• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Vùng cà phê công nghệ cao của Lạc Dương (Lâm Đồng)

Nguồn tin: Báo Lâm Đồng, 13/09/2019
Ngày cập nhật: 15/9/2019

Cà phê Lang Biang đã và đang có chỗ đứng nhất định trong đời sống. Chính vì vậy, huyện Lạc Dương (tỉnh Lâm Đồng) chủ trương hình thành vùng cà phê công nghệ cao với diện tích 300 ha để trở thành vùng nguyên liệu nhằm duy trì thương hiệu cà phê Arabica Lang Biang đã đăng ký và được bảo hộ.

Việc lựa chọn sản xuất cà phê công nghệ cao của nông dân đem lại chất lượng cũng như giá trị sản phẩm cao hơn.

Sản xuất theo quy trình

Với lợi thế vị trí địa lý, điều kiện khí hậu, đất đai, chất lượng cà phê ở Lạc Dương rất thơm ngon nên từ khi huyện tiến hành xây dựng thương hiệu cà phê Arabica Lang Biang và được Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ nhãn hiệu, nhiều công ty bắt đầu liên kết sản xuất và tiêu thụ cà phê cho bà con, giúp cà phê vừa tăng năng suất, vừa có giá bán cao hơn mặt bằng thị trường chung và so với các năm trước. Đặc biệt là việc hình thành vùng cà phê công nghệ cao để hợp nhất quy trình sản xuất cũng như tiêu thụ đầu ra cho sản phẩm, từ đó nâng cao giá trị cho sản phẩm cà phê.

Khi sản xuất cà phê ứng dụng công nghệ cao, người dân tham gia sẽ được các kỹ sư trực tiếp tập huấn, tư vấn, chuyển giao kỹ thuật chăm sóc, định hướng các loại phân thuốc và quy trình chăm sóc cụ thể cho từng vườn dựa vào các yếu tố phát triển của cây, chất đất, địa hình... từ khâu chăm sóc đến khi thu hoạch. Dẫn chúng tôi tham quan vườn cà phê xanh tốt đang thời kỳ đậu trái, ông Liêng Hót Ha Lan (thị trấn Lạc Dương) phấn khởi khoe: “Chuyển đổi trồng cà phê công nghệ cao, vụ này cà phê rất sai quả, chất lượng sản phẩm được nâng cao, giá thu mua cũng tốt hơn”. Với 2 ha cà phê đang bước vào tuổi thứ 6, ông Ha Lan cho hay, năm nay cà phê có dự báo cho trái nhiều hơn các năm bởi ông đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc, bón phân đúng quy trình, không để cây phát triển tự nhiên như cách làm trước đây.

Ông Rơ Ông Ha Plúc (thị trấn Lạc Dương) cho biết thêm: Nhờ được chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng và chăm sóc nên năng suất cây cà phê năm qua cao hơn hẳn, giá thành cũng cao hơn. Mùa vụ năm nay, người dân bắt đầu tiếp cận việc sản xuất theo quy trình. Cái lợi lớn nhất khi tham gia vào quy trình sản xuất mới là người dân học được kỹ thuật chăm sóc cây cà phê, từ đó nâng cao thu nhập cho gia đình. Đó là một trong những động lực giúp người dân yên tâm, tiếp tục bám vào cây cà phê và sống tốt từ cây trồng chủ lực này.

Cà phê thị trấn Lạc Dương được xác định là một trong những nguồn nguyên liệu chính có chất lượng của thương hiệu cà phê Lang Biang, hướng tới vùng nguyên liệu sạch nhờ vào điều kiện tự nhiên và không lạm dụng thuốc hóa học.

Góp mặt của “4 nhà”

Việc phát triển và hình thành vùng sản xuất cây cà phê ứng dụng công nghệ cao đã giúp cho người nông dân nắm vững hơn về khoa học kỹ thuật, có kỹ năng tốt hơn trong phát triển kinh tế trang trại, xóa bỏ tình trạng du canh du cư phát nương làm rẫy, hạn chế phá rừng, hủy hoại tài nguyên đất. Qua đó, chuyển từ nền nông nghiệp thiên về số lượng sang chất lượng và giá trị bằng cách ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Tạo mô hình nông nghiệp có sự gắn kết chặt chẽ theo hệ thống sản xuất - thu mua - bảo quản - chế biến và tiêu thụ với sự tham gia của 4 nhà (nhà nông - nhà nước - nhà khoa học - nhà doanh nghiệp).

Ông Lê Chí Quang Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương cho biết: Hiện nay, toàn huyện Lạc Dương còn khoảng gần 4.000 ha cà phê Arabica, trên thế giới cũng rất ít địa phương trồng được loại cà phê thơm ngon này để cạnh tranh, nên việc đăng ký nhãn hiệu thật sự là bước đi trước của huyện. Vùng sản xuất chuyên canh cà phê ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao được xây dựng và thực hiện tại thị trấn Lạc Dương được xác định là vùng sản xuất cà phê có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của huyện Lạc Dương.

Tình trạng tranh mua, tranh bán, ép giá thu mua của tư thương thường xuyên xảy ra, đã ảnh hưởng tới đời sống của người dân trồng cà phê, tới doanh nghiệp thực hiện thu mua cà phê của nông dân theo hợp đồng. Việc thu mua, chế biến, bảo quản sản phẩm cà phê còn nhiều hạn chế. Việc tiêu thụ sản phẩm chủ yếu là sản phẩm thô nên giá trị sản phẩm thấp, chưa thực sự nâng cao thu nhập cho người trồng cây cà phê. Trước thực tế đó, bên cạnh Công ty A.COM vào đầu tư, huyện cũng đã mời một vài doanh nghiệp cà phê như Con Sóc ở thành phố Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Nông sản Langbiang chỉ chuyên thu mua cà phê của Lạc Dương để làm thương hiệu riêng và đang đi chào hàng ở một số nước như Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc…Từ đây, thúc đẩy thương hiệu cà phê Lang Biang sẽ bay xa hơn nữa và nâng tầm giá trị cây cà phê.

Triển khai, phát huy hiệu quả, nâng cao giá trị thương hiệu cà phê Arabica Lang Biang, thu hút các nhà đầu tư vào vùng nguyên liệu sạch, tập trung góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân trồng cà phê trên địa bàn thị trấn Lạc Dương là hướng đi mà trong tương lai chắc chắn sẽ mang lại nhiều lợi ích.

HOÀNG YÊN

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang