đặc điểm sinh trưởng khác nhau mà mình chế tác cho phù hợp. Ví dụ giống sứ có rễ cái to khỏe thì có thể tuyển chọn để làm sứ “chân dài” còn giống sứ có đặc điểm rễ xòe thì để tạo tác sứ bonsai rễ xòe. Phần lớn các giống sứ trong vườn hiện nay đều được nhập từ Thái Lan”.

Ngoài việc tìm chọn được giống sứ phù hợp để chế tác thì kỹ thuật, sự tỉ mẫn của nhà vườn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Theo anh Phong, sứ sau khi gieo hạt khoảng 8 tháng thì bắt đầu được nhổ lên, cắt tỉa hết phần rễ chỉ để lại một rễ cái to, thẳng. Sau đó rễ này sẽ được buộc cố định vào 1 thanh tre, phần đuôi rễ được cắm lơ lửng vào trong một chai nhựa để rễ cái này mọc ra rễ mới, khi phần rễ mới mọc ra đủ lớn thì tiếp tục được nhổ lên, quá trình như vậy sẽ lặp đi lặp lại cho đến khi nào cây có chiều cao đủ theo độ cao mong muốn. Theo anh Phong, một cây sứ “chân dài” được đánh giá là đạt chuẩn, thì phần thân cây phải cân đối, suông, thẳng, vỏ trên cây mượt mà và có màu xanh.

Với kỹ thuật trồng sứ độc lạ của mình, anh Phong giúp gia đình bỏ túi mỗi năm trên 1 tỷ đồng. Hiện tại, những sản phẩm sứ “chân dài” của anh Phong được mối lái khắp nơi trong cả nước đến đặt hàng. Ngoài sản phẩm sứ “chân dài”, hiện anh Phong cũng đang nghiên cứu, sáng tạo thêm một số giống sứ khác.

Nhiều giống hoa sứ mới không ngừng được lai tạo bởi nông dân trồng hoa Sa Đéc

Sứ ghép hút hồn người chơi hoa

Với sự nhạy bén và chịu khó của mình, những năm qua, nông dân TP.Sa Đéc đã lai tạo và cho ra đời những giống hoa sứ có màu sắc độc đáo, mang đến nhiều lựa chọn hơn cho người chơi hoa khi đến với thành phố hoa Sa Đéc.

Theo ông Bùi Ngọc Ẩn - Phó Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh TP.Sa Đéc, mô hình trồng sứ xuất hiện ở địa phương cách đây khoảng 10 năm. Tuy nhiên, khoảng 2 năm trở lại đây trồng sứ trở thành xu hướng mới của nông dân trồng hoa. Nhờ giá sứ những năm gần đây khá tốt nên nhiều nhà vườn cũng chuyển sang trồng hoa sứ thay cho những giống hoa khác. Với đặc tính dễ trồng, không quá khó trong khâu chăm sóc nên nhiều nhà vườn đã mạnh dạn chuyển sang trồng sứ.

Tuy nhiên, không phải loại sứ nào cũng hút hàng, để níu chân khách hàng, nông dân Sa Đéc luôn phải thay đổi và thích ứng liên tục. Ngoài việc sáng tạo ra những loại hình bonsai mới cho cây sứ thì khâu lai tạo ra những giống hoa sứ mới có màu sắc và hình dáng hoa độc đáo cũng là thế mạnh của nhà vườn TP.Sa Đéc.

Sứ chân dài có hình dáng độc đáo giống cây bao báp ở Châu Phi

Theo Hội Sinh vật cảnh TP.Sa Đéc, hiện tại ở địa phương có trên 100 giống sứ. Tùy nhu cầu khác nhau của khách hàng mà nông dân Sa Đéc tạo tác, chăm sóc phù hợp. Tùy từng lứa tuổi, giống sứ và yếu tố nghệ thuật mà sứ có giá bán khác nhau. Sứ cây con nguyên liệu hiện có giá từ 22 - 25 ngàn đồng/cây. Giá sứ ghép chồi khoảng 2 tháng tuổi giá dao động từ 55 - 60 ngàn đồng/chậu. Sứ trưởng thành có giá từ vài trăm đến vài triệu đồng/chậu, tùy giống sứ. Đặc biệt đối với những giống sứ hiếm, nghệ thuật, giá mỗi cây khoảng vài chục triệu đồng cho đến khoảng 100 triệu đồng.

Theo bà con trồng sứ ở làng hoa Sa Đéc, sở dĩ loại hình trồng sứ hưng thịnh trong những năm gần đây là do sứ là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, phù hợp để trồng và chưng ở nhiều khu vực khác nhau từ hộ gia đình cho đến công viên, khu du lịch, resort... Tuy nhiên, nhiều nhà vườn cũng cho rằng, để trụ với nghề trồng sứ lâu dài thì đòi hỏi phải bỏ thêm nhiều chất xám hơn cho từng sản phẩm. Bởi xu hướng tiêu dùng hiện nay càng ngày càng hiện đại, người chơi hoa không những chỉ thưởng thức cái đẹp đơn thuần là còn cảm nhận sự tinh tế trong từng tác phẩm hoa kiểng.

Mỹ Lý

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang