• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trồng thử nghiệm lan hồ điệp bằng công nghệ cao

Nguồn tin: Báo Quảng Trị, 05/07/2019
Ngày cập nhật: 10/7/2019

Những năm qua, tỉnh Quảng Trị đã đưa vào thử nghiệm các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao mang lại hiệu quả khả quan, không chỉ có giá trị, chất lượng sản phẩm cao mà còn khẳng định khả năng, trình độ tiếp nhận công nghệ của người sản xuất nông nghiệp tương đối tốt. Nhờ ứng dụng công nghệ cao mà các mô hình nông nghiệp theo hướng hiện đại này đã trồng thành công các giống cây trồng mới ngoài môi trường tự nhiên khó thực hiện được, nhất là các loại cây có xuất xứ từ xứ lạnh. Trạm Nghiên cứu, ứng dụng KH&CN Bắc Hướng Hóa thuộc Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng và thông tin KH&CN, Sở Khoa học và Công nghệ đã sử dụng công nghệ cao trồng thử nghiệm thành công các giống cây trồng có giá trị kinh tế lớn như các loại hoa cao cấp, đông trùng hạ thảo…, trong đó có lan hồ điệp.

Mô hình trồng lan hồ điệp tại Sa Mù, Hướng Phùng, Hướng Hóa

Từ năm 2018 đến nay, tại Trạm Nghiên cứu, ứng dụng KH&CN Bắc Hướng Hóa (Sa Mù, xã Hướng Phùng), Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Trị đã xây dựng mô hình trồng thử nghiệm lan hồ điệp trong nhà kính hiện đại với các thiết bị hỗ trợ. Các thiết bị được đưa vào ứng dụng công nghệ mới như: Thiết bị cảm biến nhiệt độ, độ ẩm; hệ thống lưới chắn côn trùng; hai lớp lưới cắt nắng để điều khiển cường độ ánh sáng bên trong nhà kính; lớp bảo ôn; hệ thống cooling pad; máy quạt gió để điều khiển nhiệt độ, độ ẩm… Đặc biệt, hệ thống giám sát và điều khiển từ xa các thông số bên trong nhà kính được thực hiện dựa trên bộ điều khiển trung tâm và các bộ thu thập dữ liệu được đặt tại các khu vực, được kết nối với bộ điều khiển trung tâm bằng mạng LAN, để lấy tín hiệu đại diện cho cả nhà kính trong quá trình điều khiển. Tại các bộ thu thập dữ liệu, sử dụng các loại cảm biến: Cảm biến nhiệt độ, cảm biến độ ẩm, cảm biến ánh sáng, cảm biến CO2 để đọc các thông số môi trường và gửi về bộ xử lí, điều khiển trung tâm.

Để thiết kế chương trình điều khiển các chế độ môi trường phù hợp với điều kiện sinh trưởng của lan hồ điệp, nhóm nghiên cứu đã xây dựng các sơ đồ thuật toán thể hiện được nguyên lí hoạt động của các module trong một tổng thể vận hành hệ thống như: thuật toán điều khiển nhiệt độ và độ ẩm; thuật toán điều khiển cường độ ánh sáng bên trong nhà kính… Ngoài ra, hệ thống còn có chức năng truyền hình ảnh và các thông số về môi trường, về hệ thống đến người vận hành thông qua điện thoại di động hoặc máy tính cá nhân, giúp người vận hành ở bất cứ nơi đâu cũng có thể giám sát các thông số và tình hình phát triển của lan hồ điệp; đồng thời có thể cài đặt được các thông số giới hạn cho hệ thống vận hành mà không cần ở vườn cây.

Sử dụng hệ thống điều khiển tự động tại mô hình trồng lan hồ điệp mang lại nhiều lợi ích như: Duy trì tự động trong khoảng cho phép phù hợp với từng thời kì sinh trưởng của cây lan hồ điệp trong môi trường bên trong nhà kính, nhờ đó lan phát triển tốt, lá dày, sẫm màu, đảm bảo được chu kì ra lá và phân hóa mọc chồi hoa của cây lan; đồng thời, giảm đáng kể công lao động của con người trong việc theo dõi và điều tiết môi trường bên trong nhà kính theo quá trình phát triển của lan hồ điệp; người quản lí, vận hành ở bất cứ đâu cũng có thể theo dõi, giám sát và điều hành quá trình trồng lan hồ điệp tại đèo Sa Mù, xã Hướng Phùng, Hướng Hóa.

Đánh giá về mô hình sản xuất trồng lan hồ điệp công nghệ cao này, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng và thông tin KH&CN Quảng Trị Đào Ngọc Hoàng cho biết: “Việc sử dụng hệ thống điều khiển tự động các thông số môi trường là một bước tiến mới, đem lại hiệu quả thiết thực trong việc ứng dụng công nghệ cao vào trồng lan hồ điệp trên địa bàn tỉnh. Đây là một mô hình sản xuất có ứng dụng công nghệ 4.0 vào quá trình sản xuất theo hướng tự động hóa có giám sát, điều khiển từ xa nhằm giải phóng sức lao động của con người, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị và sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa trên thị trường. Đây cũng là xu hướng phát triển tất yếu trong giai đoạn hiện nay”.

Hiện nay, nhu cầu chơi hoa lan của người dân khá nhiều. Lan hồ điệp là một trong những loài hoa được người dân ưa chuộng và bán khá được giá trên thị trường. Mô hình trồng thử nghiệm lan hồ điệp thành công, Sở Khoa học và Công nghệ sẽ chuyển giao cho những cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu sản xuất nhằm thúc đẩy sản xuất cho giá trị cao và đa dạng hàng hóa sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn.

Thái Hòa- Văn Tâm

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang