• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Trồng nho hạ đen: Cần nắm chắc kỹ thuật, nguồn giống

Nguồn tin: Báo Bắc Giang, 01/08/2020
Ngày cập nhật: 3/8/2020

Thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã có nhiều mô hình trồng nho hạ đen không hạt mang lại hiệu quả cao. Thành công này mở ra hướng mới trong sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, nho là cây “khó tính” nên đòi hỏi người dân cẩn trọng khi đầu tư vào loại cây này.

Thu lãi cao

Hộ anh Nguyễn Văn Tú, thôn Bãi Dạn, xã Bình Sơn (Lục Nam) có hơn một mẫu vườn. Trước đây, anh từng trồng các loại cây ăn quả như: Vải, cam, bưởi, nhãn song hiệu quả thấp. Sau nhiều lần thay đổi cây trồng không đạt hiệu quả, anh tiếp tục tìm hiểu và biết thông tin Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang trồng khảo nghiệm thành công giống nho hạ đen (nguồn gốc Trung Quốc).

Người dân đến tham quan mô hình trồng nho của hộ anh Tú (thứ 3 từ trái sang).

Được Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang chuyển giao kỹ thuật chăm sóc, cung ứng giống nên anh đã mua 800 cây nho hạ đen trồng trên diện tích 7 sào cam trước đây. Đồng thời, anh cho dựng giàn hình chữ Y dọc các luống nho; bên trên làm vòm mái che bằng nilon trong suốt. Anh Tú giải thích, nho thường mắc một số sâu bệnh như: Bọ trĩ, sâu xanh da láng, sương mai, gỉ sắt, phấn trắng, thán thư…

Mái che vừa làm giảm mức độ nhiễm sâu bệnh, vừa hạn chế nước mưa để nho không bị úng, thối rễ. Ngoài ra, anh còn lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt, bảo đảm cây luôn được chăm sóc đúng kỹ thuật. Nhờ đó, sau 10 tháng kể từ khi xuống giống, vườn nho đã cho thu lứa đầu hơn 2 tấn quả. Tháng 6 vừa rồi là vụ thứ 2, sản lượng tăng gấp đôi.

“Gia đình tôi bán giá từ 100 đến 120 nghìn đồng/kg, từ khi nho còn xanh khách đã đến đặt mua tại vườn”, anh Tú nói. Chỉ sau hơn một năm, gia đình anh đã thu hồi được vốn đầu tư và có lãi. Hiện anh Tú đã trồng thêm 600 cây nho hạ đen.

Cùng cách làm và thời gian trồng như hộ anh Tú, năm 2019, hộ ông Nguyễn Văn Nghiệp ở thôn Đồng Tâm, xã Thường Thắng (Hiệp Hòa) trồng 1,3 nghìn cây nho hạ đen, đến nay đã cho thu 2 lứa. Ông Nghiệp cho biết, nếu chăm sóc đúng kỹ thuật, nho hạ đen có thể cho từ 4-5kg/cây từ vụ thứ 3 trở đi. Do vậy, năng suất nho hạ đen đạt hơn 20 tấn/ha/2 vụ/năm. Chỉ một lần trồng, nho có thể cho thu hoạch trong vòng 20 năm. Với giá bán như vụ hè vừa rồi, người trồng thu lãi hơn 1 tỷ đồng/ha/năm.

Nắm bắt xu hướng phát triển của cây nho hạ đen, thời điểm này, ngoài Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang (đơn vị đầu tiên trồng khảo nghiệm thành công giống nho này tại Việt Nam) đang cung ứng giống và chuyển giao kỹ thuật cho nhiều hộ dân trong và ngoài tỉnh còn có HTX Giống cây trồng An Thuẫn, xã Bảo Đài (Lục Nam).

Ông Nguyễn Văn Thực, Phó Giám đốc HTX cho biết, hiện đơn vị đã cung ứng giống cho 14 hộ ở các huyện: Lục Nam, Lạng Giang và TP Bắc Giang. HTX liên kết với các hộ để hỗ trợ kỹ thuật đến khi thu hoạch mới phải trả hết tiền giống; bảo đảm bao tiêu toàn bộ sản phẩm nho cho các hộ với giá cao hơn thị trường cùng thời điểm là 5 nghìn đồng/kg; hướng tới xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nho hạ đen.

Tìm hiểu kỹ trước khi thâm canh

Khách đến mua nho tại vườn nhà anh Tú.

Nho là cây ôn đới nhưng ngày nay, dưới sự hỗ trợ của các nhà khoa học nho đã được trồng ở cả 5 châu lục. Mặc dù được canh tác khá lâu ở nước ta nhưng các chuyên gia và người trồng đều khẳng định nho là loại cây “khó tính”. Ngoài đáp ứng về thổ nhưỡng như: Đất róc nước thì thời tiết, ánh sáng, độ ẩm, lượng mưa, đặc biệt là nhiệt độ phải đủ ấm nho mới chín. Nho có thể chịu được độ lạnh âm 20 độ C và nóng đến 45 độ C. Tuy nhiên, nhiệt độ thích hợp từ 25-30 độ C. Nho ưa ánh sáng trực xạ, khí hậu khô, ít mưa, nhiều nắng. Nếu mưa, ẩm nhiều cây dễ bị nhiễm các loại nấm bệnh gây hại.

Các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc (trong đó có Bắc Giang) là những nơi khí hậu có độ ẩm cao, từ 70-80% nhưng các nhà chuyên môn vẫn cho rằng cây nho có thể trồng được. Do đó, việc tìm, chọn giống nho phù hợp theo cách nhập nội và thuần hóa giống đang là hướng đi tích cực nhằm nhanh chóng tuyển chọn được một số giống nho phù hợp với điều kiện sinh thái của vùng.

Thực tế, nhiều giống nho như: Cự Phong, Tảo Hồng, hạ đen… đã được nhập về trồng thử nghiệm tại Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Giang, Vĩnh Phúc và cho kết quả khả quan. Vì thế, nhiều cơ sở đã tự sản xuất hoặc nhập giống nho cung ứng ra thị trường.

Trước thực tế này, ông Lương Đức Tịnh, Trưởng Trạm kiểm dịch thực vật Bắc Giang khuyến cáo, người dân phải thận trọng trước khi thâm canh nho hạ đen. Bởi sau 2 năm trồng tại Bắc Giang sản lượng cây nho vẫn thấp; hiện cây nho mới đang dần quen khí hậu, thời tiết tiểu vùng khí hậu của Bắc Giang.

Thêm nữa, hiện giống nho hạ đen vẫn chưa được Bộ Nông nghiệp và PTNT công nhận là giống để nhân rộng. Giống nho này mới được Cục Trồng trọt công nhận bảo hộ nên chỉ được trồng dưới dạng mô hình. Trong khi đó, đầu tư cây giống, kỹ thuật khá cao (từ 50 đến 100 nghìn đồng/cây, chưa kể làm giàn, mái che…). “Người dân phải tìm mua nguồn giống đã có Giấy kiểm dịch thực vật do cơ quan chuyên môn cấp mới bảo đảm chất lượng. Đồng thời, phải làm chủ được công nghệ, kỹ thuật chăm sóc, bởi nếu không xử lý cho cây ra hoa được thì sẽ thất bại”, ông Tịnh khẳng định.

Thế Đại

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang