• TIN TỨC
  • KỸ THUẬT
  • SẢN PHẨM
  • DOANH NGHIỆP
  • VIỆC LÀM
  • CNN
  • SVC
  • THỰC PHẨM
  • KHÁM PHÁ
  • ENGLISH
  • 中文
  • English Tiếng Việt

Triển vọng cây chôm chôm Thái trên vùng đất cằn

Nguồn tin: Báo Đắk Lắk, 09/08/2020
Ngày cập nhật: 11/8/2020

Về thôn 8, xã Cư Mốt (huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk), nhiều người bất ngờ với những vườn chôm chôm trĩu quả, chín mọng trên cành. Vùng đất này vốn khá cằn cỗi, rất kén cây trồng, thế nhưng người dân đã táo bạo đưa giống chôm chôm Thái về trồng để hôm nay có loại cây đặc sản cho địa phương.

Thôn 8, xã Cư Mốt có 64 hộ dân đều là người dân tộc Nùng, di cư từ tỉnh Cao Bằng vào lập nghiệp từ khoảng năm 1993. Những năm trước, người dân nơi đây chủ yếu chỉ canh tác các loại cây như điều, tiêu và cà phê. Tuy nhiên, do đất đai cằn cỗi nên hầu hết các loại cây trồng phát triển kém, năng suất đạt thấp.

Khoảng năm 2005, một số hộ dân trong thôn đã tìm về các tỉnh miền Tây Nam bộ mua giống chôm chôm Thái đem về trồng thử nghiệm xen trong vườn cà phê, mục đích ban đầu là làm cây che bóng. Nhận thấy chôm chôm trên đất Cư Mốt khá phù hợp, dễ chăm sóc, chi phí đầu tư thấp, cây ít bị sâu bệnh, chỉ khoảng 4 năm sau khi trồng là cây bắt đầu cho thu hoạch, quả sai, cơm dày và ngọt… nên người dân trong thôn đã chiết cành trồng xen canh số lượng nhiều trong vườn.

Gia đình ông Lương Văn Ích là một trong những hộ đầu tiên đưa giống chôm chôm Thái về trồng. Hiện ông có hơn 100 cây chôm chôm 15 năm tuổi, trung bình mỗi năm cho thu hoạch từ 12 - 13 tấn quả, sau khi trừ chi phí, gia đình ông có thu nhập 130 triệu đồng/năm.

Ông Lương Văn Ích ở thôn 8, xã Cư Mốt giới thiệu về mô hình trồng chôm chôm Thái thu lợi nhuận cao.

Ông Ích cho biết, khi mới xuống giống, cây chôm chôm phát triển chậm do khí hậu nắng nóng khắc nghiệt, tầng đất bề mặt toàn sỏi đá khó tích nước. Tuy nhiên, sang năm thứ 3 về sau, rễ cây đâm sâu, cây chôm chôm chuyển qua giai đoạn thích nghi và phát triển tốt.

Để bảo đảm có đầu ra ổn định cũng như dần khẳng định được thương hiệu trên thị trường, đầu năm 2019, các hộ trồng chôm chôm ở thôn 8 đã được cấp phép thành lập Hợp tác xã trái cây Cư Mốt (gọi tắt là HTX) do ông Lương Văn Ích làm Giám đốc. Hiện HTX có 11 hộ thành viên trồng hơn 12 ha chôm chôm, trong đó có 5 hộ chuyên canh, còn lại trồng xen canh tại các vườn cà phê, tiêu, sầu riêng. Trong mùa vụ năm 2019, HTX đã xuất bán hơn 200 tấn quả.

Gia đình ông Lương Văn Thắng ở thôn 8 có 1 ha chôm chôm xen canh tiêu và cà phê. Theo ông Thắng, khi tham gia HTX thì các hộ trồng chôm chôm đã bắt đầu đi vào sản xuất tập trung, thường xuyên được ngành chức năng huyện tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về cách chăm sóc vườn cây, bón phân, tưới nước, tỉa cành hợp lý.

Người dân không còn làm theo kinh nghiệm truyền thống mỗi nhà một kiểu như trước nên cây chôm chôm cho năng suất cao, trái đẹp, quả đều, không làm ảnh hưởng đến năng suất của các cây trồng xen. Bên cạnh đó, HTX còn ký hợp đồng liên kết với các đầu mối thu mua nên đầu ra chôm chôm khá ổn định, không bị ép giá.

Lê Thành

Các tin mới:

Nhấn vào đây để xem các tin trước

DNTN VIỆT LINH
Địa chỉ: 71/14 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh
Skype: vietlinhsaigon Messenger: vietlinhsaigon
Zalo/viber: 0902580018 Facebook: VietLinh
Email: vietlinh[vietlinh.vn], vietlinhsaigon[gmail.com]
TRANG TIN ĐIỆN TỬ VIỆT LINH - ĐI CÙNG NHÀ NÔNG
vietlinh.com.vn Giấy phép số 52/GP-BC do Cục Báo chí Bộ Văn Hoá Thông Tin cấp ngày 29/4/2005
vietlinh.vn Giấy phép số 541/GP-CBC do Cục Báo chí Bộ Thông Tin và Truyền thông cấp ngày 30/11/2007
® Viet Linh giữ bản quyền, © Copyright 2000 vietlinh.vn

Thông tin nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, nuôi trồng, kỹ thuật, chế biến, nông sản, trồng trọt, chăn nuôi, thị trường, nuôi tôm, nuôi cá, gia súc, gia cầm, việc làm, mua bán, vật tư thiết bị, môi trường, phân bón, thuốc bảo bệ thực vật, thuốc trừ sâu, thức ăn thủy sản, thức ăn chăn nuôi, cây ăn quả, cây công nghiệp, cây hoa màu, cây lương thực, cây hoa cảnh, cây thuốc, dược liệu, sinh vật cảnh, phong lan, nông thôn, nông dân, giải trí. All of aquaculture, agriculture, seafood and aquarium: technology, market, services, information and news.

Về đầu trang