• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Nhân giống cây hồng xiêm xoài thu tiền tỷ

Nguồn tin: Báo Thái Bình, 06/04/2020
Ngày cập nhật: 7/4/2020

Mô hình nhân giống cây hồng xiêm xoài của nông dân Đặng Văn Đức, thôn Vân Đài, xã Chí Hòa (Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) là một trong những mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Mô hình nhân giống cây hồng xiêm xoài của anh Đặng Văn Đức cho thu nhập hơn 1 tỷ đồng mỗi năm. Ảnh tư liệu

15 năm trước, khu vực chuyển đổi của anh Đặng Văn Đức là diện tích đất chua trũng, cấy lúa kém hiệu quả. Anh quyết định xin chuyển đổi 3 sào ruộng để trồng các loại cây giống. Anh Đức chia sẻ: Ngày đầu mới trồng cây giống, tôi trồng rất nhiều giống cây như xoài, táo, ổi, cam, quýt... để bán đi nhiều nơi. Mấy năm trở lại đây, giống hồng xiêm xoài có xuất xứ từ Thái Lan du nhập vào Việt Nam và được thuần hóa, đem lại hiệu quả kinh tế cao nên gia đình quyết định dành toàn bộ diện tích trang trại để trồng giống cây hồng xiêm xoài.

Với bản tính cần cù, chịu khó, đến nay mô hình của anh Đặng Văn Đức đã mở rộng diện tích lên 1,5 mẫu, chủ yếu nhân giống cây hồng xiêm xoài. Theo anh Đức: Với 1,5 mẫu ruộng chuyển đổi, tôi phải tìm mua đất ở nhiều nơi về xay nhỏ và dùng chế phẩm sinh học nhằm tạo nguồn dinh dưỡng cho cây giống phát triển. Hiện nay, bình quân một năm xuất bán trên 22 vạn cây giống, trừ chi phí gia đình thu về hơn 1 tỷ đồng.

Hồng xiêm xoài là cây trồng có tính thuần, chịu hạn tốt, phù hợp với chất đất của địa phương, không đòi hỏi nhiều công chăm sóc, kỹ thuật trồng đơn giản và có thể cho thu hái quả quanh năm. Hồng xiêm xoài có ưu điểm năng suất cao, quả to, mọng, cát mịn, vị thanh ngọt, hương thơm nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, để cây sinh trưởng và phát triển tốt, khi trồng cần chú ý bảo đảm khoảng cách giữa các cây; cách bấm ngọn để cây sinh cành; thực hiện cắt tỉa cành sau vụ thu hoạch; phun phòng, trừ các loại sâu đục thân, đục quả; bón phân bổ sung trong thời kỳ cây ra hoa, đậu quả...

Anh Đức chia sẻ: Đây là giống hồng xiêm cho quả to, trung bình mỗi quả có trọng lượng 300 - 400 gam. 2 năm sau khi trồng là cho thu hoạch. Một năm cây cho hai vụ quả, bình quân 1 sào thu được 2 tấn quả, trừ chi phí người dân có thể thu về từ 60 - 70 triệu đồng/sào. Hiện nay, giá bán đối với các giống hồng xiêm khác 15.000 - 20.000 đồng/kg, còn với hồng xiêm xoài thì giá bán cao hơn 30.000 - 35.000 đồng/kg.

Hiện nay, mô hình của anh Đặng Văn Đức đang tạo việc làm thường xuyên cho 13 lao động với thu nhập bình quân 4,5 - 5 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh việc bán cây giống cho những bạn hàng lâu năm, anh Đức còn chủ động quảng bá sản phẩm, tìm kiếm bạn hàng trên mạng xã hội, tạo điều kiện để nhiều nông dân đến tham quan, học tập. Anh cho biết thêm: Do nhu cầu giống cây hồng xiêm xoài lớn nên có những năm gia đình tôi phải mua đến hơn 400 xe đất để làm bầu cho cây giống. Ngoài ra tôi thu mua thêm rơm rạ, vừa tạo thêm thu nhập cho người dân, lại hạn chế tình trạng đốt rơm rạ gây ô nhiễm môi trường.

Ông Đinh Quang Hanh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Chí Hòa đánh giá: Hội viên Đặng Văn Đức phát triển mô hình nhân giống cây hồng xiêm xoài là một hướng đi mới trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập và cải thiện cuộc sống cho người dân địa phương. Anh Đức luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động ở địa phương, nhiều năm liền được Hội Nông dân tỉnh và huyện khen thưởng vì có thành tích trong sản xuất, kinh doanh.

Tiến Đạt

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang