• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Lào Cai: Giá ngô hạt giảm sâu, nhiều hộ nông dân gặp khó

Nguồn tin: Báo Lào Cai, 18/08/2019
Ngày cập nhật: 19/8/2019

Ngô là cây trồng chủ lực của nhiều hộ nông dân thuộc các huyện vùng cao trong tỉnh Lào Cai, tuy nhiên thời gian gần đây, giá ngô hạt đột ngột giảm mạnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của họ.

Ông Phàn Díu Sài là một trong những hộ trồng nhiều ngô nhất thôn Cán Tỷ, xã Bản Xèo (huyện Bát Xát). Năm nay, phần lớn diện tích ngô của gia đình ông Sài cũng như các hộ khác trong thôn bị sâu bệnh, đặc biệt là sâu keo, nên năng suất giảm. Đáng buồn hơn là giá ngô giảm mạnh khiến đời sống người dân càng thêm khó khăn.

Ngồi bên đống ngô lớn mới thu hoạch để tách hạt, nét mặt vợ chồng ông Sài chùng xuống, buồn thiu. Ông Sài cho biết: Nhà tôi mỗi năm thu gần chục tấn ngô nên ngoài dùng để phục vụ chăn nuôi còn bán để lấy tiền mua giống, phân bón, thuốc trừ sâu, trang trải cuộc sống gia đình… Năm nay năng suất ngô đã giảm, ngô lại còn mất giá nên gia đình tôi thiệt hại hàng chục triệu đồng, gần như không được đồng công nào.

Người dân vùng cao vất vả trồng ngô nhưng giá bán ngô hạt lại đang ở mức thấp.

Được biết, năm nay giá ngô hạt khô xuống ở mức rất thấp, dao động khoảng 3.500 - 3.800 đồng/kg, tùy thuộc vào chất lượng.

Chuẩn bị đến năm học mới, ông Sùng A Dế (thôn Tả Pa Cheo, xã Pa Cheo, huyện Bát Xát) cũng dự tính cần bán khoảng 2 tấn ngô để có tiền mua sách vở, quần áo và trang trải các khoản chi phí khác cho các con đi học. Thế nhưng cả tuần nay, ngày nào ông Dế cũng ra trung tâm xã để “ngóng” mà không thấy bóng dáng tư thương nào đến thu mua ngô. Ông Dế than thở: “Giá ngô đã giảm mạnh mà tư thương thu mua cũng chẳng thấy đâu. Trước đây, cứ vài ngày lại có người đánh xe tải vào các thôn, bản để thu mua ngô hạt nhưng nay thì chờ mãi mà chẳng thấy ai. Người nông dân đúng là khổ muôn phần”.

Ông Lê Đức Minh, Bí thư Đảng ủy xã Pa Cheo cho biết, năm nay người dân xã Pa Cheo trồng khoảng 220 ha ngô, ước tính sản lượng gần 1.000 tấn. Thời gian qua, giá ngô hạt giảm mạnh đã ảnh hưởng đến thu nhập của hàng trăm hộ trên địa bàn xã, nhiều hộ có nguy cơ tái nghèo. Xã đang tuyên truyền, vận động người dân tranh thủ thời tiết nắng ráo, phơi ngô thật khô để bảo quản, chờ khi nào giá tăng sẽ bán.

Không chỉ ở Bát Xát, mà người dân ở các huyện trồng nhiều ngô như Mường Khương, Bắc Hà, Sa Pa, Si Ma Cai cũng đang gặp khó khăn khi giá ngô xuống thấp. Gia đình ông Nùng Si Phà, thôn Cốc Cáng, xã Dìn Chin (huyện Mường Khương) hiện có khoảng 2 tấn ngô hạt đã phơi khô và cất giữ trong nhà, song cũng chờ mãi không có người đến mua. Việc bảo quản lượng ngô tồn đọng này đang là nỗi lo của gia đình ông. “Nhà thì chật, việc để hàng tấn ngô trong nhà trong một thời gian dài không chỉ gây chật chội, bức bối mà còn làm mồi cho lũ chuột đến ăn, quấy phá”, ông Phà nói.

Trong những năm qua, nhiều hộ nông dân ở các huyện trong tỉnh phát triển mạnh ngô hàng hóa. Tận dụng diện tích đất trồng lúa 1 vụ, người dân đã đưa vào gieo trồng các giống ngô cho năng suất cao, góp phần tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích. Cây ngô phủ xanh trên các nương đồi đã cho thấy sự thay đổi trong tập quán canh tác của người dân. Theo thống kê của ngành nông nghiệp, mỗi năm tỉnh trồng gần 37.000 ha, năng suất bình quân đạt 4,7 tấn/ha, sản lượng đạt hơn 175 nghìn tấn. Như vậy, việc giá ngô hạt khô giảm mạnh có thể gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Được biết, nguyên nhân chính của việc giá ngô hạt khô giảm mạnh trong thời gian vừa qua là do bệnh dịch tả lợn châu Phi. Khi một lượng lớn đàn lợn của người dân ở các tỉnh, thành phố trong cả nước bị chết hoặc phải tiêu hủy, các cơ sở sản xuất thức ăn gia súc không bán được hàng, dẫn tới nhu cầu thu mua ngô hạt khô giảm theo. Bên cạnh đó, nhiều hộ trong tỉnh không còn lợn để chăn nuôi, việc tái đàn gặp khó khăn nên tồn đọng lượng lớn ngô hạt khô. Lượng cung cấp ngô hạt ra thị trường tăng mạnh, trong khi nhu cầu tiêu thụ giảm thì chắc chắn giá bán sẽ giảm.

Ông Sí Trung Kiên, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bát Xát cho biết: Hiện tại, chúng tôi đang hướng dẫn người dân cách bảo quản ngô hạt để không ảnh hưởng đến chất lượng, đồng thời tuyên truyền, vận động người dân ở các địa phương có thể tái đàn, tiếp tục đầu tư chăn nuôi lợn. Huyện cũng khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa những loại cây phù hợp với đồng đất ở từng địa phương vào thay thế cây ngô nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

TRUNG NGUYÊN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang