• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Cách chọn cây bonsai đẹp

Nguồn tin: Khoa Học Phổ Thông, 08/06/2019
Ngày cập nhật: 18/6/2019

Bonsai là loại cây được tạo thế và dáng đẹp, dùng làm cảnh trang trí sân vườn, nội thất, hoa viên... Để chọn cây bonsai đẹp và phù hợp cần chú ý các yếu tố sau đây.

Cây bonsai đẹp phụ thuộc vào cảm nhận thẩm mỹ của từng người, vì vậy người muốn sở hữu nó phải thấy đẹp và cảm thích. Để sở hữu cây cảnh đẹp, cũng cần xác định mục đích là dùng để trang trí sân vườn, trong phòng khách, phòng làm việc..., bởi bonsai được hình thành từ rất nhiều loại cây khác nhau, phù hợp với từng điều kiện trồng, chăm sóc và môi trường. Không thể đem cây bonsai chịu mát ra khu trời nắng hay đem cây ưa nắng vào trong mát.

Đa số bonsai thích điều kiện ngoài trời, tuy nhiên vẫn có loại bonsai chỉ thích nơi râm mát, không chịu nắng. Nếu chưa biết rõ đặc tính của cây, cần phải hỏi người bán hoặc người chơi bonsai lâu năm. Tiếp theo là chọn kích thước cây, không gian đặt chậu bonsai phù hợp, không quá lớn che khuất lối đi, tầm nhìn hay phủ bóng lên cây khác. Tùy diện tích không gian mà chọn kích cỡ.

Khi chọn cây cảnh đặt trong nhà, ngoài cây đẹp, người ta còn chú y đến yếu tố tên gọi cây cảnh theo phong thủy. Ví dụ chọn cây phát tài, cây lộc vừng, cây kim ngân... Bởi có một số cây bonsai tuy dáng đẹp, hoa đẹp nhưng tên gọi không hay như bùm sụm, bông bụp, liễu rũ... Sau khi xác định được mục đích, kích thước, tên gọi cây phù hợp, người mua có thể đến tham quan cửa hàng cây cảnh, khu sản xuất để chọn.

Cây bonsai đẹp cành lá luôn tươi tốt, cành nhánh, bông hoa đều cân đối hài hòa. Lá không bị vàng, rơi rụng (khi lắc nhẹ cây), không có vết bệnh hay sâu bám. Khi mua cần chú ý xem cây có bị sâu đục thân, rễ bị mục thối, thân xì mủ, cành gãy quấn bằng dây kẽm lại hay không. Kiểm tra bộ rễ còn khỏe mạnh hay có biểu hiện thối hư, cành lá vàng còi cọc... Người mua có thể nhóm nhẹ thân cây, lắc nhẹ sang hai bên xem rễ bám khỏe không, phòng trường hợp người bán hàng dỏm, cây không phải trồng mà chặt đoạn cành và cắm vào chậu, thời gian sẽ chết khô vì không có rễ. Xem đất trong chậu là đất mới hay đất cũ lâu ngày, đất mới (có khi là cây mới bứng) nếu về chăm sóc không tốt cây chết dần. Cây trồng trong chậu lâu ngày có rễ bám chắc, rễ mọc quanh thành chậu, đất trong chậu màu đen có rêu bám xung quanh, trên mặt theo thời gian.

Chú ý chọn chậu trồng phù hợp, chậu rất quan trọng tới quá trình sinh trưởng và phát triển của cây cũng như tăng nét đẹp cho cây bonsai. Chú ý cây rễ cạn thì không chọn chậu sâu lòng, dễ úng thối khi mưa nhiều. Chọn chất liệu chậu phù hợp tuổi thọ cây, hầu hết cây làm bonsai có tuổi thọ hàng chục năm nên không chọn chậu bằng nhựa mà chọn chậu sành sứ, xi măng. Chọn chậu có kích thước phù hợp để cho phân đất vào giúp cây đủ phát triển trong nhiều năm. Màu sắc chậu tương thích với loại cây bonsai, chú ý lỗ thoát nước ở đáy chậu.

Cây bonsai đẹp phải có thế, dáng đẹp... vì vậy sau khi trồng, cần tỉa cành, tạo tán khi cây bung chồi cành mới, không để nhiều cành mọc vượt um tùm, làm mất dáng bonsai của cây. Nên mua kéo cắt tỉa phù hợp, bón phân định kỳ đảm bảo dinh dưỡng cho cây sinh trưởng. Do đó, cây bonsai đẹp cần rất nhiều yếu tố, phải lưu ý từng chi tiết như trên trước khi chọn.

ANH ĐỨC

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang