• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trồng ổi găng hưởng lợi kép

Nguồn tin: Báo Gia Lai, 05/04/2020
Ngày cập nhật: 6/4/2020

Ổi găng (còn gọi là ổi Đông Dư) là loại trái cây đặc sản của vùng đất Hà thành. Tại Pleiku (tỉnh Gia Lai), anh Đặng Văn Tiến (thôn 1, xã Biển Hồ) đã trồng thử nghiệm thành công giống ổi này. Đặc biệt, anh còn dự định sẽ mở rộng diện tích để đón du khách đến tham quan.

Một chiều cuối tháng 3, chúng tôi đến tham quan vườn ổi găng của gia đình anh Tiến. Trong vườn hiện có hơn 50 cây ổi găng được anh Tiến cùng anh trai là Đặng Văn Thành lấy giống từ miền Bắc vào trồng thử nghiệm trên vùng đất đỏ. “Ổi vốn là loài cây ưa nắng. Càng nắng nhiều quả càng chắc và ngọt. Gia Lai lại có 6 tháng mùa khô, nắng giòn giã. 2 anh em tôi quyết định trồng thử giống ổi đặc sản ở vùng đất đỏ này xem sao. Không ngờ, chúng khá thích hợp với khí hậu, thổ nhưỡng nên sinh trưởng và phát triển tốt”-anh Tiến cho biết.

Anh Đặng Văn Tiến bên vườn ổi găng sai trĩu quả. Ảnh: P.V

Những cây ổi trồng hơn 3 năm cao chừng 2-3 m, cành lá sum suê, trĩu quả. Từng quả ổi tròn xoe, da căng bóng lúc lỉu trên cành trông thật thích mắt. Không giống như các loại ổi lê Đài Loan hay ổi nữ hoàng, ổi găng ra quả theo từng chùm, mỗi chùm khoảng 3-5 quả, quả to nhất cũng chỉ bằng nắm tay của một đứa trẻ lên 5. Khi chín, vỏ ổi chuyển sang màu xanh nhạt, phần thịt giòn, ngọt, vị thơm đậm đà, phần ruột và hạt mềm nên được nhiều người ưa chuộng. Đưa tay vặt bớt lá ổi già trên cành, anh Tiến chia sẻ: “So với các loại ổi khác, trồng ổi găng khá dễ, không tốn nhiều công chăm sóc, ít sâu bệnh và không cần bao bọc quả. Loại ổi này cứ càng có nắng lại càng ngon ngọt, không bao giờ bị sâu ở bên trong. Cây cao chừng 1 m đã bắt đầu cho quả. Tôi thấy trồng loại ổi này cho hiệu quả kinh tế cao hơn so với các loại ổi khác cũng như hồ tiêu, cà phê”. Cây ổi găng không kén đất nên hầu như ở vùng nào cũng có thể trồng được. Ngoài làm cỏ và vun gốc, anh Tiến cũng canh thời gian cắt tỉa cành, bấm ngọn. Trung bình mỗi tuần, anh Tiến thu được 50 kg ổi. Với giá bán sỉ 20.000-25.000 đồng, vườn ổi đã đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình. Sản phẩm ổi găng của gia đình anh Tiến cũng có mặt ở nhiều khu chợ lân cận và rất được ưa chuộng.

Nhiều khách hàng chọn vườn ổi của gia đình anh Tiến làm nơi trải nghiệm thiên nhiên cho con trẻ. Ảnh: P.V

Không chỉ vậy, vườn ổi găng của gia đình anh Tiến còn thu hút nhiều người đến tham quan, trải nghiệm để được tận tay hái quả. Chị Phạm Thanh Hương (xã Đak Krong, huyện Đak Đoa) rất thích thú khi được tận mắt nhìn thấy vườn ổi găng xứ Bắc trĩu quả trên vùng đất bazan. “Từ trước tới nay, cứ hè đến là tôi lại thấy thương lái chở từng xe ổi găng từ ngoài Bắc vào bày bán dọc đường. Đây là lần đầu tiên tôi được thưởng thức ổi găng vừa được hái từ trên cây xuống. Cảm nhận vị cũng rất khác, tươi ngon, đậm đà. Tôi đưa các con đến đây chơi để chúng được trải nghiệm, tìm hiểu cây trái, hòa mình với thiên nhiên”-chị Hương bày tỏ.

Ngoài trồng ổi, trên diện tích đất trước đây trồng hồ tiêu, anh Tiến cũng trồng 200 cây mít Thái đã cho thu hoạch ổn định và 200 cây sầu riêng bắt đầu cho thu bói. Anh Tiến cho biết: “Thời gian tới, khi đầu ra đã ổn định, tôi sẽ chiết cành, nhân giống và mở rộng thêm diện tích ổi găng bởi nhu cầu thị trường khá lớn. Bên cạnh đó, khi vườn cây ăn quả cho thu hoạch đều đặn, tôi sẽ bàn bạc thêm với gia đình về hướng tổ chức đón khách đến tham quan và trải nghiệm hái quả tại vườn”.

PHƯƠNG VI

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang